Trung tâm tác quyền âm nhạc thu hơn 35 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, đơn vị này đã thu 35,1 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2017.

Ngày 7/7, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tổ chức tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm tại Hà Nội.

Thông tin VCPMC đưa ra trong bản báo cáo cho thấy, tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm của đơn vị này là 35,1 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Giang - giám đốc của VCPMC miền Bắc - thì doanh thu này đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

"Sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu VCPMC dừng thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi trong khách sạn, quán cà phê hồi cuối tháng 5, nhiều cơ sở kinh doanh thuộc các lĩnh vực khác cũng không nộp phí. Điều này khiến hoạt động bảo vệ quyền tác giả của VCPMC gặp khó khăn, doanh thu giảm mạnh", ông Giang giải thích.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng Giang cũng khẳng định trước khi đàm phán với mỗi đơn vị kinh doanh, VCPMC luôn tiến hành thẩm định việc họ có sử dụng nhạc của thành viên thuộc trung tâm hay không. Do vậy, trung tâm không có nghĩa vụ, trách nhiệm đối với tác phẩm của các nhạc sĩ không thuộc VCPMC.

Phát biểu tại buổi tổng kết, nhạc sĩ Phó Đức Phương - giám đốc trung tâm - cũng thừa nhận thời gian vừa qua có nhiều ý kiến xoay quanh việc thu tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc.

Theo ông Phương, bên cạnh những ý kiến, quan điểm tích cực nhằm hướng đến việc tôn trọng và thực hiện đúng quy định của pháp luật cũng có những thông tin mang chiều hướng sai lệch gây nên sự hiểu lầm trong dư luận.

"Sự hiểu lầm là do cách hiểu và cách tiếp cận các quy định của pháp luật về Sở hữu trí tuệ chưa đầy đủ và khoa học", vị giám đốc VCPMC nói.

Theo Zing


nhạc Việt

Tin tức mới nhất