Phim cũ người xưa

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB

"Trường Bình công chúa" do TVB thực hiện tuy có kết cục vui vẻ nhưng thực sự xa rời lịch sử rất nhiều. TVB dàn dựng chân thật đến mức khán giả thời điểm ấy xem xong bộ phim còn nghĩ là thật.

Trường Bình công chúaphim cổ trang TVB thực hiện vào năm 2003. Phim quy tụ dàn Hoa Đán – Tiểu Sinh lúc đó của nhà đài như Xa Thi Mạn, Mã Tuấn Vỹ, Quách Thiện Ni. Đây được xem là một trong những phim khẳng định tên tuổi và diễn xuất của Xa Thi Mạn. 

17 năm trôi qua, Trường Bình công chúa vẫn được xem là một trong những phim cổ trang hay mà TVB thực hiện. Dẫu vậy phim vẫn bị phàn nàn về một số khía cạnh. 

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB-1
"Trường Bình công chúa" nói về cuộc đời của nàng công chúa cuối cùng triều Minh

Nội dung Trường Bình công chúa kể về nàng công chúa triều Minh tên Trường Bình. Nàng là con gái của Sùng Trinh Hoàng đế. Trường Bình có mối tình khắc cốt ghi tâm với chàng trai Châu Thế Hiển. Tuy nhiên mẹ nàng là Châu Hậu bị hãm hại, dẫn đến 3 mẹ con phải rời hoàng cung. Từ đó mở ra cuộc đời bi thương của nàng công chúa cuối cùng triều Minh…  

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB-2
Trường Bình có mối tình khắc cốt ghi tâm với Châu Thế Hiển

Nhân vật nữ chính Trường Bình do Xa Thi Mạn thủ vai. Tính cách của Trường Bình đôn hậu, hiền lành, luôn nghĩ mọi người ai cũng tốt và lương thiện. Bản thân Trường Bình thực ra không hề yếu đuối, nhưng vì quá lương thiện nên cô lại dễ bị gạt và đẩy vào những âm mưu hiểm ác. 

Phải nói rằng Xa Thi Mạn diễn hợp vai Trường Bình, tuy nhiên tính cách nhân vật lại không được lòng khán giả. Suốt cả phim, khán giả không thấy được cô công chúa này làm gì ra hồn, ngoại trừ tin người và khóc. Chỉ những tập cuối, Trường Bình mới mạnh mẽ được một chút. 

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB-3
Xa Thi Mạn đã khắc họa rõ nét vai diễn Trường Bình 

Nam chính Châu Thế Hiển do Mã Tuấn Vỹ đóng được lòng khán giả vào thời điểm ấy. Châu Thế Hiển là chàng trai si tình, đa tài và một lòng một dạ với Trường Bình. Nhưng mối tình giữa chàng và nàng công chúa triều Minh lại lắm gian truân khi hợp rồi lại tan liên tục. Những tình tiết “ngược tâm” giữa hai nhân vật liên tục được cài cắm vào phim. Tất cả nhằm đẩy cao trào, thu hút khán giả theo dõi. 

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB-4
Mã Tuấn Vỹ cũng hoàn thành tròn vai Châu Thế Hiển chính trực, si tình

Sở trường làm phim lịch sử lại không phải thế mạnh của nhà đài TVB, vì nhà đài có truyền thống “chế” những tình tiết sai lệch lịch sử một cách quá đà. Trường Bình công chúa cũng không ngoại lệ, khi đây là một trong những bộ phim sai lệch lịch sử nhất mà TVB thực hiện. Nếu không tìm hiểu thì sẽ tưởng những gì diễn ra trong phim là thật. 

Sai lệch đầu tiên là nhân vật Chiêu Nhân công chúa. Theo lịch sử, Chiêu Nhân là em của Trường Bình, còn trong bản dựng của TVB thì Chiêu Nhân lại là chị. Nhân vật Chiêu Nhân trong lịch sử không có gì đặc biệt, kết cục bị chặt đầu khi quân Thanh vào chiếm Trung Nguyên. 

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB-5
Chiêu Nhân công chúa đã bị TVB sửa sai lệch để thành phản diện chính của phim

Còn trong bản phim TVB, Chiêu Nhân là nhân vật độc ác. Vì ganh tỵ Trường Bình mà nàng công chúa này hãm hại em gái hết lần này đến lần khác. Cô còn giết cả mẹ ruột mình là Châu Hậu, tạo nên cao trào cuối phim. Kết cục của Chiêu Nhân trong phim là bị giam ở ngục tù và hóa điên. 

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB-6
Đây cũng là một trong những nhân vật độc ác nhất trong phim truyền hình TVB

Sai lệch lớn nhất của cả phim là kết cục của Trường Bình. Theo lịch sử, Trường Bình qua đời vào năm 18 tuổi vì u uất nước mất nhà tan. Khi qua đời, bà đang mang thai với Châu Thế Hiển. Trước đó, bà còn bị Sùng Trinh lúc này đã hóa điên chặt đứt cánh tay trái. Cuộc đời trong lịch sử của Trường Bình đầy đau khổ, u ám và không có một ngày vui vẻ.

Ở bản TVB thực hiện, Trường Bình bị Sùng Trinh “chặt hụt”, không hề bị mất cánh tay trái như lịch sử. Bà được Đa Nhĩ Cổn ban hôn với Châu Thế Hiển. Cả hai trong đêm thành hôn đã được ban rượu giúp “chết giả” và được Đa Nhĩ Cổn đem ra khỏi cung cho làm dân thường. Còn nhà Thanh thì tuyên cáo Trường Bình công chúa cùng phu quân qua đời. 

Trường Bình và Châu Thế Hiển bản phim sống một đời làm dân thường. Cả hai mở quán ăn nhỏ ven đường kiếm sống qua ngày, không còn màng thế sự. 

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB-7
Kết cục sai lệch lịch sử khi để Trường Bình còn sống và làm thường dân

Đoạn kết do TVB thực hiện tuy đẹp, có kết cục vui vẻ nhưng thực sự xa rời lịch sử rất nhiều. TVB dàn dựng chân thật đến mức khán giả thời điểm ấy xem xong bộ phim còn nghĩ là thật. Cho đến khi phương tiện truyền thông và Internet phát triển, khán giả có dịp tiếp cận thông tin nhiều hơn. Khi đó họ mới biết rằng TVB đã “chế” quá nhiều như thế. 

Phim làm nên tên tuổi cho Xa Thi Mạn hóa ra là tác phẩm xuyên tạc lịch sử của TVB-8
Phim tuy hay nhưng không đúng lịch sử.

Không chỉ Trường Bình công chúa, mà TVB đều có thói quen thay đổi nguyên tác, thay đổi lịch sử khi thực hiện nhiều bộ phim. Dĩ nhiên thay đổi tình tiết, tạo thêm nhân vật mới sẽ giúp phim thú vị và hấp dẫn hơn. Song việc lạm dụng gây ra sai lệch sẽ khiến khán giả là người bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì họ tin phim làm là thật. 

Lãng Khách
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/truong-binh-cong-chua-hoa-ra-la-tac-pham-sai-lech-lich-su-nhat-cua-tvb-n-221219.html

tvb Xa thi Mạn

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Phim cũ người xưa