Từ vụ 3 cô gái bị cưỡng hiếp: Tranh luận lối sống ham giàu

Sự việc 3 cô gái bị một "thiếu gia" cưỡng hiếp trên ôtô khiến nhiều người đặt câu hỏi: Có nên trách các cô gái dễ dãi, ham vật chất, vội vàng trong tình yêu?

Với cùng một kịch bản làm quen trên mạng bằng cách gửi ảnh chụp xế hộp, ăn chơi tại khu du lịch đắt tiền - rủ lên ô tô đi dạo phố, ăn đêm - đến nơi vắng vẻ hiếp dâm - chụp ảnh khỏa thân khống chế, Hùng Sơn (31 tuổi, Đà Nẵng) đã thực hiện hành vi cưỡng hiếp lần lượt 3 cô gái.

Vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng những ngày qua. Bên cạnh nhiều ý kiến yêu cầu xử lý hình sự nghi phạm, không ít người tiếc cho các nạn nhân đang ở độ tuổi thanh niên đã phải chịu nỗi đau tinh thần và thể xác quá lớn. Từ đây, nhiều ý kiến tranh luận về lối sống của một bộ phận bạn trẻ ham vật chất, vội vàng chạy theo sự hào nhoáng bên ngoài.

Yêu vội

Nhiều ý kiến trên mạng cho rằng mong muốn tìm được người có khả năng kinh tế tốt, lại yêu thương, chiều chuộng mình là ước mơ của nhiều cô gái trẻ. Điều đó không có gì để phê phán. Thế nhưng, vì quá vội vã, thiếu cẩn trọng, một số bạn trẻ dễ rơi vào bẫy của kẻ lợi dụng.

Bùi Hà Thương (23 tuổi, nhân viên văn phòng, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, rõ ràng trong trường hợp này, ba cô gái chỉ là nạn nhân. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều bạn quá vội vã với giấc mơ đổi đời, dù rằng điều đó không có gì đáng phê phán. Sự thiếu cẩn trọng cùng với vốn kinh nghiệm sống chưa nhiều đôi khi đẩy các cô gái vào tình huống nguy hiểm.

Theo Hoàng Minh Trang (sinh viên Đại học Paris 12, Pháp), chỉ mới quen qua mạng, xem vài tấm ảnh, ăn một bữa, không nên đồng ý đi tới một nơi vắng vẻ một mình. Dù trong tình huống nào, phụ nữ luôn ở trong thế yếu.

Đồng ý với Minh Trang, Nguyễn Nhật Tân (25 tuổi, nhân viên ngân hàng) kể: "Có những bạn nữ thấy xe đẹp, nhà to là đã 'đổ' một nửa rồi, nếu đối tượng ăn nói dịu dàng, lãng mạn một chút là... 'đổ' luôn".

Nhật Tân nhận định, chuyện thích ngồi xe sang là đương nhiên, nhưng có những cô gái coi tiền bạc, vật chất, xe cộ làm "chuẩn" lựa chọn tình yêu một cách thái quá thì nên xem lại.

Tài khoản Facebook Đặng Hoàng Bách cho rằng trai ham sắc, gái thích tài là tâm lý chung của con người. Nhiều phụ nữ bây giờ coi chữ "tài" là chữ "tiền", mặc nhiên cho rằng cứ người nào giàu là có "tài".

Cũng chính vì nhận định như vậy, không ít nữ sinh thay vì chuyên tâm học hành lại bận rộn với quần áo, phấn son, mong được các đại gia để mắt.

Phản đối các ý kiến trên, Hoàng Lan My (21 tuổi, sinh viên Học viện Ngân hàng) nêu quan điểm việc thích những thứ đẹp đẽ, hào nhoáng là bình thường. "Mấy ai trong chúng ta khẳng định mình thích ngồi xe máy hơn xe sang? Nói nhiều bạn nữ bây giờ ham giàu, thích sang chảnh, mong muốn đổi đời nhanh có gì sai?".

Lan My cho rằng, ai cũng mong muốn có chất lượng cuộc sống tốt hơn, điều đó thể hiện qua nhà, xe... Nữ sinh đặt câu hỏi: Ai dám khẳng định khi vật chất được mang tới, mình dám thẳng thắn từ chối?

Đồng quan điểm với Lan My, Phạm Mai Trang (sinh viên năm thứ 3, Đại học Thăng Long) cho rằng việc học, làm bây giờ đều hướng tới mục đích có cuộc sống dư giả. Tuy nhiên, mong muốn đổi đời nhờ sự giúp đỡ của người khác không phải giá trị lâu bền. Tiền bạc và vật chất nên có được bằng sức lao động của chính mình.

Tình yêu ảnh hưởng bởi mạng, truyện ngôn tình

Với nhiều bạn trẻ, tình yêu không vượt qua được sự chi phối của vật chất. Những thứ dễ tiếp cận với giới trẻ là mạng xã hội, sách báo, phim ảnh thường xây dựng ảo tưởng về cuộc sống giàu sang trong chốc lát, không cần nỗ lực hay quyết tâm.

Thậm chí, sách báo, mạng xã hội, phim ảnh cũng "chung tay" tạo ảo tưởng cho các cô gái về cuộc sống giàu sang vội vã.

Tu vu 3 co gai bi cuong hiep: Tranh luan loi song ham giau hinh anh 1
Những bộ phim về cuộc sống giàu sang dễ gây ảnh hưởng đến đến giới trẻ. Ảnh minh họa.

Phạm Hoàng Thảo (25 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói: "Vòng eo 56, Chân dài và đại gia, tiểu thuyết tình yêu nhân vật chính toàn giám đốc, chủ tịch, phim ảnh thì Người thừa kế, Con tài phiệt, làm gì thấy ai nghèo đâu. Xem phim, đọc truyện, các nữ chính toàn được cung phụng, chiều chuộng, một bước lên xe, hai bước nhà lầu, có cô gái nào không thích?".

Thảo cho rằng, điều đó không khác gì một liều thuốc đầu độc tâm lý thế hệ trẻ, đặc biệt là những cô gái có chút nhan sắc, sống ảo, không quen tự thân vận động, thích dựa dẫm, muốn hưởng thụ.

Hoàng Thảo liệt kê không dưới 10 cuốn ngôn tình về "tình yêu qua mạng" đang rất nổi tiếng và thẳng thắn: Đọc những chuyện tình được thêu dệt như thế, có cô gái nào không mơ ước một lần mình là nhân vật chính?

Mạng xã hội cũng góp phần tạo "giấc mơ đổi đời" cho phái nữ. Chụp ảnh trong ôtô, khoe quà bạn trai tặng, khoe đi chơi sang chảnh... đang là trào lưu thời gian gần đây.

Người ngồi BMW mong có "mối tình xe đạp"

Cũng liên quan tranh luận vấn đề trên, một số diễn đàn dành cho giới trẻ đăng bài viết của tác giả trẻ Tuệ Nhi thu hút sự chú ý của nhiều người. Bài viết ngắn đưa ra những bình luận về sự việc 3 cô gái bị cưỡng hiếp trên ôtô.
 
Tu vu 3 co gai bi cuong hiep: Tranh luan loi song ham giau hinh anh 2
Toàn bộ câu chuyện đang chú ý trong cộng đồng mạng.  Ảnh chụp màn hình.

Kết bài, tác giả viết: Hãy tự lao động bằng đôi tay để mua lấy niềm vui. Đừng mong chờ may mắn, đừng tầm gửi ký sinh đàn ông thì tôi tin hạnh phúc của em sẽ là mãi mãi. Sẽ không cô gái nào phải đau đớn chết trong giấc mơ của của chính mình.

Tác giả Tuệ Nhi cho biết trong thời đại trọng kinh tế này, con người đánh rơi tình yêu nhiều hơn, tình cảm đã bị chi phối bởi vật chất.

"Như câu 'Thà khóc trên BMW còn hơn cười sau xe đạp', người xe đạp thì mơ xe hơi, nhưng biết đâu người ngồi trong BMW lại mong muốn có một tình yêu vô điều kiện như người đi xe đạp.

Mọi thứ giá trị nhất, bền vững nhất vẫn do tay mình tự tạo ra. Tình yêu là tình yêu, vật chất là vật chất. Phân định rõ ràng được hai điều đó ta mới có được một tình yêu thật sự", Nhi nhận định.

Lấy được đại gia, có được đại gia lo lắng là điều may mắn, nhưng mấy ai biết cuộc sống thực sự thế nào. Đại gia, công tử không dễ kiếm. Tiền bạc, vật chất, giàu sang không tự tìm đến nếu không phải đánh đổi.

Người giàu thực sự là những người thành đạt, tài giỏi nên họ không dễ bỏ tiền vào những cuộc trao đổi vô bổ. Cuộc sống luôn có cho và nhận. Không ai cho mãi và cũng không ai được nhận mãi.

Chuyện cổ tích, ngôn tình, phim ảnh hiếm khi xảy ra ngoài đời thật, vốn lạnh lùng hơn rất nhiều so với những gì được vẽ ra trên mạng ảo. Ngay giới showbiz Việt cũng chứng kiến không ít chuyện tình chân dài - đại gia lãng mạn như cổ tích, nhưng cuối cùng khép lại bằng nước mắt của các người đẹp.

"Vì vậy, các cô gái hãy dùng tuổi thanh xuân để sống cuộc đời độc lập. Con người chỉ hạnh phúc khi có được sự tự do trong suy nghĩ, hành động, và tiền bạc. Đừng quá tin tưởng những điều được đưa lên mạng, đừng quá si mê ngôn tình, phim ảnh. Tấm vé đến với cuộc sống giàu sang, thượng lưu đôi khi phải trả giá rất đắt, có thể là những lần tấm ảnh khỏa thân bị chụp lại, bị cưỡng hiếp trên ôtô, hoặc thậm chí, là cả cuộc đời", Tuệ Nhi viết.

Ngày 25/5, lãnh đạo Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) quyết định khởi tố, bắt tạm giam Hùng Sơn (27 tuổi, trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) để điều tra hành vi Hiếp dâm.

Theo hồ sơ, từ 11 -15/5, thanh niên này hiếp dâm 3 cô gái trên địa bàn Đà Nẵng. Thủ đoạn của Sơn là lên mạng xã hội đăng hình ảnh ăn chơi và cố tình khoe chiếc xe 7 chỗ để dụ các cô gái nhẹ dạ. Khi đã lấy được niềm tin, Sơn rủ các cô gái ăn tối, rồi lái xe chở nạn nhân lên núi Sơn Trà ngắm cảnh TP Đà Nẵng về đêm.

Đến đường vắng, thanh niên này chốt cửa xe, khống chế rồi thực hiện hành vi hiếp dâm các nạn nhân. Thỏa mãn thú tính, anh ta còn bắt các cô gái khỏa thân nằm trên xe để chụp ảnh.

Theo Zing


Tin tức mới nhất