Tuyển Trung Quốc hứng chịu cơn thịnh nộ nếu thua Việt Nam

Cameron Wilson, người từng viết cho Guardian và AFP, tin rằng trận đấu trên sân Mỹ Đình vào ngày 1/2 mang ý nghĩa đặc biệt.

Chúng ta không cần phải quá ngạc nhiên về những gì tuyển Trung Quốc thể hiện ở loại thứ ba World Cup 2022 châu Á.

Giấc mơ đến Qatar vào cuối năm với họ đã chấm dứt, cho dù về lý thuyết, tấm vé play-off của bảng B có thể đổi chủ nếu tuyển Trung Quốc thắng cả 3 trận cuối với tỷ số đậm và Australia toàn thua.

Song, điều đó gần như không thể xảy ra. Và lúc này, trận đấu với tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình có tính chất danh dự với đội tuyển quốc gia và bộ mặt của nền bóng đá.

Tuyển Trung Quốc hứng chịu cơn thịnh nộ nếu thua Việt Nam-1
Tuyển Trung Quốc có trận thua bạc nhược 0-2 trước Nhật Bản, khiến họ còn rất ít cơ hội dự World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Thua Việt Nam sẽ là thảm họa

Màn trình diễn của Trung Quốc ở trận thua 0-2 trước Nhật Bản được dự báo trước. Chênh lệch đẳng cấp giữa hai đội tuyển, nền bóng đá quá lớn. Tuy nhiên, người hâm mộ Trung Quốc nổi giận với các cầu thủ nước nhà vì họ mong tập thể của HLV Li Xiaopeng chơi tốt hơn.

Tuyển Trung Quốc có tỷ lệ cầm bóng 37% và hiệu suất chuyền chính xác ở mức 67%. Họ chỉ biết chịu trận trước đối thủ. Việc đội bóng của HLV Li Xiaopeng không có nổi cú sút trúng đích trước Nhật Bản khiến cổ động viên nhà tức giận. Đến phút 70, tuyển Trung Quốc mới có cú sút đầu tiên.

Thất bại trước Nhật Bản không phải thảm họa với tuyển Trung Quốc, vì chẳng ai đặt niềm tin nhiều vào họ ở hiện tại. Nhưng vấn đề ở đây là nền bóng đá Trung Quốc hiện tại không tạo cho người ta những tia hy vọng.

Tuyển Trung Quốc không thể hiện nhiều tín hiệu tích cực trong thời gian qua. Ở phần còn lại của vòng loại thứ ba World Cup 2022 châu Á, tuyển Trung Quốc sẽ đối diện với sự mệt mỏi, chỉ trích từ dư luận và chất lượng nhân sự ở mức đáng lo.

Đội hình hiện tại của tuyển Trung Quốc không có nhiều những cầu thủ trẻ hứa hẹn. Cơ hội cho các tài năng trẻ tỏa sáng gần như không có. Điều này là dễ hiểu vì áp lực từ dư luận với tuyển Trung Quốc luôn rất lớn.

Ngay cả khi không thể dự World Cup 2022, họ cần khiến người hâm mộ nước nhà hãnh diện.

Trận gặp Việt Nam tại Mỹ Đình mang tính chất như thế với tuyển Trung Quốc. Cả hai đội hy vọng họ có thể giành chiến thắng, trong bối cảnh các đối thủ còn lại ở bảng đều mạnh hơn. Việt Nam đang đứng chót bảng khi thua cả 7 trận, trong khi tuyển Trung Quốc cũng xếp ngay trên với 5 điểm.

Đội bóng của HLV Park Hang-seo cần một chiến thắng, nhưng họ vẫn là đội bóng yếu nhất bảng. Tuyển Trung Quốc sẽ hứng chịu cơn thịnh nộ từ dư luận nước nhà nếu thua Việt Nam.

Ngay cả một kết quả hòa trên sân khách cũng không phải thành công với HLV Li Xiaopeng. Thậm chí chiếc ghế của nhà cầm quân này khi đó có nguy cơ lung lay, dù ông chỉ mới thay người đồng nghiệp Li Tie thời gian ngắn.

Thời gian diễn ra trận gặp Trung Quốc cũng đặc biệt, khi nó rơi vào ngày đầu tiên của Tết Âm lịch. Người hâm mộ Việt Nam hay Trung Quốc sẽ không vui nếu đội bóng của họ thất bại.

Tuyển Trung Quốc hứng chịu cơn thịnh nộ nếu thua Việt Nam-2
Wu Lei đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 châu Á với 4 bàn thắng. Ảnh: Reuters.

Wu Lei là tia sáng hiếm hoi

Wu Lei chơi tệ ở trận gặp Nhật Bản, nhưng khi đối đầu Việt Nam, chân sút đang chơi bóng tại La Liga vẫn là mũi nhọn được kỳ vọng. Ở trận lượt đi, chân sút 30 tuổi mang đến sự khác biệt.

Bất chấp những màn trình diễn của các đồng đội, Wu Lei vẫn dẫn đầu danh sách ghi bàn ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 châu Á với 4 bàn thắng. Hiện tại, cậu ấy không được ra sân nhiều cho Espanyol.

Dẫu vậy, nếu chúng ta nhìn vào đẳng cấp của Wu Lei, tiền đạo này đủ sức thi đấu cho những đội bóng hàng đầu châu Á. Tôi phải thừa nhận rằng trong nhiều năm qua, Wu Lei là tài năng hiếm gặp của bóng đá Trung Quốc.

Tuy nhiên, nền bóng đá này có quá ít những cầu thủ dám ra nước ngoài thi đấu. Nếu tuyển Trung Quốc có 10 cầu thủ khác giỏi như Wu Lei, giấc mơ World Cup 2022 của họ sẽ được thắp sáng.

Thế nhưng, chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế để thấy rằng chất lượng ĐTQG và sự phát triển của cả nền bóng đá Trung Quốc vẫn chưa như kỳ vọng.

Vài cầu thủ nhập tịch như Alioso có năng lực, nhưng những bài toán nội bộ của ĐTQG khiến họ không được sử dụng thường xuyên. Đó là vấn đề của những người làm bóng đá Trung Quốc. Nền bóng đá nước này thiếu tài năng và một hệ thống bài bản.

Cameron Wilson là nhà báo người Anh, từng viết cho Guardian và AFP, đang sống tại Thượng Hải. Trước thềm trận đấu lượt về thuộc vòng loại World Cup 2022 giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhà báo này gửi cho chúng tôi nhận định của mình.

Tuyển Trung Quốc hứng chịu cơn thịnh nộ nếu thua Việt Nam-3
Bảng xếp hạng bảng B vòng loại thứ ba "World Cup 2022" sau 7 lượt trận. Đồ họa: Minh Phúc.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tuyen-trung-quoc-se-hung-chiu-con-thinh-no-neu-thua-viet-nam-post1293405.html?fbclid=IwAR0oQXO3iZNVvvKoVqVvYIT8uJAu7ZwR48XMomO2bpp1A3Gm8zYDfi9D65U

World Cup Park Hang Seo đội tuyển việt nam

Tin tức mới nhất