TVB ngưng làm phim cổ trang: Ngày tàn của đế chế độc tôn một thời

TVB hiện tại sở hữu dàn diễn viên kém sắc, kịch bản rời rạc, đã vậy còn làm ăn thua lỗ. Vì thế không lý do gì nhà đài Hong Kong phải đầu tư vào thể loại phim mà biết cầm chắc thất bại.

Trong thập niên 80, 90, TVB là đế chế truyền hình, phủ sóng khắp châu Á. Các phim của TVB luôn đa dạng thể loại, dàn diễn viên đẹp và tài năng, cùng kịch bản xuất sắc. Tất cả đã làm nên thành công của thương hiệu TVB Hong Kong.

Tuy nhiên “vật đổi sao dời”, có thịnh có suy, TVB ngày nay đã dần đánh mất chính mình, không thể giữ lại hào quang ngày xưa. Nhất là trong lĩnh vực phim cổ trang từng làm mưa làm gió một thời. 

TVB ngưng làm phim cổ trang: Ngày tàn của đế chế độc tôn một thời-1
Phim cổ trang TVB từng một thời “làm mưa làm gió” khắp châu Á

Phim cổ trang TVB vào thập niên 80 đa phần là những phim chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung và Cổ Long. Vì khi đó thị trường châu Á chỉ có mình TVB làm cổ trang, nên khán giả cũng không có sự lựa chọn nào khác.

Tuy rằng kỹ xảo thô sơ và hơi giả, nhưng bù lại nội dung chuyển thể rất hay, cùng dàn diễn viên thời đó như Lưu Đức Hoa, Huỳnh Nhật Hoa, Thích Mỹ Trân, Trần Ngọc Liên… đã thu hút khán giả thời đó say mê theo dõi. Một số phim cổ trang tiêu biểu thời kỳ này như Anh hùng xạ điêu 1982, Thần điêu đại hiệp 1983, Lộc Đỉnh Ký 1986

TVB ngưng làm phim cổ trang: Ngày tàn của đế chế độc tôn một thời-2
"Anh hùng xạ điêu 1981" vẫn được xem là phim cổ trang kinh điển của TVB

Sang thập niên 90, phim cổ trang của TVB đã có nhiều thay đổi. Lúc này TVB đã có phim trường riêng cho mình, nên chất lượng bối cảnh thời kỳ này nhìn tốt hơn thời kỳ thập niên 80. TVB vẫn giữ thể loại phim kiếm hiệp chuyển thể từ Kim Dung, đồng thời tự viết kịch bản để sản xuất những phim cổ trang khác thuộc nhiều thể loại như hài, điều tra… 

Dàn diễn viên thời kỳ này tiếp tục kế thừa những tinh túy của thời kỳ trước, nổi bật có Quan Vịnh Hà, Cổ Thiên Lạc, Âu Dương Chấn Hoa, Trần Diệu Anh… Lúc này Đài Loan và Trung Quốc đã manh nha làm phim cổ trang, nhưng thể loại không đa dạng như TVB, nên nhà đài Hong Kong vẫn chiếm ưu thế nhiều hơn. Một số phim cổ trang tiêu biểu thời kỳ này có Thần điêu đại hiệp 1995, Thiên long bát bộ 1997, Kim ngọc mãn đường

TVB ngưng làm phim cổ trang: Ngày tàn của đế chế độc tôn một thời-3
Thập niên 90, TVB vẫn còn giữ vị thế vua cổ trang ở châu Á

Thời kỳ năm 2000 trở đi, TVB bắt đầu gặp cạnh tranh từ nhiều phía. Hàn Quốc rộ lên phim cổ trang với nội dung hấp dẫn, mới lạ và đầu tư ngoại cảnh. Trung Quốc cũng tập trung làm phim cổ trang nhiều thể loại và có hẳn các phim trường lớn như Hoành Điếm để quay ngoại cảnh…

TVB thì vẫn vậy, vẫn phim trường của thập niên 90, vẫn những kỹ xảo cũ kỹ và những pha đánh võ nửa vời… Để rồi TVB đã dần thụt lùi trong lĩnh vực phim cổ trang. 

Một số phim may mắn được TVB đầu tư ngoại cảnh khi đưa đoàn phim qua Trung Quốc quay, như Thâm cung nội chiến, Đại thái giám… đã nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Nhưng đó chỉ là số ít mà thôi, vị thế của TVB không còn được như xưa nữa. 

TVB ngưng làm phim cổ trang: Ngày tàn của đế chế độc tôn một thời-4
"Thâm cung nội chiến" là một trong số ít phim được TVB đầu tư ngoại cảnh, trang phục

Dẫu vậy, thời kỳ ảm đạm nhất của phim cổ trang TVB lại là từ 2012 trở đi… cho đến hiện tại. TVB không còn thiết tha làm phim cổ trang nữa. Những phim của nhà đài thời kỳ này đa phần đều là phim hài nhảm, bối cảnh sơ sài còn thua cả thập niên 90. Một số phim được quảng bá là phim chủ chốt, có đầu tư như Thiên mệnh, Đao kiếm lưu tình … thì nội dung không thu hút khán giả. 

TVB ngưng làm phim cổ trang: Ngày tàn của đế chế độc tôn một thời-5
Những năm gần đây phim cổ trang TVB xuống dốc thảm hại, trang phục rẻ tiền, ngoại cảnh nghèo nàn

Năm 2019 rồi, TVB đã không thực hiện phim cổ trang nào nữa. Việc này phản ánh nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, do TVB những năm qua làm ăn không tốt, dẫn tới thua lỗ, buộc nhà đài phải cắt giảm nhân sự. Mà mảng cổ trang tốn kém quá nhiều, nên bị loại luôn. 

Thứ hai, TVB hiện tại cũng không có cửa để đấu với cổ trang Trung Quốc. Các phim cổ trang Trung Quốc có diễn viên đẹp, ngoại cảnh rộng lớn, kỹ xảo hiện đại… cũng như đầu tư nhiều về trang phục. Có thể kể tới như Hoa thiên cốt, Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, Hậu cung Như Ý Truyện

TVB hiện tại sở hữu dàn diễn viên kém sắc, kịch bản rời rạc, đã vậy còn làm ăn thua lỗ. Vì thế không lý gì TVB phải đầu tư vào một mảng mà biết cầm chắc thất bại. 

TVB ngưng làm phim cổ trang: Ngày tàn của đế chế độc tôn một thời-6
So với những phim cổ trang Trung Quốc được đầu tư thì TVB đã thất bại toàn tập

Thật đáng tiếc cho nhà đài TVB khi đã từ bỏ mảng phim cổ trang vốn là thế mạnh ngày xưa. TVB lúc này chỉ đang cố sống bằng hào quang xưa cũ và có thể phai tàn bất cứ lúc nào. 

Lãng Khách
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/tvb-ngung-lam-phim-co-trang-ngay-tan-cua-de-che-doc-ton-mot-thoi-n-212273.html

phim cổ trang tvb

Tin tức mới nhất