Tỷ phú Elon Musk bị chỉ trích

Đạo diễn bom tấn được đề cử Oscar “I, Robot” cáo buộc Elon Musk lấy cắp ý tưởng thiết kế từ phim của ông cho các mẫu sản phẩm mới mà Tesla vừa ra mắt.

Ngày 10/10, Elon Musk gây chú ý lớn khi ra mắt hai mẫu sản phẩm mới của Tesla. Đó là robotaxi tự lái (Cybercab) và xe tải robovan tự hành. Trong khi chiếc robovan chỉ được giới thiệu có thể vận chuyển hàng hóa hoặc chở tới 20 người mà không có thông tin gì khác, điểm nhấn của sự kiện nằm ở mẫu taxi tự động hoàn toàn.

Theo tỷ phú Mỹ, xe tự lái có thể an toàn hơn con người lái gấp 10 lần và đi được quãng đường dài gấp 5-10 lần. Tesla dự kiến sản xuất hàng loạt dòng xe này từ năm 2026, với mức giá dưới 30.000 USD.

“Tương lai tự động ở đây. Với tính năng tự động, các bạn sẽ lấy lại được thời gian của mình”, Elon Musk nhấn mạnh.

Tỷ phú Elon Musk bị chỉ trích-1
Elon Musk ra mắt các sản phẩm công nghệ mới của Tesla vào ngày 10/10

Hai mẫu xe mới đều có thiết kế không viền bóng bẩy đặc trưng của Tesla. Tuy nhiên, cư dân mạng tinh ý nhận ra chúng có sự tương đồng đáng kể đối với những máy móc đến từ tương lai trong bộ phim khoa học viễn tưởng I, Robot (2004), có Will Smith đóng chính. Ngay cả đạo diễn phim là Alex Proyas cũng thừa nhận điều này.

Ngày 13/10, ông Proyas đăng lên tài khoản X hình ảnh so sánh giữa những sáng tạo trong I, Robot với những sản phẩm của Tesla (ngoài Cybercab, robovan còn có robot hình người Optimus), kèm theo dòng chú thích: “Này Elon, tôi có thể xin lại các thiết kế của mình được không?”.

Bài đăng của Proyas thu hút hơn 3,3 triệu lượt xem, đồng thời tạo ra cuộc tranh luận gay gắt trong cộng đồng mạng. Nhiều người đồng tình với nhà làm phim người Australia, nhưng cũng không ít người bênh vực Elon Musk.

Cư dân mạng bình luận: “Không có ý xúc phạm nhưng chúng thực sự giống như I, Robot”, “Elon nên trả tiền cho người đàn ông này và xin lỗi vì thiết kế của ông ta điên rồ giống hệt trong phim”, “Trở thành tỷ phú và ăn cắp thiết kế của người khác để phục vụ lợi ích cá nhân quả là một trò hề. Ông ta cần phải trả tiền bản quyền cho Alex hoặc tự mình thiết kế thứ gì đó”, “Thật kỳ quặc, ông (Alex) tự nhận truyền cảm hứng cho tương lai nhưng lại đang cố gắng đổ lỗi cho người biến nó thành hiện thực”, “Không có thiết kế nào trong số đó là bản gốc cả. Proyas không phát minh ra robot hình người, nghệ thuật trang trí hay ô tô có cửa thẳng đứng”, “Hãy ghi nhận. Những gì ông làm với CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) và màn hình xanh, Elon biến nó thành hiện thực”...

Tỷ phú Elon Musk bị chỉ trích-2
Alex Proyas chia sẻ ảnh so sánh giữa các sản phẩm máy móc trong I, Robot và Tesla

Elon Musk chưa phản hồi cáo buộc ăn cắp lý tưởng của Alex Proyas. Tuy nhiên, ngay từ đầu, tỷ phú sinh năm 1971 đã có động thái thừa nhận các sản phẩm của ông lấy cảm hứng từ I, Robot.

Theo Reuters, sự kiện ra mắt các mẫu xe mới được đặt tên là We, Robot - ám chỉ đến truyện ngắn khoa học viễn tưởng I, Robot của nhà văn người Mỹ Isaac Asimov mà Alex Proyas chuyển thể thành phim.

I, Robot lấy bối cảnh Chicago (Mỹ) vào năm 2035, đi sâu vào thế giới mà những người máy giống người đảm nhiệm các vị trí trong dịch vụ công. Phim kể về hành trình tìm kiếm sự thật của thanh tra Spooner (Will Smith), một người có định kiến về công nghệ, được gọi đến điều tra vụ tự tử đáng ngờ của nhà sáng lập US Robotics.

Phim có kinh phí sản xuất 120 triệu USD và thu về tổng doanh thu toàn cầu 347 triệu USD sau khi ra rạp vào giữa năm 2004. I, Robot được đề cử hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 77.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/elon-musk-bi-chi-trich-post1682177.tpo

Elon Musk

Tin tức mới nhất