Uống nước 'sông thiêng' bị ô nhiễm, quan chức Ấn Độ gặp kết đắng

Uống trực tiếp cốc nước lấy từ con sông thiêng bị ô nhiễm, quan chức Ấn Độ phải nhập viện sau vài ngày.

Một chính trị gia người Ấn Độ đã múc một cốc nước trên con "sông thiêng" bị ô nhiễm và uống trực tiếp trước mặt nhiều người dân địa phương nhằm chứng minh nguồn nước vẫn an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, sau vài ngày, ông đã phải nhập viện điều trị.

Hôm 17/7, trong chuyến thăm tới thành phố Sultanpur Lodhi, Thủ hiến bang Punjab là ông Bhagwant Mann đươc nhìn thấy cầm chiếc cốc và múc nước trực tiếp trên con “sông thiêng” Kali Bein bị ô nhiễm và uống trước sự kinh ngạc của những người xung quanh.

Hành động của ông Mann nhằm chứng minh nước sông vẫn an toàn để người dân sử dụng. Những người xung quanh hò reo và vỗ tay sau hành động “dũng cảm” của vị chính trị gia. Nhưng thực tế, họ không hề biết chính xác mức độ bẩn và ô nhiễm của con sông này là như thế nào.

“Ông Bhagwant Mann đã uống nước từ con sông Kali Bein và nói rằng ông đã được ban phước để có được cơ hội này”, AAP, đảng chính trị của ông Mann, viết trên Twitter.

Nhưng vào cuối ngày 17/7, ông Ashok Kaura, một quan chức cảnh sát, nói với các phóng viên rằng hệ thống nước thải từ nhiều thị trấn và ngôi làng nằm bên bờ sông Kali Bein đều chảy vào con sông này. Ngoài ra, ông Kaura khẳng định ông không có mặt ở sự kiện để ngăn cản Thủ hiến Mann uống nước sông.

Tới ngày 19/7, truyền thông Ấn Độ đưa tin ông Mann được trực thăng chuyển tới một bệnh viện ở thủ đô Delhi, sau khi ông trải qua cơn đau bụng dữ dội.

“Thủ hiến bang Punjab đã công khai uống một cốc nước bị ô nhiễm trên con ‘sông thiêng’ để chứng minh nguồn nước vẫn sạch. Giờ ông ấy đã phải nhập viện”, Giáo sư Ashok Swain tại Đại học Uppsala cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức đảng AAP lại phủ nhận thông tin ông Mann nhập viện vì hành động phô trương. Họ cho biết ông Mann chỉ tới viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Song một số trang tin dẫn lời nguồn tin từ bệnh viện cho hay, ông Mann đang phải điều trị vì bị nhiễm trùng đường ruột vào ngày 21/7.

Kali Bein được người dân địa phương coi là con "sông thiêng". Dù con sông này hiện sạch hơn rất nhiều so với năm 2000, thời điểm nhà hoạt động vì môi trường Baba Balbir Singh Seechewal dẫn đầu chiến dịch làm sạch dòng sông.

Tuy nhiên, việc uống trực tiếp nước lấy trên sông Kali Bein hoặc bất cứ con sông nào khác ở Ấn Độ vẫn được khuyến cáo là không nên.

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn//the-gioi/ket-dang-cho-quan-chuc-uong-nuoc-tren-song-thieng-bi-o-nhiem-416234.html

nhiễm độc ô nhiễm

Tin tức mới nhất