Vạch trần cú lừa về sự thực xác ướp người cá gần 130 năm tuổi

Sau khi chụp cắt lớp xác ướp có tuổi đời gần 130 năm (Nhật Bản) được cho là của "người cá", nhóm chuyên gia xác định đây là "một cú lừa" bởi nó được ghép từ ít nhất 3 loài vật khác nhau.

Một xác ướp được cho là của "người cá" với niên đại gần 130 năm tuổi đang được nhóm nghiên cứu của Mỹ làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh.

Năm 1906, một thủy thủ người Mỹ mang xác ướp từ Nhật Bản và tặng lại cho Hiệp hội lịch sử quận Clark ở Springfield, Ohio, Mỹ.

Với gương mặt nhăn nhó, hàm răng kỳ lạ và móng vuốt dài, còn phần dưới lại giống cá, phủ lớp lông tơ màu xám, sinh vật từng khiến du khách tới bảo tàng phải rùng mình trong nhiều thập kỷ.

Nhưng giờ đây, sự thật được tiết lộ sau khi nhóm chuyên gia tiến hành chụp X-quang và chụp cắt lớp để xem cấu trúc bên trong ra sao.

Vạch trần cú lừa về sự thực xác ướp người cá gần 130 năm tuổi-1
Sự thật về "người cá" được vạch trần dưới góc độ khoa học (Ảnh: Pen News).

Bác sĩ X-quang Joseph Cress đến từ Đại học Bắc Kentucky, cho biết, "có vẻ nó được ghép từ ít nhất 3 loài khác nhau.

Sinh vật có thân và đầu của một con khỉ. Phần chi trên giống như thuộc về loài động vật lưỡng cư như cá sấu Mỹ hoặc loài thằn lằn nào đó. Còn phần đuôi của nó là đuôi cá, nhưng chúng tôi chưa xác định được loài nào", bác sĩ Joseph nói.

Trước thông tin này, bà Natalie Fritz, đại diện của Hiệp hội lịch sử quận Clark, tiết lộ, theo tài liệu ghi chép, xác ướp được người từng phục vụ trong Hải quân Mỹ mang đi hiến tặng.

Trước mắt, bác sĩ Joseph sẽ gửi hình ảnh về các lát cắt của sinh vật để nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích xem những bộ phận này đến từ loài vật nào. Qua đó, nguồn gốc của xác ướp sẽ dần sáng tỏ.

Vạch trần cú lừa về sự thực xác ướp người cá gần 130 năm tuổi-2
Kết quả chụp cắt lớp cho thấy sinh vật được ghép từ ít nhất 3 loài khác nhau (Ảnh: The Sun).

Một xác ướp tương tự được cho là của "người cá" hiện lưu giữ trong ngôi đền thiêng Enjuin thuộc thành phố Asakuchi, Nhật Bản.

Sinh vật được mô tả có gương mặt nhăn nhó, hàm răng nhọn, tóc và lông mày dựng. Phần nửa trên, sinh vật có hình dáng giống người, nhưng phần thân dưới lại giống cá.

Theo tài liệu cổ, sinh vật được tìm thấy trong lưới ngư dân ở vùng biển ngoài khơi đảo Shikoku, Nhật Bản, trong giai đoạn từ năm 1736 đến 1741. Người dân địa phương tin rằng đây là "hài cốt" của nàng tiên cá nên đã đặt vào đền thờ, cúng bái trang trọng.

Tiến sĩ Hiroshi Kinoshita thuộc Hiệp hội Văn hóa Dân gian Okayama, cho biết, xác ướp này mang nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh, tín ngưỡng.

Từ nhiều đời nay, người dân địa phương đã mặc định đây là "một vị thần" và không quan tâm tới giải thích ở góc độ khoa học.  

Theo Tiến sĩ Hiroshi, người cá ở Nhật Bản được xem có mối liên quan tới truyền thuyết về sự bất tử. Người ta tin rằng, nếu "ăn thịt" người cá sẽ không bao giờ chết.

Vạch trần cú lừa về sự thực xác ướp người cá gần 130 năm tuổi-3
Xác ướp người cá đặt trong ngôi đền ở Nhật Bản (Ảnh: Ny Post).

"Ở nhiều vùng tại Nhật Bản tồn tại truyền thuyết về người phụ nữ vô tình ăn thịt người cá và sống thọ tới 800 năm. Truyền thuyết có tên gọi Yao Bikuni, được lưu giữ gần ngôi đền chứa xác ướp người cá được tìm thấy", vị Tiến sĩ cho biết thêm.

Năm 1903, người chủ cũ của xác ướp đặc biệt này còn để lại một bức thư viết tay, kể câu chuyện về nguồn gốc của nó. Trong bức thư có đoạn mô tả về "sinh vật người cá mắc vào lưới ngư dân ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Kochi, sau đó bị mang tới Osaka bày bán".

Không rõ bằng cách nào, xác ướp "lưu lạc" tới đền Enjuin và được trưng bày trong lồng kính 40 năm. Đến nay, mẫu vật được lưu giữ ở hộp bảo quản đặc biệt.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/vach-tran-cu-lua-ve-su-thuc-xac-uop-nguoi-ca-gan-130-nam-tuoi-20231026124213327.htm?fbclid=IwAR0UCNLrwE7rr2c5RoY9pUdCPK36gfh8AuQmC_i1FOOckTZ0ONhOEaaj8IA

xác ướp người cá người cá Xác ướp độc lạ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao