Vì sao 4 người phụ nữ bị cựu trụ trì lừa 67 tỷ đồng?

Phạm Văn Cung chủ động tiếp cận nhiều phụ nữ giàu có, sau đó "nổ" quen lãnh đạo, đang làm "mật vụ, tình báo". Người này bịa nhiều câu chuyện không có thật để chiếm đoạt tiền tỷ.

Phạm Văn Cung (40 tuổi, từng có pháp danh là Thích Phước Ngọc) bị VKSND tỉnh Vĩnh Long truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cung bị cáo buộc cùng với người khác, giở nhiều thủ đoạn tinh vi chiếm đoạt của 4 người phụ nữ tại TP.HCM, Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, hơn 67 tỷ đồng.

Những nạn nhân bị "sập bẫy"

Ngoài một ca sĩ có tên tuổi bị chiếm đoạt 13 tỷ đồng, 3 nạn nhân còn lại, mỗi người bị chiếm đoạt từ 11-26 tỷ đồng.

Trong một lần đến TP.HCM, Cung chủ động làm quen với bà N.T.H.P. (40 tuổi, ở TP.HCM) và mời đến Vĩnh Long tham quan.

Biết bà P. có điều kiện về tài chính, Cung nói dối việc xây dựng chùa và trung tâm cô nhi viện còn thiếu 6,5 tỷ đồng. Bà P. tưởng thật, sau đó mang đến cho Cung mượn 700 triệu đồng.

Vì sao 4 người phụ nữ bị cựu trụ trì lừa 67 tỷ đồng?-1
Phạm Văn Cung

Cung còn nhờ một số người làm bốc vác tại cửa khẩu Lạng Sơn, đóng giả nhóm bắt cóc sử dụng số điện thoại từ Trung Quốc gọi cho bà P. yêu cầu trong một tuần phải trả đủ tiền.

Bà P. bị nhóm người này dọa nếu không chuyển tiền, Cung không về được Việt Nam. Nạn nhân tưởng thật, yêu cầu cần gặp Cung.

Qua điện thoại, Cung giả nói giọng rất hoảng hốt để nạn nhân tin việc bắt cóc có thật, sau đó chuyển gần 5,8 tỷ đồng.

Chưa dừng lại, Cung tiếp tục sử dụng điện thoại nhắn tin cho bà P., với nội dung nợ 7 tỷ đồng và đang bỏ trốn sang Trung Quốc. Cung gửi kèm hình ảnh đang lẩn trốn trong rừng, xung quanh là núi cao, sương mù rất nguy hiểm và yêu cầu chuyển tiền.

Bà P. tiếp tục chuyển số tiền trên. Sau khi lừa được tiền, Cung tiếp tục nói đang bệnh rất nặng và đã bỏ trốn, còn thiếu chủ nợ khác 4,5 tỷ đồng. Nạn nhân tin tưởng chuyển khoản và đưa tiền mặt theo hướng dẫn của Cung…

Ngoài ra, Cung cùng với đồng bọn nhờ người khác đóng giả làm chủ tiệm cầm đồ. Cung nói với nạn nhân đang cầm cố ôtô và nhờ chuộc giúp, sau đó chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Tổng số tiền Cung chiếm đoạt của bà P. là hơn 18 tỷ đồng. Sau đó, Cung trả cho nạn nhân gần 6 tỷ đồng và nhờ người khác chuyển trả một tỷ đồng. Tổng số tiền Cung còn chiếm đoạt của nạn nhân là 11,6 tỷ đồng.

Sau khi lừa tiền bà P., năm 2017, trong dịp lễ hội ở Hà Nội, Cung chủ động làm quen với bà B.T.N. (50 tuổi, ở Hà Nội). Cung rủ nạn nhân đến Vĩnh Long tham quan.

Sau khi chiếm được sự tin tưởng của nạn nhân, Cung nhắn tin nói rằng đang bị xã hội đen bắt cóc và bị dọa giết để đòi tiền chuộc… Trước khi thực hiện hành vi này, Cung đã bàn bạc và tìm cách để đồng bọn đến ở tạm nhà nạn nhân, với mục đích nhằm tác động sự việc là có thật.

Bà N. không chút nghi ngờ, đã chuyển khoản và đưa tiền mặt, tổng cộng hơn 26 tỷ đồng. Một trường hợp khác là bà H.T.Y. (57 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) bị chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng.

Năm 2018, bà Y. ra nước ngoài tham quan. Thời điểm này, Cung cũng đang ở nước ngoài nên chủ động làm quen. Cung còn tự nhận là "Đặc phái viên Quốc tế của Ủy ban Tuyên dương khen thưởng Phật giáo" của nước ngoài.

Đầu năm 2019, bà Y. đã đến Vĩnh Long tham quan. Cung sau đó còn ra tận nhà bà Y. ở Hưng Yên.

Sau khi thấy bà Y. đã tin tưởng, Cung đưa ra nhiều thông tin gian dối để bà Y. chuyển khoản và đưa tiền mặt, chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng. Ngoài ra, Cung còn hỏi mượn tiền bà Y. mua ôtô để đi lại. Nạn nhân đã chuyển khoản cho Cung hơn 700 triệu đồng.

Dựng chuyện bắt cóc để mượn tiền

Theo cáo trạng, năm 2005, Cung là tu sĩ có pháp danh Thích Phước Ngọc, tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình. Năm 2008, bị can được bổ nhiệm làm trụ trì.

Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập, đến tháng 11/2012 thì đi vào hoạt động. Cung được giao làm giám đốc trung tâm này.

Sau đó, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín. Cơ quan chức năng xác định Cung tự xưng quen với lãnh đạo cấp cao, làm các video hoạt động từ thiện để đưa lên mạng xã hội.

Thông qua đó, Cung quảng bá hình ảnh, tạo lòng tin cho nhiều người nhằm có tiền tiêu xài.

Cung bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm để liên hệ nhiều người có điều kiện kinh tế, tự nêu lên hoàn cảnh khó khăn trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi để họ cảm thông và trợ giúp. Bị can chủ động dựng lên các sự kiện không có thật như bị bắt cóc để mượn tiền của nhiều người.

Với những thủ đoạn trên, Cung vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân và chiếm đoạt hơn 67 tỷ đồng.

Theo VKSND tỉnh Vĩnh Long, vụ án được các bị can bị thực hiện trong thời gian dài từ năm 2015 đến 2020 và tại nhiều địa bàn khác nhau. Các nạn nhân đã tin tưởng rồi đưa tiền theo yêu cầu của Cung và bị chiếm đoạt.

Tháng 8/2020, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định cho hoàn tục trở về gia thất đối với Phạm Văn Cung, đồng thời thu hồi các giấy tờ, gồm: Chứng Điệp thọ giới, Chứng nhận Tăng ni và đã xóa tên tu sĩ trong danh bộ Tăng ni của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long.

Cuối năm 2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã bắt tạm giam bị can Phạm Văn Cung để điều tra.

Ngày 4/3, TAND tỉnh Vĩnh Long dự kiến đưa Phạm Văn Cung ra xét xử.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cuu-tru-tri-lua-nu-ca-si-13-ty-dong-post1299919.html

lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất