Vì sao công nghệ bắt việt vị ở EURO 2024 chiếu chậm 10 phút?

Dù có công nghệ hiện đại nhất soi kỹ đến từng xen ti mét, những tình huống bắt việt vị tại EURO 2024 vẫn gây ra nhiều tranh cãi.

Sau khi ra mắt ở World Cup 2022, công nghệ bắt việt vị bán tự động tiếp tục được ứng dụng ở EURO 2024. Với sự trợ giúp của cảm biến nằm trong quả bóng, hệ thống máy quay và công nghệ xử lý hình ảnh tối tân, những tình huống việt vị được xác định chính xác đến từng xen ti mét.

Dù vậy, điều này vẫn chưa thể làm thỏa mãn tất cả khán giả xem EURO 2024 qua truyền hình. Vẫn có rất nhiều tranh cãi về tính chính xác của các quyết định liên quan đến việt vị.

Lý do xuất phát từ việc hình ảnh mô phỏng tình huống không xuất hiện ngay như các đoạn quay chậm thông thường.

Vì sao công nghệ bắt việt vị ở EURO 2024 chiếu chậm 10 phút?-1
Hình ảnh mô phỏng tình huống việt vị tại EURO 2024

Phải sau khoảng 10 phút, khán giả mới được xem hình ảnh giải thích tình huống việt vị trên truyền hình. Trên mạng xã hội, không ít cổ động viên nghi ngờ tính chính xác của hình ảnh mô phỏng này, cho rằng đội ngũ kỹ thuật có thể can thiệp, chỉnh sửa hoặc cắt ghép làm sai lệch hình ảnh.

Tuy nhiên, quan điểm này thực ra là sự hiểu lầm. Việc chậm trễ này chỉ xảy ra đối với hình ảnh dùng để phục vụ khán giả. Trên thực tế, hình ảnh được chiếu trên truyền hình hoàn toàn không liên quan đến việc ra quyết định của các trọng tài.

Thậm chí, trọng tài chính và các trợ lý VAR có thể còn không biết đến hình ảnh này. Điều này đã được lý giải từ World Cup 2022, khi tình trạng tương tự xảy ra.

Hình ảnh 3D tình huống việt vị chỉ được dựng sau khi trọng tài đưa ra quyết định nên vẫn cần thời gian để bộ phận kỹ thuật xử lý. Đây chỉ là hình ảnh mô phỏng, mang tính chất minh họa, giải thích cho khán giả.

Sau khi các dữ liệu được tổng hợp hoàn chỉnh, các đối tác truyền hình mới có thể trình chiếu trực tiếp ngay trên màn hình lớn ở sân và sóng truyền hình cho khán giả trước màn ảnh nhỏ.

Điều này cũng gây ra nhiều ý kiến tranh cãi, không ít cổ động viên nghi ngờ những hình ảnh có sự dàn dựng. Tiêu biểu là pha bóng mà Thomas Delaney bị bắt việt vị trong trận đấu giữa đội tuyển Đức và Đan Mạch.

Sau khi hình ảnh được phát lại, nhiều người hâm mộ không tin rằng đồ họa dựng lại là hình ảnh chân thực về pha bóng. Delaney chỉ việt vị đúng... 1cm.


Đức 2-0 Đan Mạch.

"Tôi xin chúc mừng tuyển Đức, nhưng trận đấu đã được định đoạt bởi 2 quyết định của VAR. Tôi vẫn còn bức hình ở trên điện thoại đây. Delaney việt vị đúng 1cm. Tôi cũng phát ngán luật chạm tay tại giải lần này rồi.

Chẳng nhẽ bây giờ các cầu thủ phải vừa chạy vừa vắt tay sau lưng hay sao? Những tình huống bắt lỗi kiểu này khiến tôi thực sự khó chịu. Bóng đá không nên như thế này", HLV Kasper Hjulmand của đội tuyển Đan Mạch bày tỏ.

Ở trận đấu giữa Bỉ và Romania, Lukaku sút tung lưới đối phương ở phút 63 nhưng không được công nhận bàn thắng. Lukaku việt vị ở các bộ phận gồm vai, đầu gối và mũi bàn chân.

Đây chính là khoảnh khắc Lukaku ra dấu xin bóng từ Kevin de Bruyne. Không may cho tiền đạo sinh năm 1993 là anh thực hiện động tác rướn người vừa đủ để đẩy 3 vị trí trên cơ thể qua ranh giới việt vị. Công nghệ đã phát hiện ra lỗi của ngôi sao này.

Vì sao công nghệ bắt việt vị ở EURO 2024 chiếu chậm 10 phút?-2
Lukaku bị bắt việt vị.

Dù vậy, công nghệ bắt việt vị bán tự động giúp ích rất nhiều cho các trợ lý trọng tài video (VAR). Thay vì phải xem đi xem lại tình huống để xác định lỗi việt vị, giờ đây họ có công nghệ hỗ trợ, có thể xác định trong chớp mắt ngay cả với những tình huống mà mắt thường không thể nhìn thấy.

FIFA ước tính công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ giúp cắt giảm thời gian đưa ra quyết định từ mức trung bình 70 giây bằng việc xem lại băng hình ngoài đường biên hiện tại xuống còn từ 20 đến 25 giây.

Đồng thời, công nghệ này sẽ giảm thiếu rất nhiều những tranh cãi liên quan đến quyết định của trọng tài chính cũng như các trọng phòng VAR thời gian qua. 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/vi-sao-cong-nghe-bat-viet-vi-o-euro-2024-chieu-cham-10-phut-ar881098.html

Euro

Tin tức mới nhất