Vì sao du lịch Phú Quốc ngày càng 'mất điểm' trong mắt du khách?
Được truyền thông quốc tế ca ngợi như "ngôi sao đang lên" nhưng trong nước, năm 2023 có thể được xem là một năm "thất bát" của ngành du lịch Phú Quốc.
Du lịch Phú Quốc: Thiếu sự bắt tay giữa chính quyền và doanh nghiệp
Suốt thời gian qua, việc Phú Quốc sụt giảm mạnh lượng khách là câu chuyện “nóng hổi” của ngành du lịch Việt Nam. Trong dịp lễ 2/9, Phú Quốc chỉ đón 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm kỷ lục trong lịch sử đảo này.
Hàng loạt nhà hàng, bãi biển, khu du lịch, dịch vụ ca nô vốn nổi tiếng ở khu vực nam đảo Phú Quốc, thị trấn Dương Đông, An Thới đều đìu hiu thưa vắng khách; khách sạn, resort cao cấp lẫn bình dân công suất phòng khai thác chỉ đạt 20 - 30%. Thậm chí, có nhà hàng cho biết lượng khách đến dịp lễ 2/9 giảm khoảng 70% so với năm trước.
Trao đổi với phóng viên tại Hội thảo "Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch" do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Traveloka tổ chức, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam thừa nhận, Phú Quốc đã và đang được đầu tư mạnh mẽ để trở thành điểm đến tầm vóc không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực và thế giới, thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn.
Bên cạnh đó, nhà nước cũng có chính sách thị thực “rất thoáng” với Phú Quốc. Tuy nhiên, du lịch sau Covid-19, lượng khách trở lại Phú Quốc đang phục hồi chậm hơn các điểm đến khác tại Việt Nam.
Một trong những nguyên nhân ông Siêu chỉ ra là Phú Quốc chưa có “sự bắt tay hiệu quả” giữa chính quyền tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc và các nhà đầu tư trong quản lý điểm đến và truyền thông điểm đến.
“Điểm đến du lịch phải có yếu tố bản địa rõ nét. Điều này cần sự tham gia của chính quyền địa phương. Với Phú Quốc, hầu hết nhà đầu tư là từ nước ngoài và nơi khác đến. Sự tham gia của lãnh đạo địa phương càng phải chủ động, mạnh mẽ hơn. Ở mọi mặt, sức cạnh tranh về giá, kết nối, quảng bá và xúc tiến du lịch đều cần sự bắt tay giữa chính quyền tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc và các nhà đầu tư”, ông Hà Văn Siêu nhận định.
Ảnh: Hoàng Hà
Bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc Sunworld (Sun Group) cho biết du lịch Phú Quốc hiện tồn tại rất nhiều “điểm trừ trên truyền thông” như chặt chém về giá, thiếu phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ tour, tuyến du lịch không tương xứng chi phí, vé máy bay đắt…
“Chúng tôi nhận định, du lịch Phú Quốc hiện tại có hai vấn đề lớn nhất nằm ở quản lý điểm đến và truyền thông marketing điểm đến”, bà Nguyện bày tỏ.
Theo bà Nguyện, để tăng hiệu quả quản lý điểm đến, đơn vị này đề xuất, chính quyền địa phương phải là “nhạc trưởng”, trực tiếp và chủ động tham gia giải quyết triệt để, dứt điểm những vấn đề về giá, giao thông công cộng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhiều điểm đến khác tại Việt Nam như Quảng Ninh, Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng đã thể hiện rất hiệu quả vai trò "nhạc trưởng" của chính quyền địa phương.
"Sau đó các bên liên quan, nhất là doanh nghiệp sẽ đồng hành vào cuộc. Thay vì cứ chờ địa phương kiểm soát chặt chém hay không thì chính mình hãy làm tốt trước, hoàn thành trách nhiệm và lan toả đến doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp lớn cần đồng hành, dẫn dắt và chia sẻ trách nhiệm”, bà Nguyện cho hay.
Vị lãnh đạo doanh nghiệp này cũng đề xuất, ngoài việc địa phương xây dựng tổ công tác đặc biệt để quản lý điểm đến, có đường dây nóng để tiếp nhận phản hồi du khách và xử lý dứt điểm thì các doanh nghiệp ở Phú Quốc mong chờ sự xuất hiện của một tổ công tác giám sát từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Cục Du lịch Việt Nam.
"Nếu giải quyết được vấn đề hiện nay của Phú Quốc thì sẽ là bài học áp dụng giải quyết cho nhiều điểm đến khác", bà Nguyện cho hay.
Hợp tác công tư "là chìa khóa" trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch
Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông Hà Văn Siêu đánh giá công tác xây dựng và quản lý điểm đến du lịch trong nước hiện nay còn chưa đồng bộ, năng lực quản lý điểm đến bộc lộ nhiều yếu kém, tự phát…
Vì thế, quản lý và phát triển điểm đến nhằm tạo môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của các bên là những vấn đề được Chính phủ quan tâm trong những năm gần đây, trong đó, chú trọng đẩy mạnh hợp tác công – tư, phát huy và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tạo đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
"Trong ngành du lịch, mười người làm tốt nhưng chỉ cần một việc không tốt là điểm đến ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ quan nhà nước và doanh nghiệp cần đồng hành xây dựng các chương trình, hành động cụ thể: Triển khai ứng dụng công nghệ, chương trình phát triển nguồn nhân lực, chương trình xúc tiến quảng bá, huy động nguồn lực của doanh nghiệp cùng nhà nước giải bài toán có mục tiêu chung.
Ví dụ chương trình xúc tiến quảng bá do cơ quan quản lý điểm đến phát động, các doanh nghiệp trên địa bàn phải tham gia, vừa góp sức, vừa góp nguồn lực, vừa trình bày giới thiệu sản phẩm của mình trên điểm đến đó. Điểm đến có toả sáng không là nhờ các doanh nghiệp, sản phẩm doanh nghiệp có tốt và chất lượng không.
Ngược lại, cơ quan chính quyền cần đảm bảo việc xúc tiến quảng bá mang lại lợi ích thiết thực cho các bên. Chính quyền và doanh nghiệp cùng tham gia, cùng hưởng lợi, cùng phát triển là nguyên tắc hợp tác công tư trong xúc tiến quảng bá du lịch", ông Hà Văn Siêu cho hay.
Ông Albert Zhang, Đồng sáng lập Traveloka cho biết, hiện nay, ngành du lịch thế giới đang nỗ lực mạnh mẽ để phục hồi sau đại dịch và hướng tới việc phát triển bền vững, có trách nhiệm, cân bằng giữa việc phát triển kinh tế và bảo tồn văn hoá, di sản.
Để đạt được điều này đòi hỏi toàn ngành phải có kế hoạch phát triển rõ ràng, cụ thể; cùng với sự tham gia của hoạt động hợp tác công tư.
Ông Albert Zhang cũng khẳng định, đơn vị này sẵn sàng đồng hành, hợp tác với du lịch Việt Nam trong các hoạt động như xúc tiến quảng bá điểm đến, truyền thông thúc đẩy chuyển đổi số… qua đó, góp phần đưa du lịch Việt Nam từng bước phục hồi và phát triển.
Theo VietNamnet
-
2 giờ trướcHãng hàng không này sẽ trở thành hãng đầu tiên trên thế giới cung cấp cho hành khách tai nghe Apple Vision Pro trên các chuyến bay của mình.
-
3 giờ trướcTP.HCM là thiên đường ẩm thực với hàng trăm món ăn phong phú, trong đó phải kể đến những món ăn đường phố vô cùng đặc trưng.
-
6 giờ trướcCoco matcha hay còn gọi là nước dừa matcha - thức uống mới du nhập đến Việt Nam trong thời gian gần đây, đã trở thành xu hướng trong mùa hè này. Hãy cùng khám phá công thức coco matcha đơn giản tại nhà để có một mùa hè trọn vẹn.
-
16 giờ trướcDu khách tham gia lễ hội Người chết ở Nhật Bản có thể khám phá thế giới bên kia bằng kính thực tế ảo, nằm trong quan tài hay trải nghiệm đám tang của chính mình.
-
17 giờ trướcGân bò ngâm chua ngọt là món ăn vặt ngon miệng, hấp dẫn và dễ làm. Nếu bạn chưa biết thì hãy lưu ngay công thức dưới đây nhé!
-
20 giờ trướcGần đây nhiều người truyền tai nhau rằng cây xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả, vậy thực tế cây xạ đen có chữa được ung thư?
-
21 giờ trướcMãng cầu xiêm không chỉ là loại cây ăn quả giàu thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, mà còn chữa trị và ngăn ngừa được nhiều bệnh.
-
21 giờ trướcMón ốc chứa nhiều chất lượng dinh dưỡng nhưng lượng purin, natri cao và có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.
-
22 giờ trướcTham khảo bài viết này nếu bạn muốn xây dựng thực đơn cơm trưa văn phòng dễ làm, nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian mà vẫn thơm ngon.
-
1 ngày trướcKhoai tây là một loại thực phẩm phổ biến ở mọi nơi trên thế giới. Nếu ăn khoai tây điều độ và đúng cách, chúng ta sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe và làm đẹp.
-
1 ngày trướcCáu giận là cảm xúc mà hầu như ai cũng có. Tuy nhiên, thường xuyên cáu giận cũng là biểu hiện bệnh lý và có thể điều trị được.
-
1 ngày trướcNếu bạn cũng đang có băn khoăn này, đừng bỏ qua bài viết sau để có đáp án chính xác nhé!
-
1 ngày trướcTrái cây là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nên tránh ăn chúng khi bụng đói đặc biệt là 6 loại này.
-
1 ngày trướcTrước đó, thông tin về việc ăn phở có nhiều chất béo, uống trà đá lạnh, hai thứ này kết hợp có thể gây hại cơ thể, thậm chí gây ung thư dạ dày.
-
1 ngày trướcBên cạnh việc giúp cơ thể sạch sẽ, thơm tho, tắm buổi sáng còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và tinh thần mà bạn có thể không ngờ tới.
-
2 ngày trướcCả giấy vệ sinh màu trắng và màu vàng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Lựa chọn loại giấy nào phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân của mỗi người.
-
2 ngày trướcCà chua là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, vậy nên ăn cà chua nấu chín hay là cà chua sống?
-
2 ngày trướcNhiều người thường thắc mắc nên nấu cơm bằng nước lạnh hay nước nóng? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó và chia sẻ bí quyết nấu cơm ngon cho bạn.
-
2 ngày trướcQuả vú sữa là loại trái cây quen thuộc đối với nhiều người dân Việt Nam, đây là loại trái cây vừa thơm ngon lại vô cùng bổ dưỡng.
-
2 ngày trướcBò xào lá lốt là món ăn quen thuộc trong mâm cơm Việt Nam với hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Món ăn này không chỉ đơn giản dễ làm mà còn đầy đủ dinh dưỡng.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
18 ngày trước