Vì sao Hòa Thân hỏi cưới 'con gái rượu' của Càn Long cho con trai?

Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa là con gái của Đôn Phi và Vua Càn Long. Nàng công chúa này được Hòa Thân - đại tham quan khét tiếng nhà Thanh hỏi cưới cho con trai. Hoàng đế đồng ý mối hôn sự này. Vì sao lại vậy?

Hòa Thân được nhớ đến là đại tham quan khét tiếng của nhà Thanh. Không chỉ có cuộc sống giàu có nhờ nhiều thủ đoạn tham ô, nhân hối lộ, mua quan bán chức..., Hòa Thân còn gây chú ý khi kết thông gia với Vua Càn Long.

2sao.vn | Photobook

Theo sử sách, hoàng đế Càn Long đã gả "con gái rượu" là Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa cho con trai của Hòa Thân - Phong Thân Ân Đức. Điều này khiến nhiều người tò mò đại tham quan này làm cách nào để thuyết phục nhà vua gả con gái về làm dâu gia đình mình.

2sao.vn | Photobook

Trước câu hỏi này, giới nghiên cứu đã đi tìm lời giải thông qua các ghi chép, sử liệu. Nhờ vậy, họ được cho là biết được câu trả lời. Cụ thể, Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa sinh năm 1775 là người con gái do Đôn Phi - một trong những phi tần được Vua Càn Long hết lòng yêu thương, sủng hạnh. Vào thời điểm cách cách này chào đời, nhà vua đã 60 tuổi.

2sao.vn | Photobook

Vua Càn Long vô cùng vui mừng nên yêu thương, chiều chuộng hai mẹ con Đôn Phi. Do được cha yêu thương hơn nhưng anh chị em khác nên Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa có cuộc sống vương giả, sung túc khó ai sánh bằng.

2sao.vn | Photobook

Tham quan Hòa Thân là đại thần được Vua Càn Long tin tưởng, trọng dụng. Do vậy, tham quan này có địa vị cao trong triều. Nhờ ảnh hưởng của cha, Phong Thân Ân Đức có thể thường xuyên ra vào cung và có cơ hội gặp mặt nhà vua cũng như Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa.

2sao.vn | Photobook

Vào một hôm, Vua Càn Long đưa Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa và Phong Thân Ân Đức ra ngoài thành chơi. Hòa Thân cũng đi cùng họ. Do sống ở trong cung lâu nên nàng cách cách này tò mò về mọi thứ bên ngoài. Nàng thích thú và muốn mua một số món đồ lạ, độc bày bán ngoài cung. Khi nàng hỏi xin vua cha mua cha, Vua Càn Long nửa đùa nửa thật nói rằng: "Không có tiền thì đi tìm cha chồng".

2sao.vn | Photobook

Hòa Thân sau khi nghe xong nhanh chóng hiểu được dụng ý của nhà vua bởi lẽ đại tham quan này rất giỏi nắm bắt suy nghĩ của ông để có thể xu nịnh một cách khéo léo. Nhờ vậy mà con đường quan lộ của ông luôn rộng mở.

2sao.vn | Photobook

Vậy nên, sau khi nghe thấy câu nói trên của Vua Càn Long, Hòa Thân nhanh chóng đáp lời nhà vua rằng "Thần đây, thần đây". Sau đó, Hòa Thân không tiếc tiền mua cho Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa rất nhiều món đồ yêu thích.

2sao.vn | Photobook

Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa vui vẻ vì được Hòa Thân mua cho nhiều đồ. Hoàng đế Càn Long cũng biết viên quan này sở hữu gia tài kếch xù có thể cho con gái yêu của mình một cuộc sống sung túc, khá giả.

2sao.vn | Photobook

Vì vậy, sau này, Vua Càn Long đồng ý làm thông gia với Hòa Thân khi gả Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa cho Phong Thân Ân Đức.

2sao.vn | Photobook
Xem link gốc Ẩn link gốc https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/vi-sao-hoa-than-hoi-cuoi-con-gai-ruou-cua-can-long-cho-con-trai-1772003.html#p-11

Càn Long