Vì sao khỉ tuyết Nhật Bản thích tắm nước nóng tại 'Thung lũng địa ngục'?

Khỉ tuyết Nhật Bản ở Công viên Jigokudani (Thung lũng địa ngục) thường bắt đầu ngày mới bằng việc ngâm mình thư giãn trong bồn nước nóng .

Lạ lùng suối nước nóng chỉ dành cho khỉ tuyết Nhật Bản

Nằm trong Vườn quốc gia Joshinetsu Kogen ở tỉnh Nagano của Nhật Bản, suối nước nóng chỉ dành cho khỉ tuyết là nơi luôn được du khách yêu thích.

Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy đối với những chú khỉ tuyết ở Jigokudani (Thung lũng địa ngục).

Ban đầu chúng bị xua đuổi khỏi môi trường sống của mình vào những năm 1950 do sự phát triển của các khu nghỉ mát trượt tuyết gần đó.

Vì sao khỉ tuyết Nhật Bản thích tắm nước nóng tại Thung lũng địa ngục?-1
Khỉ tuyết Nhật Bản tận hưởng làn nước nóng. (ảnh: CNN).

Kết quả là, chúng di chuyển vào các thị trấn gần và nhanh chóng gây ra hàng loạt rắc rối như cướp hoa quả từ vườn cây ăn trái của nông dân địa phương. Những người nông dân đã kiến nghị với chính phủ và được cấp quyền săn bắt loài động vật này.

Theo người dân nơi đây, quản lý một quán trọ truyền thống của Nhật Bản gần đó có tên Kourakukan bắt đầu cho khỉ ăn vào năm 1957. Người quản lý này đã liên hệ với Sogo Hara, một nhà kiên cứu thiên nhiên địa phương.

Hara và nhóm của anh ấy đã đến thăm nhà trợ, nơi có cả suối nước nóng ngoài trời để du khách tận hưởng. Vào một ngày năm 1961, chuyện kể rằng, một quả táo rơi vào suối nước nóng của con người. Một con khỉ con đã nhảy xuống làn nước nóng này để nhặt táo.

Tuy nhiên, nó không nhảy khỏi mặt nước ngay lập tức. Các con khỉ khác thích thú khi bạn của chúng lặng lẽ tận hưởng làn nước.

Không lâu sau đó, hành động nhảy xuống làn nước nóng này được cả đàn khỉ học theo. Trong vòng vài tháng, tất cả khỉ tuyết Nhật Bản đã biết tắm trong suối nước nóng.

Vì sao khỉ tuyết Nhật Bản thích tắm nước nóng tại Thung lũng địa ngục?-2
Khỉ tuyết Nhật Bản đang vui đùa tại "Thung lũng địa ngục" Nhật Bản. (ảnh: CNN).

Điều này đã sớm dẫn đến việc thành lập Công viên Khỉ Jigokudani vào năm 1964, nhờ vào nỗ lực của nhiều nhà đầu tư. Ngày nay, đây là nơi những chú khỉ tuyết Nhật Bản sinh sống, tự do ngâm mình trong suối nước nóng riêng của chúng một cách yên bình.

Thiệt hại do cơn bão số 19 – Hagibis hồi năm 2019 đã ảnh hưởng đến lượng nước và nhiệt độ của suối, nhưng công việc khôi phục hiện đang được tiến hành và công viên đã mở cửa cho khách du lịch.

Trang Facebook của Jigokudani cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày về công việc trùng tu và sự hiện diện của những con khỉ.

Vì sao khỉ tuyết tắm suối nước nóng?

Hoạt động tắm suối nước nóng của khỉ tuyết không chỉ nhằm làm ấm cơ thể giống như người Nhật và du khách, chúng dường như đánh giá cao suối nước nóng vì khả năng giảm căng thẳng. Nhờ lớp lông dày, cơ thể khỉ tuyết luôn được giữ ấm. 

Bên cạnh đó, loài khỉ tuyết Nhật Bản chủ động ngâm mình ngay cả khi trong làn nước không hề có thức ăn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu nghiên cứu tin rằng, suối nước nóng được loài khỉ này dùng như một "liệu pháp" giảm căng thẳng.

Nhân viên suối nước nóng khuyến khích khỉ duy trì thói quen tắm suối nước nóng hàng ngày của chúng, cung cấp một chế độ ăn uống ổn định gồm đậu nành, lúa mạch và táo.

Vì sao khỉ tuyết Nhật Bản thích tắm nước nóng tại Thung lũng địa ngục?-3
Du khách thoải mái lại gần loài khi tuyết Nhật Bản khi chúng đang tắm nước nóng. (ảnh: CNN).

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra sự thờ ơ của bầy khỉ đối với gần 500 du khách hàng ngày đến công viên. Nói cách khác, hormone căng thẳng của chúng không tăng lên khi số lượng khách đến thăm công viên tăng lên.

Ngay cả trong mùa du lịch bận rộn, những con khỉ vẫn thản nhiên lượn lờ trong công viên, leo trèo ra khỏi suối nước nóng khi con người chụp ảnh và kêu gọi chúng một cách thích thú.

Không giống như một số trải nghiệm động vật cởi mở khác của Nhật Bản, chẳng hạn như Công viên Hươu Nara, việc chạm vào hoặc cho khỉ ăn bị nghiêm cấm. Những quy tắc kể trên không được áp dụng tại suối nước nóng này.

Du khách gặp gỡ loài khỉ tuyết Nhật Bản như thế nào?

Vì những con khỉ không tắm nước nóng hàng ngày, chúng có xu hướng làm việc này vào những ngày lạnh giá, du khách sẽ phải lên kế hoạch phù hợp nếu muốn xem chúng tắm.

Tháng Giêng và tháng Hai là những tháng thăm quan chính. Tuyết rơi là khí hậu lý tưởng, khỉ ở đây thích được tắm và vui chơi trong khi có tuyết tới.

Nếu may mắn, bạn thậm chí có thể bắt gặp những chú khỉ con đang vật lộn và làm những quả cầu tuyết.

Vì sao khỉ tuyết Nhật Bản thích tắm nước nóng tại Thung lũng địa ngục?-4
Ngâm mình trong suối nước nóng đã trở thành một công việc quen thuộc trong cuộc sống của những chú khỉ tuyết Nhật Bản. (ảnh: CNN).

Thời gian trong ngày cũng là một phần quan trọng của kế hoạch: Bạn phải ở lại qua đêm để có thể xem khỉ ngâm mình vào sáng sớm. Mặc dù có thể thực hiện một chuyến đi trong ngày từ Tokyo bằng cách bắt chuyến tàu sớm nhất.

Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải rủi ro khi lượng du khách quá đông. Công viên mở cửa lúc 9 giờ sáng và đóng cửa lúc 4 giờ chiều hàng ngày. Giờ ra vào cũng linh hoạt từ 8:30 sáng đến 5 giờ chiều tùy theo mùa.

Tốt hơn hết, bạn nên nghỉ tại một nhà trọ, tận hưởng suối nước nóng và khởi hành đến công viên vào buổi sáng sớm. Nếu có thể, hãy dành thời gian khám phá suối nước nóng bên ngoài nhà nghỉ của bạn. Ở chân núi dẫn đến công viên là một con đường chính với chín nhà trọ độc đáo dành cho những du khách mệt mỏi.

Mỗi loại suối nước nóng khác nhau đều hỗ trợ một bệnh cụ thể. Suối nước nóng khuyến khích du khách đi bộ trên con phố quyến rũ trong bộ yukata (kimono đơn giản) và dép gỗ để thu thập tem trên hộ chiếu khăn từ tất cả các con suối này. Làm như vậy được cho là sẽ xua đuổi tà ma và nhận được sự ưu ái của thần thánh.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/vi-sao-khi-tuyet-nhat-ban-thich-tam-suoi-nuoc-nong-tai-thung-lung-dia-nguc-20220106095511773.htm

Suối nước nóng Nhật Bản

Tin tức mới nhất