Vì sao máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn?

Dù việc cấm hút thuốc được thực hiện trong tất cả các chuyến bay ở khắp thế giới nhưng trên máy bay vẫn có sự xuất hiện của gạt tàn, tại sao vậy?

Dù hút thuốc bị cấm trên máy bay, nhưng vẫn phải có gạt tàn thuốc lá trong nhà vệ sinh trên máy bay.

Nghe có mâu thuẫn nhưng thực tế vệc thiết kế gạt tàn không có nghĩa hãng hàng không "dung túng" cho hành vi hút thuốc trên máy bay mà chỉ mang tính phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ cháy xảy ra.

Vì sao máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn?

Trước đây, hành khách có thể mua thuốc lá, châm lửa và hút thoải mái khi máy bay đang ở độ cao hơn 9.000m mà không ai quan tâm. Tuy nhiên, kể từ những năm 90, người ta đã cấm hút thuốc trong tất cả các chuyến bay trên khắp thế giới để đảm bảo an toàn cho mọi người. 

Và nếu để ý, bạn sẽ phát hiện trong nhà vệ sinh trên máy bay thường được trang bị gạt tàn. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi gạt tàn được đặt ở đây nhằm mục đích gì?

Vì sao máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn?-1
Gạt tàn là thiết bị tối thiểu cần được trang bị trên các máy bay dù đã cấm hút thuốc.

Theo cục quản lý Hàng không Liên bang Mỹ, trong danh sách những trang thiết bị thiết yếu trên máy bay thì gạt tàn thuốc lá là một trong những thiết bị gần như được quy định bắt buộc.

Trên thực tế, dù đã có lệnh cấm nhưng một số hành khách vẫn cố tình hút trộm thuốc và họ thường chọn nhà vệ sinh là nơi thực hiện hành vi này.

Nếu không có gạt tàn, những hành khách bất chấp quy định và hút thuốc trên máy bay hầu hết sẽ bỏ tàn thuốc trong ngăn đựng giấy vệ sinh hoặc "xả" vào bồn cầu và hành động này thực sự nguy hiểm, có thể gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Một minh chứng rõ ràng về sự nguy hiểm của việc không có gạt tàn trên máy bay là vào năm 1973, 123 hành khách đã thiệt mạng trong chuyến bay Varig 820 từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp) do 1 đám cháy bùng lên từ điếu thuốc bị ném vào thùng rác trong toilet.

Khoang máy bay đầy khói thuốc và phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại 1 cánh đồng cách thủ đô nước Pháp 15km về phía nam.

Vì nguyên nhân đó, việc lắp đặt gạt tàn trong nhà vệ sinh càng được coi trọng. Sự hiện diện của gạt tàn trên hoặc gần cửa nhà vệ sinh sẽ là vị trí thuận tiện để vứt bỏ thuốc lá và dù hút thuốc lá bị cấm trên các chuyến bay nhưng phải trang bị gạt tàn vì nếu ai đó châm 1 điếu thuốc, phải có nơi để họ dập thuốc an toàn.

Và tất nhiên, những trường hợp cố tình làm trái quy định cũng sẽ bị xử phạt thích đáng vì chỉ cần xuất hiện khói hệ thống báo cháy trên máy bay sẽ hoạt động và tố cáo người cố tình vi phạm.

Tùy theo quy định từng hãng và từng quốc gia, bạn có thể bị nhắc nhở nhưng đa phần sẽ bị xử phạt với số tiền khá lớn. Ở Mỹ, số tiền phạt có thể ở mức 20.000 USD (khoảng 480 triệu đồng).

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/vi-sao-may-bay-cam-hut-thuoc-nhung-van-co-gat-tan-ar798455.html?fbclid=IwAR1M6yNY4h9ejo_EN_DiM6wLF1hFtVRHFR320sqczgIozJV6Q0er9t4ZDJ8

máy bay

Tin tức mới nhất