Việt Á chuyển tiền 'lót tay' qua tài khoản người nhà một số lãnh đạo CDC tỉnh, thành

Việt Á dùng nhiều phương thức để chuyển tiền như chuyển qua tài khoản chính chủ và tài khoản nhờ của người nhà và cả đưa trực tiếp bằng tiền mặt.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/6, PV VietNamNet đặt một số câu hỏi với người phát ngôn Bộ Công an về các vụ án lớn đang điều tra.

Vừa qua, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực thống nhất bổ sung một số vụ án vào diện theo dõi. Xin Bộ Công an cho biết kết quả điều tra các vụ án lớn thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi đến nay như thế nào (như vụ FLC, Tân Hoàng Minh, Việt Á).

Qua vụ Việt Á cho thấy có liên quan đến hàng loạt lãnh đạo ở địa phương và Trung ương, Bộ Công an có thể nêu một số bài học để tránh xảy ra những vụ án tương tự?

Cũng liên quan đến vụ Việt Á, cho thấy số tiền Việt Á hối lộ lãnh đạo CDC các tỉnh rất lớn. Bộ Công an có thể nói rõ hơn đường đi của dòng tiền Việt Á hối lộ các lãnh đạo CDC các tỉnh thành như thế nào (chuyển khoản trực tiếp, đưa tiền mặc hay gửi thông qua người nhà…)?

Việt Á chuyển tiền lót tay qua tài khoản người nhà một số lãnh đạo CDC tỉnh, thành-1
Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, tất cả bị can trong vụ án Tân Hoàng Minh, FLC, Việt Á, Cục Lãnh sự đều vi phạm pháp luật hiện hành và chắc chắn bị xử lý theo định của pháp luật.

"Có đặc điểm ở những bị can này là rất nhiều trong số họ là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo. Họ đã lợi dụng chính sách để trục lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm các quy định về đấu thầu, đưa hối lộ và nhận hối lộ", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Các bị can là cán bộ, đảng viên trước tiên sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng, sau đó sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Xô thông tin, dòng tiền là yếu tố quan trọng được cơ quan điều tra xem xét. Trong một số vụ án, khi khám xét, có những bị can để hơn 10 tỷ đồng trong ngăn kéo. "Ví dụ vụ Việt Á - họ rất nhiều tiền, Phan Quốc Việt khai kiếm lãi 4.000 tỷ, bôi trơn khoảng 800 tỷ", ông Xô thông tin.

Theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lực lượng công an đang tập trung hết sức để sớm có kết quả điều tra.

Dẫn chứng về vụ án trục lợi từ chính sách, Trung tướng Tô Ân Xô đã nhắc đến vụ án "chuyến bay giải cứu". Đây là vụ án mà theo cán bộ điều tra, trừ các chi phí, số tiền lợi nhuận lên đến vài tỷ đồng một chuyến bay, trong khi đợt dịch vừa qua có tới gần 2.000 chuyến bay.

Hay vụ án liên quan đến FLC, theo kết quả điều tra ban đầu, từ ngày 1/9/2016-10/1/2022, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư của 26 cá nhân để lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán, để thực hiện hành vi thao túng giá cổ phiếu nhằm tạo ra cung cầu giả tạo với 6 mã chứng khoán FLC. Thu lợi bất chính ban đầu 975 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà đầu tư.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra đã tiếp nhận 557 đơn tố cáo hành vi thao túng thị trường của Trịnh Văn Quyết và đồng bọn. Vụ Việt Á hay vụ giải cứu công dân ở nước ngoài cũng là lợi dụng chính sách để trục lợi.

Trao đổi thêm bên lề họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Việt Á dùng nhiều phương thức để chuyển tiền cho các lãnh đạo CDC một số tỉnh thành, có cả chuyển qua tài khoản chính chủ và tài khoản nhờ của người nhà (như vợ, mẹ vợ, em vợ của người nhận) và cả đưa trực tiếp bằng tiền mặt.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/viet-a-chuyen-tien-lot-tay-qua-tai-khoan-nguoi-nha-mot-so-lanh-dao-cdc-tinh-thanh-2026663.html?fbclid=IwAR3DAwuXr7cdmm0_UuA7CiaGrIWuiFUemdSCe_xdmQnwmzA2Wqb_5n5o254

vi phạm pháp luật tham ô COVID-19 nhận hối lộ

Tin tức mới nhất