Việt Trinh: 'Đạo diễn Lê Cung Bắc không bao giờ chê bai diễn viên'

Nữ diễn viên "Người đẹp Tây Đô" kể lại lần gặp cuối với đạo diễn Lê Cung Bắc. Theo cô, ông đã sống một cuộc đời xứng đáng.

Rạng sáng 13/6, đạo diễn Lê Cung Bắc trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng. Ông ra đi trong vòng tay người bạn đời gắn bó 50 năm qua. Anh Khải Nguyên – con trai của đạo diễn cho biết sức khỏe ông yếu trong những ngày cuối đời.

Thông tin đạo diễn Người Đẹp Tây Đô mất vì ung thư khiến nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp thương tiếc. Chia sẻ với chúng tôi, diễn viên Hồng Ánh, Việt Trinh nói đạo diễn Lê Cung Bắc tâm huyết với phim ảnh cho đến những giây phút cuối cùng.

Đạo diễn Lê Cung Bắc trân trọng diễn viên

Diễn viên Hồng Ánh chia sẻ dù biết đạo diễn Lê Cung Bắc mắc bạo bệnh thời gian qua song khi nghe tin ông ra đi, cô đau lòng, tiếc thương. Trong 26 năm theo đuổi nghiệp phim ảnh, đạo diễn là người có ảnh hưởng lớn, quan trọng đối với Hồng Ánh.

Điều đặc biệt nhất, anh Cung Bắc là người trao cho tôi vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp. Anh cũng là người đưa tôi đến với tác phẩm cuối cùng của anh trước khi giã từ cuộc sống. Anh ra đi thanh thản và không còn những đớn đau, hành hạ của bệnh tật”, nữ diễn viên nói.

Việt Trinh: Đạo diễn Lê Cung Bắc không bao giờ chê bai diễn viên-1
Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời vì bạo bệnh.

Theo Hồng Ánh, đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời khi bộ phim điện ảnh Giã Từ Cô Đơn đang thực hiện dang dở. Tác phẩm quay xong vào cuối năm 2019, đang trong quá trình làm hậu kỳ thì đạo diễn đổ bệnh.

“Thời điểm quay phim, sức khỏe của anh vẫn tốt. Tôi nhớ như in hình ảnh anh mặc quần ngắn, áo phông, thức khuya dậy sớm, tả xung hữu đột cùng cả đoàn phim. Giọng nói anh sang sảng. Nhưng rồi, khi phát hiện bệnh, anh yếu một cách nhanh chóng, ai cũng bất ngờ”, Hồng Ánh nhớ lại.

Nữ diễn viên tâm sự Người Đẹp Tây Đô là bộ phim đầu tiên cô hợp tác với đạo diễn Cung Bắc. Năm ấy, Hồng Ánh 18 tuổi. Cô tham gia cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng của Hội Điện ảnh TP.HCM và đạo diễn Cung Bắc ngồi ghế giám khảo.

“Khi ấy, tôi lọt vào chung kết cuộc thi. Mỗi nhóm được phân công một đạo diễn trau chuốt, hoàn thiện tiểu phẩm. Tôi may mắn được đạo diễn Lê Cung Bắc hướng dẫn. Sau cùng, tôi được giải tư và giải Người đẹp duyên dáng”, diễn viên Cây Táo Nở Hoa nhớ lại.

Sau cơ duyên đó, Hồng Ánh được đạo diễn Cung Bắc mời đến casting bộ phim Người Đẹp Tây Đô và nhận được vai Bạch Vân.

Với Hồng Ánh, cô nói vai diễn Bạch Vân mang giá trị lớn, gần như quyết định cả con đường sự nghiệp của cô về sau.

“May mắn là ở dự án đầu tiên trong sự nghiệp diễn viên, tôi gặp được một đạo diễn tâm huyết, trân trọng diễn viên và ê-kíp được đầu tư lớn, chuyên nghiệp.

Đến giờ, tôi vẫn lâng lâng khi nhớ tới vai diễn Bạch Vân và sự phủ sóng của 'Người Đẹp Tây Đô' trên cả nước ở thời điểm đó. 26 năm trôi qua, tôi vẫn yêu công việc của mình”, cô tâm sự.

Diễn viên sinh năm 1977 trân trọng sự đóng góp, tâm huyết của đạo diễn Lê Cung Bắc với phim ảnh Việt Nam. Hồng Ánh nhấn mạnh đạo diễn là người đa tài. Trước khi đến với công việc đạo diễn, Lê Cung Bắc còn là diễn viên nổi tiếng.

“Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã theo dõi những bộ phim mà anh Cung Bắc đóng như 'Dấu Ấn Của Quỷ', 'Con Thú Tật Nguyền'… Anh là nghệ sĩ hiếm hoi, khi đi qua hai thời cuộc mà vẫn giữ được sức nóng, tình yêu của khán giả.

Biên độ diễn xuất của anh rộng, độ nam tính mạnh. Lúc làm đạo diễn, anh khẳng định tên tuổi của mình thông qua nhiều bộ phim truyền hình như 'Vó Ngựa Trời Nam', 'Người Đẹp Tây Đô'…”, cô nhìn nhận.

Trong ký ức của Hồng Ánh, đạo diễn là người nóng tính, nghiêm khắc trên phim trường. Song, ông là người trân trọng và thương diễn viên.

“Dù điều kiện sản xuất khó khăn hay gặp bất lợi gì nhưng với anh Cung Bắc, diễn viên phải là số một. Anh không bao giờ để diễn viên phải vạ vật, mệt mỏi.

Anh không chê thẳng mặt đối với diễn viên. Dù không hài lòng, anh cũng lựa lời nói chuyện khéo léo. Vì thế, ai làm việc với anh cũng cảm nhận mình là người quan trọng trong bộ phim, dù vai chính hay phụ”, nữ diễn viên cho biết.

Cô tiết lộ đạo diễn Cung Bắc thông thạo tiếng Pháp và am hiểu tường tận về điện ảnh Pháp.

“Có những lúc bực mình, anh chửi bằng tiếng Pháp luôn. Anh nói như vậy sẽ khiến người đối diện có cảm giác nhẹ nhàng hơn”, Hồng Ánh nhớ lại.

Việt Trinh: Đạo diễn Lê Cung Bắc không bao giờ chê bai diễn viên-2
Đoàn phim Người Đẹp Tây Đô hội ngộ sau 23 năm vào năm 2019.

"Đạo diễn Cung Bắc sống cuộc đời xứng đáng"

Diễn viên Việt Trinh nói cô biết tin đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời thông qua người thân của ông. Thời gian qua, cô vẫn thường xuyên giữ liên lạc và ghé bệnh viện thăm đàn anh.

Việt Trinh nhớ lại lần cuối cùng cô gọi điện hỏi thăm bệnh tình của đạo diễn Cung Bắc là cách đây một tuần. Khi ấy, nam đạo diễn vẫn có khả năng nói chuyện, dù sức khỏe khá yếu.

“Anh nói nhẹ và thường xuyên ngắt quãng vì mệt. Vậy mà, khi nhắc đến dự án phim sắp tới, anh cố gắng để trao đổi. Anh nói mong khỏe lại để tiếp tục thực hiện những tác phẩm mới”, cô cho biết.

Việt Trinh: Đạo diễn Lê Cung Bắc không bao giờ chê bai diễn viên-3
Diễn viên Việt Trinh cho biết đạo diễn Cung Bắc là người chung thủy, yêu thương vợ con. Ảnh: ĐPCC.

Trong quãng đường làm nghệ thuật, Việt Trinh nhiều lần gắn bó với đạo diễn Lê Cung Bắc. Nhưng tác phẩm để lại dấu ấn đậm nét nhất, phải kể đến là Người đẹp Tây Đô.

“Khi được đạo diễn Cung Bắc giao cho vai diễn Bạch Cúc, tôi cảm giác như đó là một giấc mơ. Lần đầu tiên, tôi được tái hiện chân dung của chiến sĩ Lâm Thị Phấn trên phim. Có lẽ suốt cả cuộc đời, tôi cũng không thể nào quên được vai diễn trong phim", nữ diễn viên trải lòng.

Việt Trinh chia sẻ trong hơn 4 tháng rong ruổi theo đoàn phim Người Đẹp Tây Đô, điều cô khó quên nhất là tình cảm của đạo diễn Cung Bắc dành cho dàn diễn viên.

Xuất thân là diễn viên nên đạo diễn sinh năm 1946 đồng cảm, thấu hiểu nỗi vất vả, tâm tư của đàn em.

“Hồi xưa, công nghệ làm phim không được như bây giờ. Đoàn phim chỉ quay một máy và đạo diễn Cung Bắc yêu cầu rất cao đối với diễn viên. Anh luôn muốn mọi cảnh quay phải chân thật và không ngại quay đi quay lại nhiều lần.

Tuy nhiên, anh cũng tạo điều kiện cho diễn viên một khoảng thời gian để nuôi dưỡng cảm xúc và không bao giờ chê bai khiến người khác tổn thương”, cô nói.

Với Việt Trinh, đàn anh là người sống tình nghĩa, ấm áp, thân thiện. Ở bên cạnh nam đạo diễn, cô được truyền nguồn năng lượng tích cực.

“Với gia đình, anh Cung Bắc là người chồng chung thủy, người cha tốt. Anh và chị Giang hạnh phúc trong 50 năm chung sống, hai con ngoan ngoãn, thành đạt.

Chị Giang là người phụ nữ tuyệt vời. Những năm cuối đời, chị và hai con ở bên săn sóc, phụng dưỡng anh. Anh Cung Bắc đã sống một cuộc đời xứng đáng”, diễn viên Người Đẹp Tây Đô đánh giá.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/viet-trinh-dao-dien-le-cung-bac-khong-bao-gio-che-bai-dien-vien-post1226749.html?fbclid=IwAR00BXADuoV1B1eAL9aqy6Q7dNsFjYMYEARneFSOof-G9Z-WsfGqOXDZUro

Lê Cung Bắc Việt Trinh

Tin tức mới nhất