Vụ 39 người chết trên xe container ở Anh

Vụ 39 người chết ở Anh: 24 gia đình báo con mất tích, hàng chục bàn thờ vọng được lập để ngóng tin con

Số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đến cơ quan chức năng trình báo con mất tích vẫn không ngừng tăng lên sau vụ phát hiện 39 thi thể người trong thùng container đông lạnh ở Anh.

Liên quan đến vụ 39 người chết trong thùng xe đông lạnh ở Anh, hiện tại có 24 gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh trình báo mất liên lạc với con em của họ suốt nhiều ngày qua. Hiện công an cũng đã tới các gia đình này lấy mẫu tóc, móng tay người thân để xác định ADN.

Hà Tĩnh có 10 gia đình báo con mất liên lạc trên đường sang Anh

Chia sẻ trên báo Phụ nữ tối 27/10, ông Bùi Huy Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, tính đến tối cùng ngày, địa phương này đã nhận được trình báo của 8 gia đình về việc bị mất liên lạc với con em của họ trên đường sang nước Anh.

8 gia đình (5 ở xã Thiên Lộc, 1 ở xã Thanh Lộc, 1 ở xã Vĩnh Lộc và 1 ở thị trấn Nghèn) trình báo bị mất liên lạc với người thân, cùng với thời điểm thông tin nhà chức trách Anh phát hiện 39 thi thể trong thùng container ở Anh.

Theo ông Cường, sáng cùng ngày, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã về các hộ gia đình nghi có con là nạn nhân trong vụ việc để lấy mẫu ADN phục vụ cho quá trình xác minh thông tin liên quan.

Vụ 39 người chết ở Anh: 24 gia đình báo con mất tích, hàng chục bàn thờ vọng được lập để ngóng tin con-1

Ngoài 8 trường hợp trên, tối cùng ngày tại Hà Tĩnh còn ghi nhận thêm một trường hợp ở phường Đậu Liêu, TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh cũng mất liên lạc với người thân nhiều ngày qua.

Trường hợp thứ 100 là Nguyễn Huy Hùng (15 tuổi, trú xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), được gia đình báo tin lên chính quyền địa phương vì mất liên lạc khi đang trên đường đi Anh.

Chiều 27/10, Ban Công an xã Cương Gián đã xuống nắm bắt thông tin từ gia đình để hỗ trợ liên lạc và tìm kiếm.

Được biết, bố mẹ của Hùng đều làm việc tại Anh hơn 1 năm nay. Chị gái của Hùng làm việc tại Hàn Quốc. Mấy tháng trước Hùng vào miền Nam làm việc sau đó sang Anh.

Gia đình cho biết, mọi thủ tục và người đưa Hùng đi sang Anh đều do bố mẹ lo và chuẩn bị nên người thân ở nhà không hay biết.

Trả lời trên báo Trí Thức Trẻ, một cán bộ xã Cương Gián nói: "Chiều 27/10 xã đã xuống xác minh trường hợp này nhưng thông tin chưa cụ thể thế nào. Một số thông tin xôn xao ở xã Cương Gián còn có thêm 1 trường hợp nhưng chính quyền xã xác minh thì chưa thấy".

Vụ 39 người chết ở Anh: 24 gia đình báo con mất tích, hàng chục bàn thờ vọng được lập để ngóng tin con-2
Ở quê nhà gia đình anh L. (Hà Tĩnh) đau đớn lập bàn thờ cho con trai

Nghệ An có 14 gia đình trình báo, ngóng tin con

Tại Nghệ An, đến cuối giờ chiều 27/10, Đại tá Lê Khắc Thuyết - Phó giám đốc Công an tỉnh chia sẻ trên báo Trí Thức Trẻ, đã có 14 gia đình trình báo về việc mất liên lạc với người thân trên đường di chuyển sang Anh.

Những trường hợp này tập trung chủ yếu tại huyện Yên Thành, Diễn Châu và TP.Vinh. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ phía cơ quan chức năng.

Theo ông Thuyết, đến nay, chưa có thông tin chính thức nào từ phía cơ quan có chức năng, tuy nhiên, nếu có trường hợp người Việt là nạn nhân trong vụ việc ở Anh, cơ quan công an sẽ làm rõ cá nhân, tổ chức nào đã đưa những người này đi nước ngoài trái phép và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ 39 người chết ở Anh: 24 gia đình báo con mất tích, hàng chục bàn thờ vọng được lập để ngóng tin con-3
Ông Nguyễn Đình Sắt bên tấm di ảnh của con. Anh Nguyễn Đình Tứ (con trai ông Sắt, ngụ xóm Phú Xuân, xã Đô Thành ) mất liên lạc với gia đình nhiều ngày qua - Ảnh: Tuổi Trẻ

Lập bàn thờ vọng, mong chờ tin con

Sau khi nghe thông tin về vụ phát hiện 39 thi thể trong container ở Anh, mấy ngày nay nhiều người dân huyện Yên Thành (Nghệ An) rơi vào tình trạng hoang mang khi không thể liên lạc với người thân trên đường đi sang Anh.

Tại gia đình ông Lê Minh T. (xóm Yên Hội, xã Đô Thành), có con trai là anh Lê Văn H. (28 tuổi) đã mất liên lạc với gia đình từ ngày 21/10. Theo ông T. vào cuối tháng 7 vừa qua, gia đình đã vay mượn tiền để cho con trai đến Pháp tìm việc. Tuy nhiên, gần một tuần nay, gia đình ông T. hoàn toàn mất liên lạc với con trai sau khi con ông đã thông báo sẽ đến nước Anh làm việc.

Cách đó không xa là gia đình bà P.T.P. (mẹ của N.Đ.T., 26 tuổi, hiện mất liên lạc với gia đình nhiều ngày nay) cho biết, cách đây mấy ngày, khi đang ở trên đất Pháp, T. gọi điện về cho gia đình bảo sắp lên đường sang Anh. Tuy nhiên, gia đình mất liên lạc với T. Sau khi mất liên lạc gia đình đã gửi hình ảnh anh T. sang nhờ người quen ở Anh kiểm tra thì họ khẳng định T. là một trong số 39 người gặp nạn.

Đó là 2 trong nhiều gia đình tại huyện Yên Thành đứng ngồi không yên khi mất liện lạc với con em mình. Sau khi nhận được thông tin xác nhận từ người thân ở Anh, hiện người thân của nhiều gia đình đã lập bàn thờ tạm, đồng thời gửi các giấy tờ cần thiết sang Anh để người thân lo các thủ tục nhận dạng.

Vụ 39 người chết ở Anh: 24 gia đình báo con mất tích, hàng chục bàn thờ vọng được lập để ngóng tin con-4
Nhiều gia đình đã lập bàn thờ, sau khi con em họ mất liên lạc tại Anh.

Ngày 23/10, cảnh sát phát hiện 38 người lớn và 1 người ở tuổi vị thành niên tử vong trong thùng xe container nhập cảnh vào Anh ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Khi phát hiện vụ việc, nhà chức trách ở Anh tin rằng 39 nạn nhân đều là người Trung Quốc. Tuy nhiên đến nay, cả Anh và Trung Quốc đều không xác nhận 100% nạn nhân là người Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân. Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu Cục lãnh sự làm đầu mối phối hợp với cơ quan chức năng trong nước và địa phương cung cấp thông tin liên quan để thúc đẩy quá trình xác minh danh tính các nạn nhân, sẵn sàng biện pháp bảo hộ trong trường hợp là công dân Việt Nam.

 

DT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-39-nguoi-chet-o-anh-24-gia-dinh-bao-con-mat-tich-n-200567.html

39 người chết ở Anh Giết Người thi thể

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Vụ 39 người chết trên xe container ở Anh