Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Vụ 'bánh mì không phải là lương thực': Công nhân bị ép nghỉ việc

Lúc tịch thu xe, Phó Chủ tịch phường liên tục hỏi chỗ làm, còn nói "mai cho mày nghỉ luôn". Sau đó, công nhân này bị công ty cho nghỉ việc thật.

Công nhân bị dọa "mai cho mày nghỉ luôn", hôm sau nghỉ việc thật

Vụ việc nam công nhân T.V.E. đi mua bánh mì bị lực lượng chức năng giữ xe, giữ giấy tờ tại chốt kiểm soát dịch ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang vì lý do "ra đường trong trường hợp không cần thiết" đã gây xôn xao dư luận trong nhiều giờ qua.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, sáng 19/7, UBND TP Nha Trang đã chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa gọi anh E. lên trả lại xe máy và giấy tờ tùy thân. 

Mặc dù đã được trả lại xe máy và giấy tờ tuy nhiên, cũng trong sáng cùng ngày, nam công nhân này bất ngờ đã bị công ty cho nghỉ việc tạm thời.

Vụ bánh mì không phải là lương thực: Công nhân bị ép nghỉ việc-1
Khi dừng xe xem giấy tờ, Phó Chủ tịch phường liên tục hỏi chỗ làm, còn nói "mai cho mày nghỉ luôn"

Cụ thể, sau khi trở lại nơi làm việc là công trường dự án Champarama Resort Spa (phường Vĩnh Hòa), Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng An Đại Thành, nhà thầu phụ nơi anh E. làm việc bất ngờ thông báo cho anh E. nghỉ việc tạm thời 1 tháng, khi nào có việc công ty sẽ gọi đi làm lại.

Thông tin nam công nhân vừa lấy lại được giấy tờ xe sau vụ việc xử phạt vi phạm Chỉ thị 16 gây xôn xao vì đi mua bánh mì nhưng đã bị cho nghỉ việc ngay sau đó khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Đặc biệt, trong đoạn clip làm việc tại chốt kiểm soát dịch phường Vĩnh Hòa, anh E. đã bị cán bộ tại đây quay lại clip và hỏi một vài thông tin liên quan về nơi làm việc của anh.

Cụ thể, trong clip, khi làm việc với anh E., ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa đã quay clip và đồng thời nói rằng "bánh mì không phải là thực phẩm thiết yếu" khi giải thích lý do vì sao anh E. bị xử phạt.

Anh E. cũng cho biết đang làm công nhân cho Dự án Vega City Nha Trang gần đây nhưng do chưa nắm hết rõ quy định nên mới xảy ra vi phạm, anh mong được tổ công tác bỏ qua lần này và xin lại chứng minh nhân dân để về công trình làm việc.

Tuy nhiên, ông Thọ sau đó đã tiếp tục hỏi rất kỹ tên nhà thầu mà anh E. đang làm việc, hỏi đi hỏi lại rất nhiều lần. Sau khi biết rõ, ông Thọ nói: "Mai cho mày nghỉ luôn. Mai cho mày nghỉ luôn đó".  

Đồng thời, ông Thọ còn nói sẽ "làm việc" với Công ty Vega City. 

Vụ bánh mì không phải là lương thực: Công nhân bị ép nghỉ việc-2
Công nhân bị cho nghỉ việc không có lý do

Theo lời công nhân E., khi làm việc, ông Trần Lê Hữu Thọ (Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa) đã quay clip lại để làm bằng chứng.

"Sáng 19/7, khoảng 8 giờ tôi làm việc với phường Vĩnh Hòa xong, lấy giấy tờ rồi về lại công trình. Tuy nhiên, giám đốc thông báo cho tôi nghỉ việc 1 tháng, tháng sau có việc thì kêu đi làm. Tôi cũng không biết sao, vì những người khác vẫn đang làm bình thường, còn riêng tôi thì nghỉ việc.

(...) Với tổng lương trung bình là 6 triệu đồng/tháng, một phần tiền tôi trả tiền trọ, một ít gửi về cho ba mẹ ở quê. Ở quê tôi có 2 em nhỏ (10 tuổi và 6 tuổi).

Ba đi chăn bò thuê còn mẹ buôn bán ở chợ nên hoàn cảnh gia đình khó khăn. Phía thầu phụ đã trả cho tôi khoảng 2,5 triệu đồng vì chưa làm đủ ngày công", công nhân E. buồn bã chia sẻ trên Người Lao Động.

Xem xét kỷ luật Phó Chủ tịch phường

Tối 19/7, ông Trần Văn Đông (Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ trên Tuổi Trẻ, cán bộ cho người giữ xe của công nhân đi mua bánh mì và nói rằng "bánh mì không phải thực phẩm, lương thực thiết yếu" là ông Trần Lê Hữu Thọ (Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa).

 
Thanh niên tại trụ sở

Hiện phường đã cho thôi nhiệm vụ Trưởng ban phòng chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Hòa với ông Thọ. Vị trí này được giao cho bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa đảm nhiệm.

Ông Đông cho biết phường Vĩnh Hòa đang chờ ý kiến cấp trên về việc xử lý ông Thọ vì đã có lời nói, ứng xử không chuẩn mực với người dân trong khi thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh (Chủ tịch UBND TP Nha Trang) trước đó trả lời tờ báo trên, phía tổ kiểm tra liên ngành hơi cứng nhắc trong việc xử phạt người dân và có thái độ chưa đúng mực.

Vụ bánh mì không phải là lương thực: Công nhân bị ép nghỉ việc-3

Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản hướng dẫn về hàng hóa thiết yếu 

Sau khi xôn xao vụ "bánh mì không phải là mặt hàng thiết yếu", chiều 19/7, Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản hướng dẫn về hàng hóa thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội.

Trong đó nêu, hàng hóa thiết yếu bao gồm:

Hàng thực phẩm tươi sống: thịt (các sản phẩm từ thịt), thủy sản (các sản phẩm từ thủy sản), rau, củ, quả (các sản phẩm từ rau, củ, quả), trái cây, trứng (các sản phẩm từ trứng).

Hàng công nghệ phẩm: Bánh, kẹo, muối, bột nêm, gia vị, nước mắm, đường, dầu thực vật, sữa các loại, mì gói và một số mặt hàng lương thực, thực phẩm khác phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày của người dân, nước uống, nước ngọt đóng chai, thùng, lon…

Lương thực: Gạo tẻ, gạo nếp, vừng, đậu, ngô, khoai, sắn, bột, tinh bột (các sản phẩm từ tinh bột).

Ngoài ra còn có thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, khẩu trang, sản phẩm dùng để rửa tay, tắm giặt, gội, nước kháng khuẩn, giấy vệ sinh.

Bên cạnh đó còn có các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông như xăng dầu, gas, khí đốt và các nguyên, nhiên liệu khác phục vụ sản xuất, đời sống như dịch vụ cung cấp điện, nước. Thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y.

Vụ bánh mì không phải là lương thực: Công nhân bị ép nghỉ việc-4
Công nhân E. thời điểm bị thu giữ xe. 

MT (t/h)
Theo Vietnamnet


COVID-19 bánh mì công nhân

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất