Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Khách nghe báo cháy, đóng cửa hát tiếp

Công an Bình Dương cũng cho biết, khi báo cháy, có khách còn kéo nhân viên vào đóng cửa lại.

Sáng nay 8/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ cháy quán karaoke An Phú làm 33 người chết. 

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết đây là vụ cháy nghiêm trọng, xảy ra trong phạm vi nhỏ, dù chữa cháy nhanh nhưng số người thiệt hại lớn, công tác khắc phục khó khăn, anh em phòng cháy chữa cháy mặc đồ bảo hộ đi vào nhưng nóng quá phải thoát ra ngoài.

"Tôi cũng đặt câu hỏi tại sao vụ cháy dập sớm mà nạn nhân vẫn còn mắc kẹt và số người thiệt hại lớn? Chạy xuống hiện trường mới thấy công tác tìm kiếm khó khăn. Anh em 30-40 người mang đồ bảo hộ, mặt nạ chui vào, cứ 5-10 phút phải nhào ra. Lực lượng được trang bị đầy đủ, không thiếu gì nhưng tiếp cận khó khăn", Tuổi Trẻ trích lời ông Dũng nói.

Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Khách nghe báo cháy, đóng cửa hát tiếp-1
Tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ cháy quán karaoke An Phú làm 33 người tử vong

Khi báo cháy, có khách còn kéo nhân viên vào đóng cửa lại

Theo điều tra ban đầu, ngay từ lúc phát hiện hoả hoạn, nhân viên quán karaoke đã báo cho quản lý và tập trung chữa cháy. Sau đó, nhân viên đi các phòng để báo cho khách đi ra lối thoát hiểm.

Thế nhưng khi lực lượng chữa cháy đến thì hầu hết các phòng chốt cửa phía trong, không thể tiếp cận. Do đó, dù các chiến sĩ đã mặc bảo hộ hiện đại nhất để tiếp cận nhưng cháy quá nhanh, không thể cấp cứu.

"Khi nhân viên kêu gọi khi vụ cháy xảy ra thì phải chạy ra lối thoát hiểm nhưng một số đóng cửa phòng tiếp tục hát... Nhân viên quản lý cơ sở karaoke đến gõ cửa đề nghị đi ra khỏi lối thoát hiểm để tránh nguy hiểm nhưng hầu như không chấp hành. Có phòng còn cố tình kéo tay nhân viên vào trong và đóng cửa lại", Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương nói.

Hầu hết những người nghe nhân viên nhắc nhở và thoát thân bằng cách chạy xuống tầng trệt, chạy ngược lên tầng thượng đều được cứu.

"Nhiều người cố tình ở lại phòng hát hoặc sau đó chạy vào phòng vệ sinh đều tử vong. Khi phá cửa phòng vệ sinh có diện tích rất nhỏ, cảnh sát đã phát hiện nhiều thi thể nằm chồng lên nhau", ông Quyên nói.

Về tình hình sức khoẻ các nạn nhân sống sót, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Dương Huỳnh Minh Chín cho biết đang có 2 ca nặng đã được phẫu thuật, tiên lượng không tốt.

"1 người sinh năm 2006 bị gãy hai xương, 1 nữ bệnh nhân sinh năm 1995 bị gãy xương cổ chân, gót chân và xương mắt cá, hiện đã được phẫu thuật. 2 bệnh nhân này đang phục hồi", ông Huỳnh Minh Chín cho biết.

Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Khách nghe báo cháy, đóng cửa hát tiếp-2 

Cả trăm thân nhân đứng chầu chực trước cổng Bệnh viện Đa khoa Thuận An tối 7/9. Ảnh: Duy Hiệu.

Người đứng đầu cơ sở phải chịu trách nhiệm

Chia sẻ trên VOV, Đại tá Nguyễn Minh Khương – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) cho biết, quán karaoke, vũ trường là những tụ điểm tập trung đông người, tuy nhiên những người đến đây thường không nắm rõ những đặc điểm thoát nạn ở khu vực này.

Trong khi đó những tụ điểm này có số lượng thiết bị điện như âm thanh, ánh sáng... rất nhiều, nguy cơ xảy ra chập cháy điện rất cao. Các tường vách ngăn được thiết kế cách âm, ánh sáng... rất kín và dày chính vì thế thoát khói, thoát khí rất kém, khi xảy ra cháy sẽ tụ khói, tụ nhiệt rất nguy hiểm.

"Người đứng đầu cơ sở kinh doanh phải chấp hành đầy đủ, chịu trách nhiệm về các điều kiện an toàn trong phòng tránh cháy nổ, việc này đã quy định rất rõ và được cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn rất kĩ. Đầu tiên họ phải tìm hiểu rất rõ quy định về điều kiện an toàn trong PCCC&CNCH, thiết kết lắp đặt công trình phải đầy đủ theo điều kiện an toàn thì mới được cấp phép hoạt động.

Nếu không chấp hành đầy đủ thì chắc chắn sẽ không được cấp phép. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục làm quyết liệt hơn nữa, phối hợp của các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương vào cuộc chặt chẽ hơn nữa để khi các tụ điểm hoạt động phải đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH", Đại tá Nguyễn Minh Khương chia sẻ.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu tỉnh Bình Dương tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy quán karaoke tại TP. Thuận An. Trong đó cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Khách nghe báo cháy, đóng cửa hát tiếp-3 

Từ đêm qua, công tác cứu hộ cứu nạn đã tạm dừng sau một ngày đêm kể từ khi vụ cháy xảy ra để phục vụ công tác điều tra

Công an tỉnh đề nghị khởi tố vụ án

Tại buổi họp báo do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức thông tin về vụ cháy nghiêm trọng quán karaoke An Phú trên địa bàn thành phố Thuận An, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Ban Giám đốc đã chỉ đạo thủ trưởng cơ quan điều tra khởi tố vụ án theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Để có căn cứ khởi tố vụ án, hiện, Công an tỉnh đang trưng cầu giám định; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường để làm rõ thực trạng chấp hành các quy định PCCC, điều kiện phòng cháy, chữa cháy của cơ sở kinh doanh này.

Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Khách nghe báo cháy, đóng cửa hát tiếp-4
Tầng cao nhất của quán karaoke bị thiêu rụi trong đám cháy. Thời điểm xảy ra cháy, nhiều người đã nhảy từ trên cao xuống đất để thoát nạn.

Trước đó, lúc 20 giờ 30 phút ngày 6/9/2022, Công an thành phố Thuận An nhận tin báo xảy ra cháy tại hộ kinh doanh karaoke An Phú. Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, triển khai các phương án cứu nạn và chữa cháy.

Hộ kinh doanh karaoke An Phú có địa chỉ tại 166C khu phố 1A, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Cơ sở xây dựng trên diện tích đất khoảng 578,52m2, diện tích xây dựng khoảng 500 m2, gồm 3 tầng, tổng diện tích sàn 1.500 m2.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, tổng diện tích cháy khoảng 400 m2. Lửa bùng phát tại khu vực tầng 2 và tầng 3 của cơ sở. Chất cháy chủ yếu là vải, mút xốp, gỗ... Đám cháy được khống chế lúc 21 giờ 30 phút ngày 6/9/2022; tuy nhiên bên trong cơ sở, lửa vẫn còn âm ỉ và lực lượng Cảnh sát Cảnh sát PCCC tiếp tục dập tàn đến tối 7/9/2022. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ bắt đầu tìm kiếm người còn mắc kẹt bên trong và đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.

Tính đến sáng 8/9, lực lượng chức năng đã phát hiện 32 người tử vong tại hiện trường (gồm 15 nữ, 17 nam). Công tác giám định ADN để xác định danh tính nạn nhân đã và đang được nhanh chóng triển khai.

MT (t.h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-chay-quan-karaoke-o-binh-duong-khach-nghe-bao-chay-dong-cua-hat-tiep-n-319815.html

karaoke

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao