Vụ chìm tàu Sewol: Lật tẩy chiêu chối tội của chủ tàu

Khi tai nạn xảy ra với tàu Sewol, thay vì gấp rút cứu người, Công ty điều hành Chonghaejin Marine lại hối hả tìm cách rũ bỏ trách nhiệm!

Các nhà điều tra Hàn Quốc hôm 1-5 cho biết ngay sau khi nhận tin tàu Sewol chìm hôm 16-4, thay vì tìm biện pháp cứu giúp hành khách trên tàu, công ty điều hành Chonghaejin Marine lại bận rộn tìm cách giấu giếm sự thật rằng con tàu chở quá số lượng hàng hóa quy định.

Vào lúc 9 giờ 38 phút sáng 16-4, một thuyền viên gọi điện về trụ sở Chonghaejin Marine thông báo tàu đã lật úp ngoài khơi bờ biển Tây Nam đảo Jindo.


Tàu Sewol bị lật hôm 16-4.

Các thành viên thủy thủ đoàn chịu trách nhiệm về vận chuyển hàng hóa thông báo dường như nguyên nhân vụ tai nạn là do con tàu chở quá tải, đồng thời để xuất thay đổi hồ sơ để ngụy tạo con tàu chở ít hàng hóa hơn. Trong khi đó, cả hai phía không đả động gì tới kế hoạch sơ tán hành khách!

Nhân viên công ty Chonghaejin sau đó điều chỉnh các dữ liệu trên máy tính và "ăn bớt" đi 180 tấn hàng hóa.

Các nhà điều tra cũng thu được lời khai tàu Sewol đã "ăn bớt" cả trọng lượng dằn (để giữ thăng bằng cho tàu khi không có hàng hóa) nhằm tận dụng không gian chứa hàng hóa.

Hôm 2-5, thêm 5 thi thể hành khách được trục vớt lên bờ trước lo ngại dòng nước xiết có thể cuốn các thi thể ra xa con tàu chìm. Tổng cộng có 226 người được xác nhận đã thiệt mạng và 76 người còn mất tích.

Trong đoạn video do nam sinh Park Su–hyeon, 17 tuổi ghi lại bằng điện thoại di động, ngay sau khi tàu bắt đầu nghiêng, những học sinh vẫn cất tiếng cười, kể cho nhau câu chuyện hài về tàu Titanic. Một số khách bàn chuyện cá nhân và thảo luận vài chủ đề trên Facebook.

Nhưng bầu không khí vui vẻ sớm bị dập tắt. Nhiều học sinh hoảng loạn tự hỏi: “Tôi sẽ chết thật sao?” khi không thấy có sự trợ giúp nào từ bên ngoài, trong khi con tàu mỗi lúc một chìm sâu xuống lòng biển.


Trước khi chết, tôi nên để lại lời cuối... - một học sinh nói


Chúng em không muốn chết...

Chỉ có duy nhất một hành khách được mặc áo phao. Những học sinh còn bông đùa về “kỷ niệm cuối cùng” và “thách thức khái niệm trọng lực” bằng cách cố gắng đi bộ dọc theo các bức tường bị nghiêng.

“Giống như chúng mình đang trở thành Titanic vậy” – một học sinh nói.

Tiếp đến, loa phóng thanh vang lên với yêu cầu của thủy thủ đoàn chỉ dẫn hành khách không di chuyển. Một số người còn tự hỏi liệu họ có nên bỏ chạy khi thông báo thứ hai cất lên. Thông báo cuối cùng kêu gọi hành khách mặc áo phao nhưng vẫn phải giữ nguyên vị trí.

Nhiều học sinh cho biết họ cảm thấy chóng mặt và buồn nôn. Một học sinh nói lời từ biệt: “Tất cả chúng ta đã xong. Tôi có để lại một lời chia tay trước khi chết”.












Hình ảnh cắt ra từ đoạn video do nam sinh Park Su–hyeon , 17 tuổi ghi lại.

* Xem thêm: Nỗi đau của những nạn nhân vụ chìm phà Sewol



Theo Người lao động

Tin tức mới nhất