Bắt giữ các đối tượng gây rối ở xã Đồng Tâm

Vụ Đồng Tâm: Khi kẻ chủ mưu chết, trên tay vẫn giữ chặt lựu đạn

Người phát ngôn Bộ Công an xác nhận về cái chết của Lê Đình Kình - kẻ cầm đầu, chủ mưu các hoạt động chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật trong vụ việc Đồng Tâm.

Khám nghiệm tử thi, trên tay của ông Lê Đình Kình cầm giữ quả lựu đạn

Tối 10/1, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ Công an xác nhận người tử vong trong các đối tượng chống đối người thi hành công vụ tại Đồng Tâm là ông Lê Đình Kình.

Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, khi khám nghiệm tử thi, trên tay của ông Lê Đình Kình vẫn cầm chặt lựu đạn.

Vụ Đồng Tâm: Khi kẻ chủ mưu chết, trên tay vẫn giữ chặt lựu đạn-1
Lựu đạn thu được từ những kẻ chống đối, trong đó có 1 quả trên tay ông Lê Đình Kình

Trước đó, một số kẻ bị bắt trong vụ gây rối ngày 9/1 đã khai nhận ông Kình (84 tuổi, ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là người đứng đầu “Tổ đồng thuận” ký các đơn thư khiếu kiện về khu đất liên quan đến sân bay Miếu Môn.

Ông Kình cũng là kẻ cầm đầu, chủ mưu các hoạt động chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật trong vụ việc tại Đồng Tâm 

Vận động gia đình ông Kình ký vào biên bản bàn giao thi thể

Chiều ngày 10/1, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể ông Lê Đình Kình cho người nhà để mai táng theo phong tục địa phương. 

Việc bàn giao thi thể ông Lê Đình Kình diễn ra tại UBND xã Đồng Tâm. Con gái ông Kình, bà Lê Thị Nhung, là người đại diện gia đình nhận thi thể.

Vụ Đồng Tâm: Khi kẻ chủ mưu chết, trên tay vẫn giữ chặt lựu đạn-2
Thi thể ông Lê Đình Kình đường bàn giao cho gia đình

Trả lời trên Dân Trí, ông Phan Văn Sự - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho biết, cơ quan chức năng đã tiến hành các thủ tục để bàn giao thi thể ông Lê Đình Kình về gia đình để mai táng.

“Hôm nay, chúng tôi đã mời gia đình ông Lê Đình Kình lên trụ sở UBND xã Đồng Tâm để trao đổi về việc bàn giao thi thể ông Lê Đình Kình. Gia đình ông Kình cũng đã đồng ý nhận bàn giao thi thể ông Kình. Tuy nhiên, đến thời điểm này họ vẫn chưa ký vào biên bản. Hiện chúng tôi đang vận động thêm”, lãnh đạo xã Đồng Tâm trả lời trên Dân Trí tối 10/1.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho biết, thi thể ông Lê Đình Kình đang được bảo quản tại bệnh viện Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội). Dự kiến 10/1 hoặc sáng 11/1 thi thể ông Lê Đình Kình sẽ được bàn giao về cho gia đình.

Vụ Đồng Tâm: Khi kẻ chủ mưu chết, trên tay vẫn giữ chặt lựu đạn-3
Tại đồn công an, Nguyễn Văn Tuyển khai ông Kình là người cầm đầu, kế hoạch chống đối đã được chuẩn bị từ lâu

Bác bỏ thông tin cháu bé 3 tháng tuổi bị thiệt mạng

Sau khi tình hình ở xã Đồng Tâm diễn ra, trên mạng xã hội đưa nhiều thông tin về cháu bé 3 tháng tuổi, gọi ông Kình bằng cụ, đã thiệt mạng vào rạng sáng 9/1. 

Tuy nhiên, theo xác minh của Thanh Niên, thông tin này không chính xác, cháu bé này và mẹ đã trở về nhà vào tối 9/1.

Cũng trong ngày 10/1, cơ quan chức năng cũng đã thả 8 người có liên quan đến vụ việc trên, trong số này có 4 người là người thân của ông Lê Đình Kình, gồm: vợ, con dâu và cháu dâu ông Kình.

Vụ Đồng Tâm: Khi kẻ chủ mưu chết, trên tay vẫn giữ chặt lựu đạn-4
Hiện trường vụ gây rối ở Đồng Tâm khiến 3 chiến sĩ, cán bộ công an hi sinh

Sinh hoạt của người dân ổn định trở lại

Tối ngày 10/1, trên báo Thanh Niên cũng đưa tin, các ngả đường vào xã này nhiều lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa, nhằm đảm bảo an ninh trật tự. 

Tuy nhiên, sinh hoạt của người dân đã ổn định trở lại sau hơn 1 ngày bị gián đoạn: người dân đi chợ mua sắm; học sinh cấp 3 đã đi học bình thường; riêng học sinh cấp 1, cấp 2 sẽ trở lại trường từ thứ 2 tuần tới.

Trước đó, ngày 10/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm với 3 tội danh Giết người; tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép và chống người thi hành công vụ.

Vụ Đồng Tâm: Khi kẻ chủ mưu chết, trên tay vẫn giữ chặt lựu đạn-5
Vụ Đồng Tâm: Khi kẻ chủ mưu chết, trên tay vẫn giữ chặt lựu đạn-6
Những tang vật thu được của các đối tượng chống đối 

Từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng để xử lý theo đúng quy định. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.

MT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vu-dong-tam-khi-ong-le-dinh-kinh-chet-tren-tay-van-giu-chat-luu-dan-n-208163.html

Đồng Tâm tranh chấp đất đai

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt giữ các đối tượng gây rối ở xã Đồng Tâm