Vụ nghi phạm cầm súng cướp tiệm vàng ở Huế có nhiều điểm bất thường

Một trong những bất thường là việc nghi phạm dùng súng AK cướp vàng, nhưng sau đó lại ném ra đường cho mọi người nhặt

Vụ việc cán bộ Trại giam Bình Điền tên là Ngô Văn Quốc (38 tuổi) sử dụng súng AK cướp 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi ở chợ Đông Ba, phường Đông Ba (TP Huế) rồi ném vàng vung vãi khắp hiện trường gây xôn xao suốt 2 ngày qua.

Theo dõi diễn biến, thượng tá - tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) - cho rằng đây là vụ cướp tài sản rất bất thường. Ông Hiếu cũng chỉ ra những điểm để chứng minh cho sự bất thường đó.

Đầu tiên, theo tiến sĩ Đào Trung Hiếu, nghi phạm gây án là cán bộ công an. Người này mặc cả quân phục khi gây án, sử dụng súng AK bắn vào quầy hàng để cướp vàng, nhưng sau khi lấy được vàng lại ném ra đường cho mọi người nhặt.

"Điều này chưa từng có trong lịch sử tư pháp Việt Nam, vì người có hành vi phạm pháp sau khi cướp được tài sản thường sử dụng tài sản đó cho mục đích chi tiêu cá nhân", ông Hiếu nhìn nhận.

Vụ nghi phạm cầm súng cướp tiệm vàng ở Huế có nhiều điểm bất thường-1
Ngô Văn Quốc khi gây án. 

Thứ 2, chuyên gia cho rằng từ những đặc điểm bất thường nêu trên, có thể nghĩ đến khả năng thủ phạm gây án trong trạng thái thần kinh không bình thường. Điều này làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và điều chỉnh hành vi.

Bên cạnh đó, ông Hiếu phân tích không loại trừ khả năng nghi phạm Ngô Văn Quốc mắc bệnh tâm thần hoang tưởng. Cũng có thể Quốc gây ra hành vi do hậu quả của việc sử dụng chất kích thích, hoặc trong trạng thái trầm cảm do những tác động không thuận lợi từ môi trường sống.

“Thứ ở bên trong sẽ thể hiện ra bên ngoài bằng hành vi”, thượng tá Hiếu nói và cho rằng theo quy luật này, có thể từ lúc nảy sinh ý định phạm tội, quyết định thực hiện tội phạm và gây án tại hiện trường, nghi phạm đã có quỹ thời gian đủ dài để cân nhắc tính toán có nên làm hay không, làm với mục đích gì.

Ngoài ra, ở người bình thường, những ý định phạm tội manh nha khởi phát trong tư tưởng, sẽ bị tiếng nói của lý trí chặn lại. Vì vậy, trong vụ việc này, tâm lý của nghi phạm có vấn đề, thể hiện qua việc không có sự tự ý thức để đánh giá về hành vi và hậu quả, cũng như thiếu khả năng kiềm chế, kiểm soát, ngăn chặn những hành vi nguy hiểm ngay từ trong suy nghĩ.

Thứ 3, thượng tá Đào Trung Hiếu tin cơ quan chức năng cũng sẽ đặt ra các giả thuyết nêu trên để kiểm tra, xác minh. Bởi lẽ, khi có nghi vấn về bệnh lý tâm thần, nghi phạm sẽ được đưa đi giám định để kết luận có năng lực hành vi tại thời điểm gây án hay không.

Thứ 4, vị chuyên gia đánh giá sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai hoạt động giải quyết sự cố rất bài bản, với mục tiêu nhanh chóng khống chế nghi phạm, bảo đảm an toàn cho người dân. Việc triển khai lực lượng trấn áp với hỏa lực mạnh thể hiện sự quyết liệt, không khoan nhượng với bất kỳ mối đe dọa nào đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

"Lãnh đạo công an tỉnh này tiếp cận, vận động nghi phạm buông súng đầu hàng là hành động dũng cảm, thể hiện bản lĩnh, mưu lược, sẵn sàng đối diện với hiểm nguy, hy sinh tính mạng của mình để giải quyết sự việc một cách an toàn, bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân", thượng tá Hiếu nhấn mạnh.

Vụ nghi phạm cầm súng cướp tiệm vàng ở Huế có nhiều điểm bất thường-2
Hiện trường vụ cướp.

Liên quan vụ án, một số luật sư cũng nhận định việc làm của nghi phạm Ngô Văn Quốc có nhiều dấu hiệu bất thường. Bởi lẽ, thông thường, những tên cướp tiệm vàng thường cố gắng che giấu thân phận, cố gắng cướp lượng lớn tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Tuy nhiên, Quốc lại mặc quân phục công an, cướp tiệm vàng rồi vứt ra đường để người khác nhặt. Luật sư cho rằng cần trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ nhận thức, năng lực điều khiển hành vi của người này ở thời điểm sự việc xảy ra.

Khoảng 12h40 ngày 31/7, Ngô Văn Quốc sử dụng súng AK xông vào 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi ở chợ Đông Ba. Sau khi bắn một phát chỉ thiên, Quốc bắn tủ kính đựng vàng vỡ nát. Sau đó, nghi phạm lấy 2 khay đựng vàng ném vung vãi trước cửa tiệm, rồi cầm súng đi bộ về hướng cầu Gia Hội, cố thủ ở nhà Lục Giác tại công viên Trịnh Công Sơn.

Quá trình thương thuyết, đại tá Đặng Ngọc Sơn (Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã trực tiếp vận động, thuyết phục được Quốc giao nộp súng. Bước đầu, cơ quan điều tra cho rằng nghi phạm có dấu hiệu tâm lý bất thường dẫn đến hành vi mất kiểm soát.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thuong-ta-cong-an-chi-ra-diem-bat-thuong-trong-vu-cuop-tiem-vang-o-hue-post1341329.html

cướp tiệm vàng

Tin tức mới nhất