Vụ thai nhi tử vong có vết khâu ở cổ: Phản hồi phát ngôn 'gây sốc' của lãnh đạo bệnh viện

Lãnh đạo Bệnh viện Đức Thọ mới đây cho rằng báo cáo của Sở Y tế gửi Bộ Y tế về vụ việc thai nhi chết lưu là thiếu cơ sở, chưa phù hợp với thực tế xảy ra. Đại diện Sở Y tế đã lên tiếng phản hồi phát ngôn này.

Vụ thai nhi tử vong có vết khâu ở cổ: Phản hồi phát ngôn gây sốc của lãnh đạo bệnh viện-1
Ông Nguyễn Đại Chiến tại buổi làm việc với PV Lao Động. Ảnh: Trần Tuấn

“Sở dựa trên báo cáo của Bệnh viện”

Sáng nay (8/7), trả lời PV, ông Nguyễn Đại Chiến - Trưởng phòng Nghiệp vụ y của Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, nội dung báo cáo của Sở Y tế ngày 2/7 về sự việc thai nhi chết lưu là con của sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) khi đến sinh tại Bệnh viện ĐK huyện Đức Thọ ngày 30/6 vừa qua là dựa theo báo cáo bằng văn bản có đóng dấu của Bệnh viện ĐK huyện Đức Thọ gửi về cho Sở Y tế vào ngày 2/7.

Sau khi Sở Y tế Hà Tĩnh có báo cáo gửi Bộ Y tế, một số tờ báo đăng thông tin ông Phạm Hồng Cường - Phó giám đốc BV đa khoa huyện Đức Thọ cho rằng trong báo cáo của Sở Y tế có chi tiết “Lúc 18h35 phút ngày 30/6/2019: Tim thai âm tính…” là không có cơ sở. Lãnh đạo bệnh viện lý giải vì lúc đó ê - kíp đang tập trung đỡ đẻ không ai lại đi nghe tim thai để biết tim thai âm tính.

Thêm nữa, ông Cường cho rằng, báo cáo của Sở Y tế thông tin “hình ảnh của thai chết lưu trên 7 ngày” là không rõ dựa trên cơ sở nào, trong khi ông đưa ra nhận định thai chết lưu chỉ khoảng 2 - 3 ngày.

Vụ thai nhi tử vong có vết khâu ở cổ: Phản hồi phát ngôn gây sốc của lãnh đạo bệnh viện-2
Báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh về sự việc. Ảnh: TT

Đáng nói, báo cáo của Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ về sự việc này gửi Sở Y tế Hà Tĩnh cũng do chính ông Phạm Hồng Cường ký đều thể hiện rõ 2 nội dung trên như báo cáo của Sở Y tế.

Cụ thể, báo cáo nêu “Đến 18h35 phút ngày 30/6/2019: Tim thai âm tính, cơn co tử cung tần số 5/50 giây…” và đoạn cuối ở mục chẩn đoán và tiên lượng được ghi “Chẩn đoán: Thai 35 tuần chết lưu trên 7 ngày”.

Về phát ngôn của ông Cường với báo chí, ông Chiến cho rằng người phát ngôn phải tự chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình. Còn việc lãnh đạo Sở đã có ý kiến gì hay chưa thì ông cũng không nắm được.

Ông Chiến cho hay, ông không bình luận đúng hay sai về việc bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền – có chuyên môn khoa Răng - Hàm - Mặt của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ nhưng được giao trực chính ở khoa sản rồi phát hiện thai nhi chết lưu. Theo ông Chiến, đã có quy chế trực, lãnh đạo bệnh viện có trách nhiệm bố trí người trực phù hợp với năng lực chuyên môn, nghiệp vụ còn người trực thực hiện nhiệm vụ đến đâu, thiếu sót gì thì phải chịu trách nhiệm. Bởi, theo quy định khi bác sỹ trực gặp trường hợp vượt quá khả năng xử lý thì phải báo cáo lãnh đạo bệnh viện, mời người có chuyên môn cao hơn để hội chẩn và có thể đưa ra quyết định chuyển tuyến trên.

Chưa thành lập hội đồng chuyên môn

Ông Nguyễn Đại Chiến – Trưởng Phòng Nghiệp vụ y của Sở Y tế Hà Tĩnh cũng thông tin, hiện Sở đang trong quá trình chuẩn bị thành lập hội đồng chuyên môn để xem xét, đánh giá lại sự việc nêu trên. Về nguyên nhân chưa thành lập hội đồng khi sự việc xảy ra đã hơn 1 tuần, ông Chiến cho biết theo quy định thì thời hạn thành lập hội đồng chuyên môn là 10 ngày kể từ khi có đề nghị. Hiện Sở đang mời thêm một số chuyên gia để thành lập.

Vụ thai nhi tử vong có vết khâu ở cổ: Phản hồi phát ngôn gây sốc của lãnh đạo bệnh viện-3
Chồng cùng sản phụ Tình đau đớn sau sự việc mất con. Ảnh: TT

Ông Trần Xuân Dâng – Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cũng cho biết, theo quy định, thành lập hội đồng chuyên môn phải có luật sư tham gia, nên hiện nay Sở đang có văn bản gửi sang Hội Luật sư Hà Tĩnh để nhờ cử cho một người tham gia vào hội đồng. Khi họ cử người tham gia thì Sở sẽ sớm thành lập hội đồng để làm rõ sự việc, còn các thành viên của ngành thì Sở cũng đã có văn bản.

Liên quan đến phát ngôn của Phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ về nội dung báo cáo thiếu cơ sở của Sở Y tế, ông Dâng cho rằng, Sở cũng chưa có ý kiến gì với ông Cường mà sau này hội đồng chuyên môn được thành lập sẽ làm rõ luôn.

Theo Lao Động


trẻ sơ sinh bị bác sĩ làm đứt cổ sản phụ tử vong trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao