Vụ 'trao con nhận cốt': Người thiêu xác đề nghị trả 5 tỷ bồi thường

Ông Lê Minh Quang, 45 tuổi, nghi phạm tự ý thiêu xác bé trai tự kỷ, từng thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân 5 tỷ đồng.

Ngày 29/9, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng xác nhận với VnExpress, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án "xâm phạm thi thể" và khởi tố bị can đối với ông Lê Minh Quang (45 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) và Cao Thị Thu Bích (có tên gọi khác là Tuyết, 39 tuổi; quê thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, người giúp việc cho ông Quang).

Việc phê chuẩn diễn ra sau hơn một tuần kể từ khi Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố vụ án. Ông Vũ Văn Diến, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng, cho biết có nhiều tình tiết cần làm rõ nên việc phê chuẩn từ phía viện diễn ra chậm hơn.

Vụ trao con nhận cốt: Người thiêu xác đề nghị trả 5 tỷ bồi thường-1
Lê Minh Quang (45 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) và Cao Thị Thu Bích (quê thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) - Ảnh: Gia đình cung cấp

Theo Thanh Niên, ông N.H.N. tố giác ông Lê Minh Quang (tạm trú TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) xâm hại khiến con ông là N.L.M.Q. (sinh năm 2019) tử vong. 

Sau khi cháu chết không có chứng tử, không có sự tham gia điều tra của cơ quan chức năng, không có ghi nhận của chính quyền địa phương ở nơi được cho là cháu N.L.M.Q. đã chết. 

Tất cả những gì ông N.H.N. nhận được là một hũ tro cốt được trao sau 3 tuần sau khi ông gửi con cho ông Quang chăm sóc với giá 200 triệu đồng/tháng (đã thanh toán trước 600 triệu đồng). 

Theo Công an Lâm Đồng, quá trình xác minh trình báo của ông Nghĩa, Quang và Bích có thái độ không hợp tác. Quang né tránh, bao che cho Bích vì bà này đang mang thai. Ngoài ra, Quang là người tàn tật, phải ngồi xe lăn, có hồ sơ chữa bệnh tâm thần "rối loạn lo âu trầm cảm"... nên ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Khi đưa tro cốt cho gia đình ông Nghĩa, Quang bỏ ra khoảng 250 triệu đồng để lo chi phí mai táng cho cháu bé, đồng thời chủ động đặt vấn đề bồi thường cho gia đình nạn nhân 5 tỷ đồng, đưa trước 800 triệu.

Quang hứa một đến hai tháng sau sẽ trả nốt tiền còn lại nhưng không có nên ông Nghĩa trả lại 800 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cũng cho rằng đã nhiều lần triệu tập ông Nghĩa vào Lâm Đồng làm việc về nội dung trình báo nhưng ông này không đến, thông báo là "bị bệnh". Tiếp đó, ông Nghĩa cũng làm đơn xin rút đơn trình báo và nhiều lần gửi đơn xin hoãn làm việc với cơ quan điều tra vì lý do "sức khỏe hai vợ chồng không đảm bảo".

Vụ trao con nhận cốt: Người thiêu xác đề nghị trả 5 tỷ bồi thường-2
Gia đình anh N làm lễ tang cho cháu Q. sau khi nhận được tro cốt

Theo Tuổi Trẻ cho biết đầu tháng 3, Quang nhận chữa bệnh cho con trai 3 tuổi của ông Nghĩa, chi phí 200 triệu đồng một tháng, đã nhận trước 600 triệu đồng. Sau đó Quang cùng người tình Cao Thị Thu Bích chăm sóc cháu tại căn nhà thuê, cấp 4, ở TP Bảo Lộc.

Ở lời khai mới nhất, Quang cho biết, đến rạng sáng 25/3, bé trai bị Covid-19 nên sức khỏe yếu, có biểu hiện khó thở nên Quang làm hô hấp nhân tạo. Một lát sau thì cháu tử vong.

Bích đề nghị thông báo cho gia đình và đưa nạn nhân đến bệnh viện nhưng Quang không đồng ý, mà bàn với người tình đưa thi thể bé về Huế giao lại cho gia đình ông Nghĩa. Hai ngày sau, Bích lái xe chở Quang và thi thể bé trai theo đường Tây Nguyên.

Trên đường đi, Quang cho rằng thời gian đưa cháu bé đến Huế sẽ dài, thi thể bị phân hủy, nên ông ta nói Bích thiêu xác rồi đưa tro cốt về sau. Lúc đầu Bích sợ, không đồng ý nhưng sau đó không có ý kiến gì.

Cả hai ghé bên đường mua than, xăng, xô sắt rồi vào vườn cà phê của Quang tại TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk thiêu thi thể nạn nhân.

Trước khi bị khởi tố, Quang khai việc thiêu bé trai không liên quan đến Bích. Ông ta cho rằng "sợ làm ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe gia đình nạn nhân" nên không báo cho chính quyền địa phương biết việc bé trai tử vong, mà tự ý thiêu thi thể.

Ông ta đã bỏ bé vào thùng carton, lấy băng keo dán kín, đưa đến huyện Đam Rông thiêu bằng xăng và củi.

Ngày 25/3, ông ta lấy tro cốt bỏ vào hũ rồi ra Huế đưa cho gia đình anh Nghĩa. Sau sự việc, Quang và Bích trả nhà thuê, bỏ đi nơi khác sống.

Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục làm rõ lời khai của Quang, Bích, và thu thập chứng cứ để điều tra các dấu hiệu tội phạm khác.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Nguồn: https://2sao.vietnamnet.vn/vu-trao-con-nhan-cot-nguoi-thieu-xac-de-nghi-tra-5-ti-boi-thuong-n-322323.html

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-trao-con-nhan-cot-nguoi-thieu-xac-de-nghi-tra-5-ti-boi-thuong-n-322323.html

hũ tro cốt thi thể

Tin tức mới nhất