Vua sòng bạc Alvin Chau bị kết án 18 năm tù

Tòa án Macau ngày 18/1 kết án Alvin Chau 18 năm tù về các tội danh bao gồm liên kết tội phạm, cờ bạc bất hợp pháp và lừa đảo.

Hãng tin địa phương GGR Asia trích dẫn phán quyết của tòa án Macau sáng 18/1 cho biết ngoài các tội danh trên, Alvin Chau - người từng điều hành hệ thống junket lớn nhất Macau Suncity Group - không bị kết tội rửa tiền do không đủ bằng chứng.

Alvin Chau, Cựu chủ tịch của Suncity Group, từng là người dẫn đầu trong ngành công nghiệp cờ bạc béo bở thu hút các con bạc giàu có từ Trung Quốc đại lục ở Macau. Chau bị bắt vào tháng 11/2021 vì tiến hành các hoạt động cờ bạc bất hợp pháp. Trọng tâm cuộc điều tra của cơ quan chức năng tập trung vào hệ thống đánh bạc chui do Chau thành lập.

Theo các công tố viên, kể từ năm 2013, nhóm của Chau đã xử lý gần 824 tỷ HKD (105 tỷ USD) tiền đánh bạc của hệ thống chui, tạo ra khoản lợi nhuận bất hợp pháp 21,5 tỷ HKD. Điều đó dẫn đến khoản thất thu thuế 8,26 tỷ HKD của chính quyền Macau.

Vua sòng bạc Alvin Chau bị kết án 18 năm tù-1
Alvin Chau - người sáng lập Suncity Group. Ảnh: Bloomberg

Sự thăng trầm của Chau xảy ra trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt các chính sách tại trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới này. Sau nhiều thập kỷ kiếm được lợi nhuận dễ dàng và nổi tiếng là đã giúp những người giàu nhất Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài, những ông trùm sòng bạc đang đối mặt với cuộc đàn áp gay gắt.

Nhà chức trách đã bắt giữ những ông chủ sòng bạc và thông qua luật đánh bạc mới tăng cường giám sát các sòng bạc nhằm nỗ lực ngăn chặn dòng vốn chảy ra nước ngoài, đồng thời đẩy nhanh quá trình hội nhập vùng đất này vào nền kinh tế Trung Quốc vốn cấm cờ bạc.

Ngành công nghiệp sòng bạc của Macau cũng bị cản trở bởi các quy tắc nghiêm ngặt của Covid-19 khiến nhiều du khách Trung Quốc không thể đến chơi. Khách du lịch chỉ mới quay trở lại gần đây sau khi Trung Quốc bỏ chính sách "không Covid" vào tháng trước và mở cửa trở lại.

Tuy nhiên việc hạn chế những con bạc VIP và nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc khiến khách du lịch chi tiêu ít hơn, dẫn đến triển vọng phục hồi ngành cờ bạc Macau càng mờ nhạt.

Alvin Chau thành lập Suncity Group năm 2007 dưới sự giúp đỡ của ông trùm xã hội đen Macau - Wan Kuok-koi (hay còn gọi là Broken Tooth Koi). Cũng như các nhà khai thác junket khác, Suncity Group cung cấp các tiện ích như đưa đón, ăn ở, tín dụng cho người chơi bạc, sau đó thu tiền hoa hồng và các khoản thù lao khác.

Hệ thống junket mà Chau xây dựng trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp cờ bạc tại Macau, mở rộng sang cả Philippines và Nga.

Ngoài kinh doanh trong ngành cờ bạc, Chau cũng mở rộng sang nhiều lĩnh vực kinh doanh bao gồm tài chính, bất động sản, du lịch, dịch vụ ăn uống và giải trí. Tuy nhiên sự nghiệp ban đầu của Chau bị che phủ trong bí ẩn bởi đời tư ồn ào giữa vợ và các nhân tình.

Ngoài bản án trên, Chau hiện cũng bị một số nhà điều hành sòng bạc của Macau kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại dân sự cho những tổn thất phát sinh từ hệ thống đánh bạc chui có liên quan đến Suncity.

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/vua-song-bac-alvin-chau-bi-ket-an-18-nam-tu-4561547.html

Sao Hoa Ngữ Châu Trác Hoa

Tin tức mới nhất