Quảng Ninh xác minh thông tin chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán

Tỉnh Quảng Ninh vừa gửi công văn hỏa tốc cho các đơn vị yêu cầu xác minh hiện tượng truyền bá vong báo oán thu hàng trăm tỷ đồng ở chùa Ba Vàng (Uông Bí).

Ngày 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành công văn hỏa tốc gửi UBND TP Uông Bí, yêu cầu TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hoá Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin truyền bá "vong báo oán" thu trăm tỷ ở chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh).

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có); thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3.

Quảng Ninh xác minh thông tin chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán-1
Hình ảnh xếp hàng "thỉnh vong" bên trong chùa Ba Vàng. Ảnh: Báo Lao Động.

Sáng 20/3, Báo Lao Động đăng tải bài viết phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Theo bài viết, mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Qua tìm hiểu, chùa Ba Vàng có đủ cách để "hút" tiền từ các phật tử, thông qua hình thức đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản, thậm chí trả góp. Với những người không có tiền, chùa lại có cách nhận vào làm việc không công, gọi là "làm công quả".

Trong chùa Ba Vàng xuất hiện một nhân vật tên Phạm Thị Yến (SN 1970), thường gọi là "Cô Yến" - chủ nhiệm 1 câu lạc bộ tu tập tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh). "Cô Yến" thường tổ chức những buổi thuyết giảng về nguyên nhân của nhiều vấn đề trong đời sống dưới góc nhìn tâm linh, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Cũng chính trong những buổi giảng này, bà Yến khiến người nghe tin rằng mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều do "vong báo oán" gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức cho nhà chùa.


Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ

Thậm chí bà Yến còn diễn giải câu chuyện Nữ sinh bán gà bị cưỡng hiếp và sát hại là do nạn nhân bị quả báo. 

“Nguyên nhân chính không phải là đi ship hàng (gà) khiến bị hiếp như vậy. Nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp… Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo”, bà Yến rao giảng.

Ngay khi đoạn video thuyết giảng về nữ sinh xấu số được báo chí đề cập, có rất nhiều ý kiến bất bình, phẫn nộ với phát ngôn của bà Yến. Tuy nhiên khi bà Yến nói những lời trên trước hàng trăm "phật tử", tất cả đều im lặng lắng nghe.

Theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi tháng có 5.000 - 7.000 người đổ về chùa Ba Vàng để "thỉnh vong", gọi hồn. Mỗi người đều bị "vong" đòi từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. 

Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) đã có từ lâu đời tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh. Ngày 9/3/2014, chùa hoàn tất việc tôn tạo và khánh thành với phần chính điện lớn nhất Việt Nam. 

Theo Zing


Chùa Ba Vàng

Tin tức mới nhất