Xôn xao luận án tiến sĩ nghiên cứu áo ngực, Đại học Bách Khoa nói gì?

Đại diện Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, luận án tiến sĩ nghiên cứu về áo ngực phụ nữ "mang ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn lớn".

Sau thời gian xã hội dậy sóng với luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" thì mới đây, dư luận lại tiếp tục xôn xao về luận án nghiên cứu về áo ngực của phụ nữ.

Đó là Luận án tiến sĩ ngành Công nghệ dệt may có tiêu đề "Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực".

Luận án do nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung, công tác tại Khoa công nghệ may và thời trang - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên thực hiện dưới sự hướng dẫn bởi PGS.TS Nguyễn Nhật Trinh và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ.

Sau khi chia sẻ, tên đề tài nghiên cứu khiến dư luận xôn xao về cách đặt tên, chọn đối tượng cùng những ý kiến hoài nghi về ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.

Xôn xao luận án tiến sĩ nghiên cứu áo ngực, Đại học Bách Khoa nói gì?-1
Đại diện trường Đại học Bách Khoa Hà Nội lên tiếng về đề tài gây xôn xao dư luận

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 4/10, trả lời VTC News, PGS.TS Phan Thanh Thảo, Viện trưởng Viện dệt may, da giầy và thời trang, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, đề tài nghiên cứu về áo ngực phụ nữ do nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung thực hiện "mang ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn lớn".

Áo ngực nữ có vai trò đặc biệt quan trọng với cảm nhận và ảnh hưởng tới sức khỏe của người mặc. Áo ngực không phù hợp có thể làm người mặc thấy khó chịu, hạn chế lưu thông máu, đau nhức, tổn thương trên da,… Vì vậy đề tài có tính cấp thiết rất lớn.

Trên thế giới, nhiều nghiên cứu về đo lường các kích thước ngực, phân loại ngực nữ; xây dựng hệ thống cỡ số áo ngực, đo lường áp lực của áo ngực. Liên quan đến may mặc, các nghiên cứu chỉ ra ảnh hưởng của các loại vật liệu, cấu trúc thiết kế của áo ngực tới áp lực và độ vừa vặn, độ tiện nghi của áo ngực nữ. 

Hiện nay trên thế giới, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trên các nhóm phụ nữ ở lứa tuổi khác nhau tại các nước như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Xôn xao luận án tiến sĩ nghiên cứu áo ngực, Đại học Bách Khoa nói gì?-2

Trong khi đó, trên Tuổi Trẻ, GS Nguyễn Văn Tuấn - Đại học New South Wales cho biết, ông không thấy có gì quá ngạc nhiên vì ở Trường đại học Công nghệ Sydney (UTS) đã có những luận án với chủ đề tương tự.

GS Tuấn chia sẻ ngực và áo ngực của người phụ nữ đã và đang là đề tài của nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên ông không đồng ý với cách đặt tựa đề chỉ có phụ nữ miền Bắc Việt Nam, cách đặt tên này vi phạm hầu như tất cả các nguyên lý đặt tựa đề của một đề tài nghiên cứu, bài báo khoa học.

"Nhưng tôi thông cảm cho nghiên cứu sinh nên không quá quan tâm đến chuyện đó vì không hiểu từ đâu, nghiên cứu sinh buộc phải đặt tựa đề luận án hay bài báo khoa học theo công thức 'nghiên cứu + đối tượng + địa điểm + thời gian'.

Việc quan trọng của một luận án là phải có cái mới, bảo đảm hợp lý nội tại, còn nghiên cứu trên cá nhân không quá quan trọng. Chúng ta không thể phán xét nếu chưa đọc luận án của người ta", giáo sư Tuấn nói.

Về tính mới trong nội dung của đề tài, PGS.TS Phan Thanh Thảo cho biết, nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung cũng đã có 8 công trình nghiên cứu được công khai trong nước và quốc tế, trong đó có 1 bài báo khoa học thuộc hệ thống ISI, 3 bài báo khoa học công bố (Scopus, Springer); 4 bài báo khoa học công bố trên tạp chí khoa học và công nghệ trong nước (có phản biện và được tính điểm của Hội đồng học hàm giáo sư nhà nước) và 1 giải thưởng Khoa học công nghệ đo lường Việt Nam 2020.

Trong đó, nội dung của các bài báo đều phản ánh kết quả của luận án. Vấn đề nghiên cứu này còn rất mới, hoàn toàn phù hợp và rất cần thiết nhằm góp phần xây dựng cơ sở khoa học để cải thiện độ tiện nghi áp lực của áo ngực nữ cho người mặc trong quá trình thiết kế và sản xuất áo ngực.

Xôn xao luận án tiến sĩ nghiên cứu áo ngực, Đại học Bách Khoa nói gì?-3
Nội dung về đề tài đã được cập nhật lên hệ thống nhà trường

Vietnamnet cho biết thêm, Viện trưởng Viện Dệt may - Da giầy và thời trang nhấn mạnh, nghiên cứu về áo ngực và phần ngực phụ nữ đã là vấn đề có tính thời sự và thực sự thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trong 15 năm qua ở nhiều quốc gia trên thế giới với các từ khóa nổi bật như: “bra - áo ngực”, “ breast - bầu ngực”, “pressure comfort – độ tiện nghi áp lực"… thường được sử dụng.

Trong các luận văn, luận án, bài báo khoa học nghiên cứu về áo ngực, áo ngực thể thao có hàng trăm công trình nghiên cứu. Trong nội dung luận án NCS đã phân tích tổng hợp 132 công trình nghiên cứu và các công trình đều được trích dẫn trong phần tài liệu tham khảo của luận án.

Ngoài ra, một số công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước có liên quan đến áo ngực, áp lực đều được công bố trên các tạp chí uy tín trong nước.

Hiện, đại diện phòng Đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, luận án của nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung chưa tới thời gian bảo vệ. Nhà trường chưa đưa ra bình luận về chất lượng của luận án khi chưa có ý kiến của Hội đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường khẳng định các luận án của nghiên cứu sinh tại Đại học Bách khoa Hà Nội luôn luôn được kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng đào tạo.

Được biết, nhà trường mới đây đã công bố thời gian diễn ra lễ bảo vệ luận án tiến sĩ này dự kiến tổ chức vào ngày 12/10 tới đây.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/xon-xao-luan-an-tien-si-nghien-cuu-ao-nguc-dai-hoc-bach-khoa-noi-gi-n-322873.html

đại học Hà Nội Mạng xã hội

Tin tức mới nhất