Xót xa câu nói đầu tiên của nạn nhân sống sót thần kỳ trong thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc
Nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng tại Hàn Quốc thốt lên khi tỉnh lại là: “Chuyện gì đã xảy ra?”. Anh dường như không còn nhớ điều gì đã xảy ra.
2 nạn nhân sống sót thần kỳ sau tai nạn máy bay kinh hoàng tại Hàn Quốc.
Cơ quan cứu hộ đưa nạn nhân của vụ tai nạn máy bay đến bệnh viện. Ảnh: Yonhap
Một trong hai nạn nhân sống sót thần kỳ sau vụ tai nạn kinh hoàng được xác định là anh Lee, 33 tuổi, tiếp viên trên chuyến bay. Vào thời điểm máy bay va chạm, anh Lee đang thắt dây an toàn sau đó rơi vào trạng thái bất tỉnh.
Theo Yonhap, điều đầu tiên anh Lee thốt lên khi tỉnh lại là: "Chuyện gì đã xảy ra?". Anh dường như không còn nhớ điều gì đã xảy ra. Sau đó, anh nói tiếp: "Vì sao tôi lại ở đây?".
Bác sĩ tại bệnh viện Mokpo Korea, nơi điều trị cho anh Lee, cho biết nguyên nhân đằng sau câu nói xót xa trên có thể do anh đang rơi vào trạng thái hoảng loạn.
"Rơi vào trạng thái hoảng loạn, tôi nghĩ họ nói những câu đó vì lo ngại cho sự an toàn của máy bay và hành khách".
Theo giám đốc bệnh viện Ju Woong, sau đó, Lee Mo nói với bác sĩ tại bệnh viện rằng: "Khi tôi tỉnh lại, tôi đã được cứu rồi".
Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, Lee Mo là tiếp viên phục vụ hành khách ở cuối khoang.
Chẩn đoán ban đầu cho biết anh Lee bị gãy xương vai trái, chấn thương ở vùng đầu nhưng hiện đã tỉnh táo. Nam tiếp viên hiện có thể đi lại, nhịp tim cũng dần ổn định. Theo yêu cầu của gia đình, anh Lee sẽ được chuyển lên một bệnh viện tại Seoul.
Trong khi đó, người sống sót còn lại là tiếp viên hàng không 25 tuổi họ Koo và đang điều trị tại Trung tâm Y tế Asan ở phía đông Seoul. Theo báo cáo, tình trạng của Koo ổn định, dù bị thương ở mắt cá chân và đầu.
Máy bay cháy rụi chỉ còn lại phần đuôi.
Phép màu chỉ xảy ra duy nhất với 2 tiếp viên của hãng hàng không là anh Lee (33 tuổi) và cô Koo (28 tuổi). Cả hai đều được giải cứu khỏi đuôi máy bay ngay sau khi tai nạn xảy ra và đưa vào bệnh viện. Dù đều bị thương nặng nhưng 2 người may mắn đều không gặp tình trạng nguy kịch tới tính mạng.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Jeju Air tại Muan, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, ngày 29/12. (Ảnh: Yonhap)
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, cơ quan phụ trách an toàn hàng không đã công bố các thông tin mới về vụ tai nạn của máy bay Jeju Air tại cuộc họp báo vào chiều ngày 29/12.
Theo Giám đốc Chính sách Hàng không Joo Jong-wan và Giám đốc Chính sách An toàn Hàng không Yoo Kyung-soo, người phụ trách cuộc họp, tháp điều khiển Sân bay Muan đã cho phép Chuyến bay 7C2216 của Jeju Air hạ cánh lúc 8:54 sáng nay.
Máy bay gặp nạn đã nhận được "cảnh báo hoạt động của chim tấn công" từ tháp điều khiển lúc 8:54 khi đang tiến đến đường băng để hạ cánh ở làn đầu tiên. Được biết, cảnh báo này thường được ban hành khi phát hiện một đàn chim lớn hoặc một con chim lớn gần máy bay.
Sau đó, cơ trưởng đã phát hiện ra điều bất thường trên máy bay và tuyên bố báo nguy lúc 8:59, tức khoảng 2 phút sau. Trong cuộc họp trước đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải thông báo thời gian cơ trưởng gửi tín hiệu báo nguy là 8:58 nhưng sau đó đã sửa lại 1 phút.
Vào khoảng 9h sáng, máy bay gặp sự cố đã cố gắng hạ cánh qua Đường băng 19, nằm ở phía đối diện với đường băng nơi dự định hạ cánh ban đầu (Đường băng 01). Sau đó, 3 phút sau, lúc 9:03, vụ tai nạn xảy ra khi máy bay hạ cánh với thiết bị hạ cánh (bánh máy bay) không được triển khai.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải giải thích: "Tháp điều khiển đã cho phép hạ cánh theo hướng ngược lại với đường băng và xác nhận rằng phi công đã chấp nhận điều này và hạ cánh lần nữa, đi qua đường băng và va chạm với bức tường bên ngoài".
Máy bay gặp nạn đã phát tín hiệu "Mayday", tức tín hiệu cấp cứu, một phút sau cảnh báo chim tấn công, sau đó nhanh chóng tăng độ cao, cố gắng hạ cánh lần nữa và va chạm với thành ngoài của đường băng khoảng 4 phút sau đó.
Trong bối cảnh có nhiều phân tích cho rằng chiếc máy bay gặp nạn vào thời điểm đó có thể gặp sự cố về động cơ do va chạm với chim, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải cho biết: "Thông thường, các sự cố về động cơ đều liên quan đến hỏng bộ phận hạ cánh. Ngay cả khi bộ phận hạ cánh cũng bị hỏng, không tự động triển khai hoặc bung ra khi hạ cánh, thiết bị hạ cánh có thể được vận hành bằng tay".
Cả hai phi công điều khiển máy bay gặp sự cố đều là công dân Hàn Quốc. Cơ trưởng (45 tuổi) có kinh nghiệm 6.823 giờ bay và cơ phó (35 tuổi) có kinh nghiệm 1.650 giờ bay. Họ đã đảm nhiệm vị trí hiện tại lần lượt từ tháng 3 năm 2019 và tháng 2 năm ngoái.
Ủy ban điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc đã hoàn thành việc thu thập một trong hai hộp đen của máy bay gặp nạn. Các nhân viên cũng đang cố gắng bảo mật các thiết bị ghi âm để điều tra chi tiết nguyên nhân thảm kịch.
Bên cạnh đó, đại diện Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cũng đã đưa ra quan điểm với các phỏng đoán cho rằng "đường băng ngắn" là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Đường băng của Sân bay Muan dài 2.800 mét, nhưng khoảng 300 mét không thể sử dụng được do việc xây dựng mở rộng đường băng dự kiến diễn ra cho đến năm sau. Tổng chiều dài đường băng đang được sử dụng là khoảng 2.500 mét.
Tuy nhiên, một quan chức cho biết: "Mẫu máy bay B737-800 có khả năng hạ cánh trên đường băng từ 1.500 đến 1.600 mét" và nói thêm: "Như các máy bay khác đã hoạt động mà không gặp vấn đề gì. Cho đến nay, khó có thể coi chiều dài đường băng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn".
Dự kiến, phải mất nhiều thời gian mới có thể làm rõ nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.
"Thời gian điều tra một vụ tai nạn máy bay chở khách thường kéo dài từ 6 tháng đến 3 năm", một quan chức cho biết.
Theo hãng thông tấn Yonhap đưa tin, vào khoảng 9h7 (giờ địa phương) ngày 29/12, chuyến bay 7C2216 của hãng hàng không Jeju Air từ Bangkok của Thái Lan đến sân bay quốc tế Muan (Han Quốc) đã gặp tai nạn nghiêm trọng. Chuyến bay có 181 người, bao gồm 175 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn.
Ở thông báo mới nhất, Cơ quan cứu hỏa quốc gia Hàn Quốc cho biết ngoại trừ 2 người được cứu sống, những thành viên còn lại đã tử vong.
Theo Sức Khỏe Đời Sống
-
8 giờ trướcTừ ngày 1/1/2025, lực lượng CSGT được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
-
9 giờ trướcÔng N.V. N. khai đã sao chép nội dung trên mạng để đăng tải trên facebook cá nhân, không có mục đích chống Đảng, Nhà nước.
-
9 giờ trướcSau khi thu thập được thông tin liên quan đến sai phạm tại bãi tập kết cát, 2 phóng viên đã gây sức ép với với chủ doanh nghiệp phải ký hợp đồng tuyên truyền với mức giá thấp nhất là 55 triệu, cao nhất 95 triệu.
-
13 giờ trướcSau hơn 4 ngày cấp cứu tại bệnh viện, người đàn ông bị đánh dập não sau va quẹt xe ở Bình Dương đã tử vong.
-
13 giờ trướcVụ cháy cửa hàng xe điện ở Bắc Ninh khiến chị Nguyễn Thị V. sinh năm 1990 (con gái của chủ hộ kinh doanh) tử vong, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
-
15 giờ trướcLiên quan vụ nữ nhân viên ngân hàng bị đánh ghen, bà T. (người vợ) nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
-
19 giờ trướcMiền Bắc sắp chịu ảnh hưởng bởi 2 đợt không khí lạnh tăng cường, trong đó, đợt đêm 4-5/1 yếu, đến 8-9/1 tác động mạnh hơn. Từ 8-13/1, miền Bắc mưa rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.
-
19 giờ trướcĐại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thông tin "nam thanh niên thu được 50 triệu/ngày do tố giác vi phạm giao thông" là không đúng sự thật.
-
21 giờ trướcKhông khí tại Hà Nội những ngày qua liên tục ở mức nguy hại. Đất cát xuất hiện trên nhiều tuyến đường, bị xe cộ lưu thông cuốn lên không trung. Các giải pháp ngăn đất cát tuồn ra đường, rửa đường chưa hiệu quả...
-
22 giờ trướcDự báo thời tiết 4/1/2025, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm không mưa, trời rét. Nam Bộ có mưa rào và giông; ven biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau nguy cơ ngập úng do triều cường.
-
1 ngày trướcCông an TP Thủ Đức đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thuỳ Trang (37 tuổi, ở địa phương) vì hành hung nữ nhân viên gác chắn tàu khiến người này gãy xương mũi.
-
1 ngày trướcLễ khai mạc "Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ" lần thứ VII - năm 2024 với sự đồng hành của Heineken tại Cần Thơ đã chinh phục hàng ngàn khán giả với màn trình diễn độc đáo kết hợp giữa công nghệ water mapping và drone thắp sáng bầu trời.
-
1 ngày trướcĐèn giao thông trên quốc lộ 51 qua Đồng Nai không chuyển sang xanh, nhiều tài xế ô tô sợ bị xử phạt 20 triệu đồng nên dừng lại khiến giao thông ùn tắc kéo dài.
-
1 ngày trướcNhóm công nhân đang làm vệ sinh, bảo dưỡng trên tàu chở dầu ở sông Bôi (Ninh Bình) thì bất ngờ phát nổ khiến 3 người bị thương.
-
1 ngày trướcNgoài gửi thông tin trực tuyến, cơ quan chức năng còn tiếp nhận các phản ánh vi phạm giao thông qua nhiều đầu mối khác
-
1 ngày trướcLực lượng công an đang khám xét nhà bà Chu Thị Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức ở đường Ngô Đức Kế, TP Vinh, Nghệ An.
-
1 ngày trướcCơ quan chức năng tại Đắk Lắk vừa cứu sống một người phụ nữ bị rơi xuống giếng sâu 25m khi đi mót cà phê.
-
1 ngày trướcCơ quan chống tham nhũng nhà nước Hàn Quốc đã dừng nỗ lực bắt giữ Tổng thống Yoon Suk-yeol sau cuộc đối đầu kéo dài nhiều giờ giữa các điều tra viên và nhân viên an ninh của Tổng thống.
-
1 ngày trướcCông an TPHCM vừa khởi tố bà Giáp Thị Sông Hương - chủ mái ấm Hoa Hồng, quận 12 - và một bảo mẫu của cơ sở này.
-
1 ngày trướcCơ quan chức năng Bình Định đang truy tìm một người đàn ông mạo danh Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh để lừa tiền bệnh nhân.
Tin tức mới nhất
-
13 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
12 ngày trước
-
12 ngày trước