Xử kín vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô cháu bé trong thang máy: Những ai sẽ được vào phòng xử án?

Do có đơn đề nghị xử kín của gia đình bị hại, nên phiên tòa xét xử cựu Viện phó Viện kiểm sát nhân dân TP.Đà Nẵng sẽ được xử kín.

Ngày mai (25/6), TAND quận 4, TP.HCM sẽ đưa vụ án Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh - nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị xét xử về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ ra tòa vào ngày mai.

Theo nội dung vụ án, chiều 2/4, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip có thời lượng khoảng 58 giây ghi lại cảnh một người đàn ông ôm hôn bé gái trong thang máy của chung cư Galaxy 9. Đến tối cùng ngày, Công an phường 1, quận 4 nhận được đơn tố giác của bà B.T. (Trưởng Ban quản lý chung cư Galaxy 9) về việc người đàn ông ôm bé gái trong thang máy.

Xử kín vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô cháu bé trong thang máy: Những ai sẽ được vào phòng xử án?-1
Bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ ra tòa vào ngày mai.

Quá trình điều tra xác định, khoảng 21h ngày 1/4, cháu C. (8 tuổi, cư dân sinh sống tại chung cư) xuống siêu thị của chung cư mua đồ cho mẹ. Sau đó, cháu C. đi thang máy lên nhà và nhờ bảo vệ chung cư quẹt thẻ thang máy. Lúc này, trong thang máy có một người đàn ông (Nguyễn Hữu Linh) cũng đang chờ thang máy đi lên.

Khi cửa thang máy vừa đóng, bất ngờ Linh ôm cháu bé, tay trái vịn vào bụng, tay phải choàng qua đầu, vai và dùng miệng hôn vào má trái của cháu C.. Đúng lúc đó có điện thoại, Linh buông cháu bé ra nghe, cháu C. vội đứng sát cửa thang máy, cách xa Linh.

Tuy nhiên, Linh tiếp tục ôm từ phía sau kéo cháu lại gần khiến phần lưng cháu dựa vào trước người của mình. Khi thang máy mở cửa thì Linh buông ra, cháu C. về nhà kể cho cha mẹ nghe lại sự việc.

Nghe xong, cha cháu C. xuống báo ban quản lý, yêu cầu trích xuất camera xem lại. Sau đó, ban quản lý đã thì mời ông Linh xuống làm việc. Lúc này, ông Linh thừa nhận mình là người đàn ông trong clip và khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng, CMND số 2003347 cấp vào tháng 10/2007 tại Quảng Nam để tránh bị lộ thân phận.

Chiều ngày 3/4, Linh đến Công an quận 4 trình diện và khai nhận mình nguyên là Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng. Tính đến thời điểm phạm tội, Linh đã nghỉ hưu.

Về lý do Linh có mặt tại chung cư nói trên, Linh cho biết, sau khi nghỉ hưu thì vào nhà con chơi (con của Linh sống tại chung cư Galaxy 9).

Làm việc với Công an quận 4, ông Linh thừa nhận mình là người trong clip và thừa nhận các hành vi đã gây ra với cháu bé. Lý giải cho hành vi phản cảm này, Linh cho biết có uống một chai bia trước khi về nhà của con, nhưng khẳng định chỉ là chỉ "nựng" bé gái vì thấy bé dễ thương.

Vụ việc khiến dư luận bức xúc và cư dân Galaxy 9 đã ký vào đơn kiến nghị tập thể gửi cơ quan chức năng đề nghị phải sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để răn đe.

Mãi đến gần hết thời gian xử lý đơn tố cáo, vào chiều 21/4, Nguyễn Hữu Linh mới bị khởi tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ do thẩm phán Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM làm chủ tọa.

Theo ông Nam, vì bị hại là trẻ em nên tòa chỉ định luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại. Tuy nhiên, gia đình bị hại đã có đơn yêu cầu xử kín, yêu cầu được xét xử vắng mặt và từ chối cả luật sư.

Xét yêu cầu của gia đình bị hại là hợp pháp nên phiên xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ được xử kín. Với việc bị hại không đến tòa, phiên xử kín bị cáo Linh sắp tới tại TAND quận 4 sẽ chỉ có HĐXX, đại diện VKS, bị cáo Linh và luật sư bào chữa cho bị cáo.

Hôn 15 giây vì yêu quý?

Trước khi TAND quận 4 lên lịch xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh, luật sư Trần Bá Học (Đoàn LS TP.HCM) bào chữa cho bị cáo này đã có đơn gửi TAND quận 4, kiến nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, xác định rõ việc Linh có phạm tội hay không, bởi luật sư cho rằng cáo trạng của Viện KSND quận 4 cáo buộc Linh là khiên cưỡng, chưa phù hợp với những yếu tố cấu thành tội danh này.

Theo LS Học, căn cứ điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015, dấu hiệu cấu thành tội phạm thì người phạm tội phải có hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe như sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của người bị hại; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của bị hại; bắt người bị hại sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng.

Về động cơ, mục đích thì người phạm tội phải nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh dục. Về hậu quả, phải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và sự phát triển bình thường của người dưới 16 tuổi.

LS Học cho rằng qua nghiên cứu hồ sơ, cáo trạng chỉ mô tả Nguyễn Hữu Linh "hôn vào má" trái, phải của người bị hại. Như vậy, việc "hôn vào má" liệu có đủ cơ sở khẳng định đây là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi hay không?.

Ngoài ra, theo LS Học, ông Linh trên tay luôn cầm điện thoại, có lúc nghe điện thoại gọi đến, 3 lần hôn cháu bé tổng cộng chỉ 15 giây thì không thể cho rằng ông Linh nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình.

Đồng thời, gia đình cháu bé cũng xác nhận ông Linh chỉ xuất phát từ sự quý mến cháu chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu xa. Đối với Nguyễn Hữu Linh, bị can này thừa nhận đã ôm hôn bị hại 3 lần nhưng cho rằng đó chỉ là sai phạm, không phải dâm ô.

Qua kiến nghị của LS, TAND quận 4 trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp, yêu cầu làm rõ bàn tay trái của ông Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của cháu bé hay không.

Tiếp nhận hồ sơ, VKSND quận 4 đã nhanh chóng có hồi đáp. Theo VKSND quận 4, hành vi của Linh không thể nói là xuất phát từ sự quý mến, bởi Linh không phải thực hiện 1 lần mà liên tục 3 lần, gây hoảng loạn cho cháu bé, khiến cháu bé phải hoảng sợ bỏ chạy khi cửa thang máy vừa mở ra.

Về việc Linh thực hiện hành vi có nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu tình dục hay không, theo VKSND quận 4, có thể các hành vi dâm ô của Linh là bộc phát nhưng đều xuất phát nhằm thỏa mãn một nhu cầu tình dục của bị can tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, nếu chỉ xuất phát từ sự quý mến từ không có lý do gì để Linh phải sử dụng tên giả khi làm việc với Ban quản lý chung cư.

VKSND quận 4 khẳng định cáo trạng xác định bị can phạm tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi là đúng người, đúng tội. Từ đó, VKS đã bác đơn của luật sư bào chữa cho Linh, giữ nguyên quan điểm truy tố, hoàn hồ sơ qua TAND quận 4 để tòa giải quyết vụ án theo thẩm quyền.

 

Theo Người Đưa Tin


Nguyễn Hữu Linh dâm ô dâm ô trẻ em sàm sỡ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao