Xử lý thế nào với chiếc xe 700 triệu do tên cướp ngân hàng mua?

Theo các chuyên gia, chiếc xe là tài sản do phạm tội mà có nên cơ quan chức năng sẽ tịch thu, kê biên và bán đấu giá để hoàn trả tiền cho ngân hàng.

Chiều 9/1, Phòng CSHS, Công an TP Hải Phòng đã di lý Nguyễn Văn Nam (SN 1998, trú tại huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng) từ nơi bắt được đối tượng (Thái Nguyên) về địa phương. 

Vào lúc hơn 10h sáng cùng ngày, các trinh sát của Phòng cảnh sát hình sự - Công an TP Hải Phòng đã phối hợp cùng Công an tỉnh Thái Nguyên bắt được Nguyễn Văn Nam khi nghi phạm này đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ thuộc thị xã Phổ Yên.


Nghẹt thở khoảnh khắc cảnh sát khống chế thanh niên cướp 3 tỷ ở Hải Phòng. (Nguồn: GTVM)

Một lãnh đạo Phòng CSHS, Công an Hải Phòng thông tin trên báo Dân trí, hiện chưa thể thống kê cũng như thu hồi số tiền tang vật vụ án do nghi phạm cất giấu nhiều nơi.

Cụ thể, Nam chôn khoảng 400 triệu tại gốc cây trong sân nhà, cho bạn gái một khoản rồi tìm đường lên Hà Nội. Để phục vụ mục đích trốn chạy, Nam tìm đến một cửa hàng xe máy chi hơn 700 triệu đồng mua xe máy phân khối lớn tại một showroom ở Cầu Giấy.

Hình ảnh Nam mua xe máy phân khối lớn sau đó đã được đăng tải lên nhiều trang mạng xã hội với lời bình "ZX10R 2021 đầu tiên của miền Bắc đã về với nhà chồng, quá là xịn luôn...". Mua xe xong, Nam điều khiển xe máy di chuyển lên Thái Nguyên và bị bắt sau đó.

Xử lý thế nào với chiếc xe 700 triệu do tên cướp ngân hàng mua?-1
Nam thời điểm đi mua xe phân khối lớn.

Chiếc xe sẽ bị tịch thu, kê biên, đấu giá

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa chia sẻ trên Zing, với số tiền cướp lên đến 3 tỷ đồng, Nguyễn Văn Nam có thể phải đối mặt với khung hình phạt 18-20 năm tù hoặc tù chung thân, theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội Cướp tài sản.

Đối với chiếc môtô trị giá 700 triệu đồng mà Nam dùng tiền cướp được để mua, luật sư cho hay đây là tài sản do Nam phạm tội mà có. Vì vậy, chiếc xe cùng số tiền còn lại sẽ bị tịch thu.

Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa trích dẫn Khoản 1, Điều 1 Thông tư liên tịch số 09/2011, hướng dẫn áp dụng quy định về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tội Rửa tiền. Theo đó, tài sản phạm tội mà có là tài sản do người phạm tội có được, từ việc trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội hoặc từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản phạm tội.

Như vậy, chiếc môtô mà Nam sở hữu là từ số tiền mà anh ta cướp ngân hàng. Vì vậy, luật sư Tùng cho biết chiếc xe sẽ bị tịch thu, kê biên và bán đấu giá để hoàn trả tiền cho ngân hàng, cùng với số tiền mà tội phạm đã sử dụng cho các việc khác bị cơ quan công an truy thu.

"Bên cạnh đó, Điều 186 Bộ luật Hình sự về tội Cướp tài sản, có quy định về hình phạt bổ sung là người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng", luật sư nói với tờ báo trên.

 

Triệu tập bạn gái của gã thanh niên cướp 3 tỷ đồng 

Báo Công An Nhân Dân, tại cơ quan công an, Nam khai nhận, sau khi gây án, đối tượng lấy xe máy cướp được ở ngân hàng bỏ trốn đến khu vực cầu thuộc địa phận TP. Hải Phòng để lại xe rồi bắt taxi dù về nhà thay quần áo.

Về số tiền cướp được, Nam đã đưa 1 khoản tiền cho bạn gái Trần Thị Thu T., SN 2000, trú tại Hải Phòng và chôn giấu một khoản tiền tại gốc đào ở nhà. Quá trình tẩu thoát, đối tượng đã dùng tiền cướp được lên Hà Nội mua 1 xe phân khối lớn với giá 700 triệu đồng, sau đó di chuyển lên TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc rồi tiếp tục lên Thái Nguyên và bị bắt.

Xử lý thế nào với chiếc xe 700 triệu do tên cướp ngân hàng mua?-2
Thanh niên nhận chiếc xe phân khối lớn ngày 8/1 trước khi sa lưới

Bạn của tên cướp có thể bị truy tố

Theo lời khai của nam thanh niên 24 tuổi, trước khi gây án, anh ta có qua lại một người bạn tên N.M.H. (24 tuổi, trú cùng quê). Sau khi cướp ngân hàng, Nam cũng hẹn người bạn này đón chở về nhà rồi đi Vĩnh Phúc thuê nhà nghỉ.

Với tình tiết này, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội nhận định, cơ quan điều tra sẽ cần thu thập lời khai, chứng cứ để tránh bỏ lọt tội phạm.

"Cần xác định việc H. có biết chuyện Nam sẽ thực hiện hành vi cướp ngân hàng hay không để xác định yếu tố đồng phạm trong vụ việc này", luật sư Tiền nói với Zing.

Theo phân tích của luật sư, nếu H. biết mà vẫn đồng ý chở nghi phạm đến ngân hàng để cướp thì H. có thể bị truy tố về tội Cướp tài sản với vai trò là người giúp sức. Tùy vào tính chất và mức độ tham gia phạm tội, đồng phạm sẽ nhận hình phạt tương ứng. Còn trường hợp H. không biết kế hoạch phạm tội của bạn mình thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

 

Xử lý thế nào với chiếc xe 700 triệu do tên cướp ngân hàng mua?-3
Tên cướp chĩa súng vào nhân viên ngân hàng

Tên cướp làm xăm, dịch không có tiền tiêu, đi mua súng để cướp ngân hàng

Một tình tiết khác mà luật sư Tiền nhắc đến là khẩu súng mà Nam sử dụng để đe dọa, uy hiếp bảo vệ, nhân viên ngân hàng.

Theo luật sư, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hung khí trên có phải là vũ khí quân dụng hay không, hoặc có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng hay không để xem xét về hành vi Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Nếu xác định đó là vũ khí quân dụng hoặc tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng thì Nam sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, quy định theo Điều 304 Bộ luật hình sự 2015, với mức phạt tù 1-7 năm.

Trao đổi với báo Thanh Niên, Công an TP. Hải Phòng cho hay, năm 2011, Nam từng bị áp dụng biện pháp đưa đi trường giáo dưỡng. Sau khi về địa phương, Nam làm nghề xăm hình nghệ thuật , di chuyển ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía bắc, tập trung chủ yếu Quảng Ninh và Vĩnh Phúc.

Trong thời gian dịch Covid-19 không có việc làm và tiền chi tiêu, Nam nảy sinh ý định mua súng và một số công cụ khác để cướp tiền ngân hàng.

Được biết, hiện đối tượng đang được di lý về TP. Hải Phòng để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, công an TP. Hải Phòng cũng làm thủ tục triệu tập người bạn gái của Nam để xác minh làm rõ lời khai của nghi phạm về "đường đi" của số tiền bị cướp.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/xu-ly-the-nao-voi-chiec-xe-700-trieu-do-ten-cuop-ngan-hang-mua-n-292070.html

Cướp ngân hàng

Tin tức mới nhất