Xử vụ trốn đi Hàn Quốc theo chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội

Lê Thị Liễu thừa nhận đã tạo vỏ bọc doanh nhân để giúp 4 người bay sang Hàn Quốc theo dạng tháp tùng Chủ tịch Quốc hội.

Sáng 20/5, TAND TP Hà Nội xét xử Lê Thị Liễu (Giám đốc Công ty cổ phần GVA) và 7 bị cáo liên quan vụ 9 người trốn lại Hàn Quốc khi "đi nhờ" chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội hồi cuối tháng 12/2018.

Trả lời thẩm vấn, Lê Thị Liễu đồng tình với cáo buộc của VKSND về tội danh Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Vì sao 4 doanh nhân rởm lên được chuyên cơ?

Theo cáo buộc, tháng 8/2018, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đề nghị Bộ KH&ĐT chủ trì tổ chức cho đoàn lãnh đạo đi công tác Hàn Quốc.

Đầu năm 2018, Liễu nói chuyện qua mạng với bạn thân là Hoàng Anh (35 tuổi, cư trú ở Đức). Người này cho biết nhiều người là đồng hương với anh ta ở Nghệ An muốn sang Hàn Quốc làm việc.

Liễu đã nhận lời làm thủ tục visa để cho những người này xuất cảnh với giá 10.000 USD/trường hợp. Theo thỏa thuận, chú ruột của Hoàng Anh là Trịnh Bang Dũng (quê Nghệ An) đưa những lao động đến gặp Liễu.

Xử vụ trốn đi Hàn Quốc theo chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội-1
Lê Thị Liễu thừa nhận đã tổ chức cho người khác trốn đi Hàn Quốc. Ảnh: Hoàng Lam.

Sau đó, Lê Thị Liễu câu kết cùng Trịnh Bang Dũng, Ngô Xuân Hiếu, Lê Thị Xuân và Nguyễn Thị Lương lên kế hoạch tổ chức cho 4 lao động đội lốt doanh nhân sang Hàn Quốc rồi trốn lại nước này.

Liễu đã lên mạng tìm mua những doanh nghiệp được rao bán rồi gắn tên lãnh đạo, nhân viên các công ty này cho số lao động muốn xuất cảnh. Với thủ đoạn trên, các hồ sơ do Liễu đề xuất đã được ban tổ chức phê duyệt.

Ngày 4/12/2018, Liễu cùng các lao động nhập cảnh Hàn Quốc. Sau đó, theo chỉ dẫn của nữ bị cáo, nhóm lao động lấy lý do đi gặp đối tác hoặc mua sắm để lấy lại hộ chiếu. Sau khi tách đoàn, họ đã trốn lại.

Khai tại tòa, Liễu đồng tình cáo buộc về tội danh và cách thức tổ chức cho người khác lọt lên chuyên cơ. Tuy nhiên, với việc VKS cho rằng bị cáo hưởng lợi 30.000 USD, Liễu cho rằng "số tiền quy kết bị cáo hưởng lợi là quá cao".

Liễu lập luận trong số 4 người được bị cáo tạo vỏ bọc thành doanh nhân rởm để lên chuyên cơ của đoàn doanh nghiệp tháp tùng lãnh đạo đi Hàn Quốc, cô ta chỉ nhận tiền từ 3 người. "Riêng trường hợp của lao động Nguyễn Đình Cơ, bị cáo không hưởng lợi từ người này, mong HĐXX khấu trừ", Lê Thị Liễu trình bày.

Lê Thị Liễu cho rằng trong vụ án này, cơ quan tố tụng cần xem xét trách nhiệm của Hoàng Anh. Theo bị cáo, Hoàng Anh là người nhờ Liễu đưa một vài lao động quê Nghệ An sang Hàn Quốc làm việc. Theo thỏa thuận, Hoàng Anh sẽ chọn người xuất cảnh, còn bị cáo hỗ trợ làm thủ tục.

"Hoàng Anh cũng thỏa thuận với bị cáo là sau khi thu tiền và đưa 4 người ra nước ngoài, bị cáo phải trích lại cho Hoàng Anh 6.000 USD (tương đương 1.500 USD mỗi người)", Liễu khai nhận.

Đối với những lời khai trên, chủ tọa đánh giá đó chỉ là trình bày một phía từ Lê Thị Liễu. Hiện, Hoàng Anh đang cư trú ở Đức, chưa về Việt Nam nên không thể đối chất.

Một bị cáo phủ nhận cáo buộc

Còn Trịnh Bang Dũng phủ nhận một phần cáo trạng. Theo lời khai của người này, đầu năm 2018, Hoàng Anh (cháu ruột của Dũng) gọi điện thoại nhờ ông ta đưa 4 người cùng quê Nghệ An ra Hà Nội để gặp Liễu. Đây là những khách hàng của bị cáo Ngô Xuân Hiếu.

Đầu tháng 5/2018, Dũng đưa 4 người có nhu cầu xuất khẩu lao động đến gặp Liễu tại quán cà phê ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Họ nói chuyện với Liễu vài tiếng rồi quay về Nghệ An.

"Sau đó, bị cáo không gặp Liễu và cũng từ đó trở đi, Liễu trực tiếp liên hệ với 4 người cần xuất cảnh, không thông qua bị cáo nữa", Trịnh Bang Dũng trình bày.

Bị cáo Dũng thừa nhận cháu ruột là Hoàng Anh "hứa sẽ cho một ít tiền" sau khi đưa 4 người đến gặp Liễu. Tại tòa, Trịnh Bang Dũng khai bản thân chưa nhận được tiền công, phủ nhận cáo trạng quy kết ông ta được hưởng lợi 211 triệu đồng.

Xử vụ trốn đi Hàn Quốc theo chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội-2
Đài truyền hình MBC đưa tin việc 9 người không quay lại Việt Nam.

Khai với HĐXX, Trịnh Bang Dũng cho rằng bị cáo chỉ giúp Hoàng Anh đưa 4 người quê Nghệ An ra Hà Nội để gặp Liễu. Ông ta không biết mục đích của Hoàng Anh là môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

"Mọi việc do Hiếu và Hoàng Anh bàn bạc với nhau, bị cáo chỉ đứng ra giúp cháu nên không biết bản thân vi phạm pháp luật", Dũng nói rằng sau khi bị bắt và được cơ quan điều tra phân tích, bị cáo mới biết vi phạm.

Một bị cáo khác trong vụ án là Ngô Xuân Hiếu đồng tình với cáo trạng. Ông ta thừa nhận đã giới thiệu cho 2 người cùng quê đi xuất khẩu lao động, thu của họ tổng số tiền hơn 25.000 USD và hưởng lợi 1.400 USD.

Theo lời khai của Hiếu, bị cáo là bạn học của Dũng nên đồng ý giúp. Tuy nhiên, những công việc chính đều do Lê Thị Xuân (vợ của Hiếu) phụ trách bởi người phụ nữ này làm nghề tư vấn xuất khẩu lao động nhiều năm nay.

Ngoài 4 trường hợp trên, Trần Thị Tuyết (cựu cán bộ Tạp chí Kinh tế và Dự báo của Bộ KH&ĐT) cũng bị cáo đã buộc gắn mác doanh nhân cho 2 cá nhân để được đi cùng đoàn doanh nghiệp sang Hàn Quốc. Sau đó, họ đã trốn lại.

Cơ quan điều tra xác định có 9 người trong đoàn doanh nghiệp trốn lại nước này nhưng cảnh sát mới làm rõ 6 trường hợp. Hiện, 4 người đã bị trục xuất về Việt Nam, 2 người vẫn còn lẩn trốn.

Đối với Hoàng Anh, cơ quan điều tra đánh giá người này có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo. Hiện, Hoàng Anh cư trú ở Đức nên nhà chức trách tách vụ án để xử lý sau.

Chiều nay, HĐXX và đại diện VKSND tiếp tục thẩm vấn các bị cáo.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/xu-vu-tron-di-han-quoc-theo-chuyen-co-doan-chu-tich-quoc-hoi-post1212002.html

Chủ tịch Quốc hội doanh nhân

Tin tức mới nhất