Ý nghĩa bộ hầu đồng trắng Hoàng Thuỳ Linh mặc trong MV 'Tứ Phủ'

Trong MV "Tứ Phủ", nữ ca sĩ diện duy nhất bộ đồ sắc trắng khiến khán giả liên tưởng đến hình ảnh các cô gái ở nghi lễ hầu đồng.

Sau Để Mị nói cho mà nghe với hình tượng cô gái dân tộc Mông, Hoàng Thùy Linh tiếp tục trở lại "sàn đấu" với bài hát Tứ phủ, đưa tín ngưỡng thờ Mẫu vào trong âm nhạc.

Tứ phủ là khái niệm có quan hệ mật thiết với tín ngưỡng thờ Mẫu tại Việt Nam. Tứ Phủ đại diện cho 4 phủ: Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng).

Ca khúc được nhạc sĩ Hồ Hoài Anh phổ nhạc theo thơ của Ngân Vi, phối khí bởi Triple D, hiệu ứng âm thanh bởi Long Halo, vũ đạo do biên đạo múa Tấn Lộc. Về hình ảnh và trang phục do nhà thiết kế Công Trí và stylist Hoàng Ku đảm nhiệm.

Hoàng Thùy Linh chỉ xuất hiện duy nhất trong một bộ đồ sắc trắng tinh khiết thể hiện đúng nội dung bài hát Tứ Phủ. Cô khiến khán giả liên tưởng đến những cô gái trong lễ hầu đồng với hình tượng linh thiêng Mẫu Thoải (Thủy cung Thánh mẫu).

Ý nghĩa bộ hầu đồng trắng Hoàng Thuỳ Linh mặc trong MV Tứ Phủ-1
Hình ảnh Hoàng Thùy Linh trong Tứ Phủ lấy cảm hứng từ văn hóa hầu đồng của Việt Nam.

Theo quan niệm dân gian, Mẫu thoải phủ con gái út của Bát Hải Long Vương, rẽ nước biển lên trần dạo chơi. Vì đức độ vì thương yêu con dân nên bà được tôn phong là Đệ Tam Thánh Mẫu trong đức thờ Tam Tòa Thánh Mẫu.

Trong hầu đồng, ngoài chiếc mũ và khăn phủ quan trọng, bộ trang phục mặc trong khi ra hầu đồng mang sắc trắng thể hiện sự thanh bạch, trang nghiêm. Một bộ trang phục gồm: Quần trắng gấu khâu bản to, áo cánh trắng và bộ áo dài ngắn hơn áo quan, ống tay ngắn hơn áo hâu, tất kèm hài. Quạt là đạo cụ được sử dụng nhiều nhất dùng để múa đồng.

Ý nghĩa bộ hầu đồng trắng Hoàng Thuỳ Linh mặc trong MV Tứ Phủ-2Ý nghĩa bộ hầu đồng trắng Hoàng Thuỳ Linh mặc trong MV Tứ Phủ-3Ý nghĩa bộ hầu đồng trắng Hoàng Thuỳ Linh mặc trong MV Tứ Phủ-4 
Nhà thiết kế Công Trí và stylist Hoàng Ku đã nghiên cứu rất kỹ để tránh việc ảnh hưởng đến tín ngưỡng tôn giáo về mặt trang phục trong Tứ Phủ.

Có thể nhìn thấy bộ trang phục nữ ca sĩ diện trong Tứ Phủ thể hiện được sự tôn trọng của người mặc đối với tín ngưỡng thờ Mẫu.

Theo chia sẻ của stylist Hoàng Ku: "Trang phục của Hoàng Thùy Linh lấy cảm hứng từ văn hóa hầu đồng. Tôi đã nghiên cứu rất lâu về văn hóa thờ Mẫu để truyền tải đúng tinh thần".

"Tôi làm nghệ thuật thì phải biết có thể sáng tạo ở đâu và không được biến tấu chỗ nào. Từ ban đầu ê-kíp đã thống nhất, về mặt hình ảnh chỉ lấy cảm hứng cho đúng với tên bài hát" - anh chia sẻ thêm.

Theo Zing


hầu đồng Hoàng Ku NTK CônG Trí Hoàng Thùy Linh

Tin tức mới nhất