YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ

Theo Youtuber Sonny Side, ẩm thực Việt là một sự cân bằng tuyệt vời giữa các hương vị.

YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-1YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-2

Việt Nam là một sự ưu ái đặc biệt của Sonny Side với hơn 100 video. Bởi theo anh, ẩm thực Việt là một sự cân bằng tuyệt vời giữa các hương vị.

Từng thử đủ các món ăn như một người Việt “chân chính”, Sonny yêu nước mắm, cà phê…, thậm chí cả mắm tôm trong món bún đậu vốn rất khó ăn với người nước ngoài. 

Chia sẻ với VietNamNet, Sonny cho rằng, người Việt có tiêu chuẩn ẩm thực rất cao, ngay cả với những món ăn vỉa hè. Việt Nam cũng là nơi anh có thể thưởng thức những món ăn tuyệt vời với giá rẻ bèo mà khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác. 

Sonny Side tên thật là William Sonbuchner, 38 tuổi, người Mỹ. Trước khi trở thành một YouTuber với ê-kíp 20 người làm phim chuyên nghiệp như bây giờ, Sonny từng sống ở Hàn Quốc 8 năm, từ năm 24 tuổi.

Anh dạy tiếng Anh để kiếm sống và tự học cách làm phim. Sau một thời gian, anh dừng việc dạy học và bắt đầu làm video toàn thời gian. 

Anh từng nói, nhìn lại mình những năm 20 tuổi, chỉ thấy một thanh niên béo phì, nghèo khó và thất bại. Sonny quyết định mình phải làm gì đó khác.

 “Béo phì, thất bại và cháy túi chính là động lực mạnh mẽ để tôi hướng tới một cuộc sống trọn vẹn và phong phú hơn”.

“Tôi biết làm video và hứng thú với ẩm thực. Tôi từng xem 2 show truyền hình Bizarre Food của Andrew Zimmern và No Reservation của Anthony Bourdarin.

Cả 2 show đó đã truyền cảm hứng để tôi đến với châu Á. Ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực độc đáo - đôi khi tôi gọi là kỳ lạ (exotic food) - luôn là điều mà tôi quan tâm”.

YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-3

Dĩ nhiên, mục tiêu ban đầu của anh không phải là trở thành người nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền. Anh chỉ muốn “cải thiện”, phải làm tốt hơn những gì mình đang làm.

“Tôi phải cải thiện bản thân để trở thành một người dẫn dắt trước ống kính. Mục tiêu duy nhất của tôi lúc đó là đăng video đều đặn”.

Trong nhiều năm, anh luôn theo đúng kế hoạch - đăng 2 video mỗi tuần và không bao giờ trễ lịch dù có phải thức tới 5h sáng để biên tập.

“Tôi phải làm bất cứ thứ gì để kịp tiến độ”. 

Những ngày đầu, chỉ có Sonny và một quay phim. Anh phải nghiên cứu mọi thứ. Nếu so với hiện tại - một ê-kíp 20 người - thì đó là khối lượng lớn công việc. 

YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-4

Không khó hiểu khi show của Sonny trở thành một trong những kênh hàng đầu về ẩm thực trên YouTube bởi sự kỳ công và đầu tư chuyên nghiệp như bất cứ đoàn làm phim nào.

Những thước phim về ẩm thực của các quốc gia ở châu Á, châu Phi được thực hiện độc đáo, khác biệt, giàu tính trải nghiệm. 

“Khán giả ngồi đó không phải để nghe quan điểm của bạn, mà bạn phải cho họ thấy những gì đang diễn ra ở đó. Đừng nói về mình, hãy nói về thức ăn và những người làm ra thức ăn”.

Sonny nói, anh không tự coi mình là một người nổi tiếng. Anh là người dẫn dắt chương trình thì chính xác hơn.

“Dĩ nhiên, đôi khi mọi người nhận ra tôi nhưng thực chất, chương trình không phải về tôi, mà nói về những nơi chúng tôi đến, về văn hóa và trải nghiệm ẩm thực. Tâm điểm phải là món ăn và con người”.

YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-5YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-6

“Với tôi, có 2 dấu hiệu để đánh giá một chương trình thành công. Đầu tiên là lượng người xem. Tôi không muốn làm ra những video tuyệt vời nhất thế giới mà không có ai xem cả. Nhưng lượt xem cũng không phải là tất cả. Nó còn là chất lượng và tác động của nội dung đó đối với khán giả. 

Bạn đang ‘dạy’ điều gì cho khán giả trong video của mình? Bạn có tạo ấn tượng lâu dài cho người xem không? Bạn biết đấy, sứ mệnh của kênh chúng tôi là săn lùng và ghi lại những món ăn độc đáo nhất trên khắp thế giới.

Đó là nỗ lực nhằm tạo ra sự đồng cảm và hiểu biết giữa các nền văn hóa, con người và các quốc gia.

Vì thế, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi không chỉ là giới thiệu những món ăn lạ, mà còn mang tính gợi mở để mọi người tìm hiểu thêm và đồng cảm với các nền văn hóa khác. Đó chính là tác động mà chúng tôi muốn hướng tới”. 

Đổi mới, cải tiến nội dung là điều mà ê-kíp của Sonny trăn trở mỗi ngày. “Điều gì giúp chúng tôi giữ chân khán giả trong nhiều năm qua? Tôi nghĩ rằng chúng tôi luôn có mong muốn cải thiện chất lượng sản phẩm mỗi ngày.

Chúng tôi không làm nửa vời, không chỉ làm ở mức ‘đủ tốt’. Mục tiêu là tạo ra những video hay nhất có thể, thay vì làm để cạnh tranh với những kênh ẩm thực tốt nhất hiện tại.

Chúng tôi chỉ cạnh tranh với chính mình, làm tốt hơn chính mình ngày hôm qua để xem có thể đưa show đi xa được đến đâu”.

Dù đã đặt chân tới khoảng 50 quốc gia trên thế giới nhưng Sonny không lấy việc đếm số lượng để đánh giá show của mình. Anh cho rằng, quan trọng là 'hiểu một cách sâu sắc điều gì khiến quốc gia đó trở nên đặc biệt và độc đáo với những quốc gia khác'”.

YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-7

Ban đầu, Sonny đến Việt Nam chỉ vì máy bay giá rẻ. Một người bạn Hàn Quốc hứa sẽ giúp anh quay phim những nơi anh muốn đi.

“Lúc ấy, tôi hoàn toàn không biết gì về Việt Nam. Việt Nam là một địa điểm hoàn hảo để thực hiện kênh YouTube của tôi, lí do đầu tiên là vì chi phí phải chăng.

Việt Nam cũng có ẩm thực phong phú và ở gần các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Kuala Lumpur, Philippines, Nhật Bản… - những nơi mà tôi có thể di chuyển sang”.

Từng thử nhiều món ăn Việt, Sonny cho rằng điểm chung của ẩm thực Việt là sự cân bằng giữa các vị đắng, cay, mặn, ngọt.

“Tôi không tìm thấy món ăn nào quá cay hoặc quá ngọt, mà chủ yếu là sự cân bằng giữa các hương vị, đặc biệt là sự cân bằng giữa vị đậm đà và thanh nhẹ.

Điều này có nghĩa là với một món ăn đậm đà như thịt lợn thì sẽ có một số đồ ăn kèm như rau mùi. 

YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-8

Tôi nghĩ, châu Á nói chung, đặc biệt là ở Việt Nam, thịt lợn được chế biến tốt hơn ở các nước châu Âu.

Ở Mỹ, chúng tôi chỉ có sườn lợn nhưng không thể sánh được với món sườn trong cơm tấm Sài Gòn. Tôi thà dùng thịt sườn giá 2 USD ở quán lề đường Việt Nam còn hơn ăn món sườn giá 30 USD ở Mỹ”.

Một ấn tượng khác của Sonny là gạo - một phần quan trọng của ẩm thực Việt.

“Các bạn có thể làm được rất nhiều thứ từ gạo và tôi yêu điều đó. Các bạn không nhìn đơn giản chỉ là gạo mà tìm nhiều cách khác nhau để ‘biến hoá’ nó, ví dụ như nghiền bột và pha loãng ra để tráng bánh cuốn Hà Nội”. 

Sonny thừa nhận, một trong những gia vị tuyệt vời và khác biệt nhất của ẩm thực Việt Nam là nước mắm. YouTuber dùng từ “nguyên liệu thần kỳ” để miêu tả thứ gia vị này.

“Nó không chỉ là vị mặn của muối mà có vị thơm ngon đậm đà hơn nhiều. Tôi thực sự ấn tượng với nước mắm. Bạn biết đấy, khi thêm đường và nước mắm vào miếng thịt lợn, nó sẽ tạo ra một hương vị nức lòng người thưởng thức”.

Nói đến ẩm thực Việt mà không nói đến cà phê sẽ là một sự thiếu sót. Sinh ra và lớn lên ở Minnesota, vùng trung tây nước Mỹ, Sonny thấy mọi người uống cà phê giấy lọc. 

“Việt Nam có nhiều cà phê Robusta - loại cà phê đậm vị, thậm chí là hơi gắt nhưng người Việt đã tìm ra cách hoàn hảo nhất để cân bằng độ gắt đó để cho ra thứ cà phê đậm đà. Với sữa đặc có đường và đá lạnh, các bạn đã tạo ra thứ đồ uống tuyệt vời”.

YouTuber ẩm thực hàng đầu thế giới mê nước mắm và đưa cà phê Việt sang Mỹ-9

Chính vì sự “mến mộ” ấy dành cho cà phê Việt Nam, Sonny đang làm việc với một thương hiệu cà phê trong nước để cùng nhau tạo ra một công thức đặc biệt mang tên Best Ever Coffee, phỏng theo tên show của anh - Best Ever Food Review Show - để đưa vào thị trường Mỹ. 

Thay vì phải bay nửa vòng Trái Đất, bây giờ người Mỹ có thể trải nghiệm cà phê Việt Nam ngay tại nhà mình.

Phần lớn người xem show của tôi là người Mỹ. Có thể họ đã xem những video về Việt Nam, đã nghe nói về cà phê Việt nhưng bây giờ họ có thể tự mình trải nghiệm nó”.

Khi nói đến ẩm thực, anh cho rằng người Việt có tiêu chuẩn rất cao nếu so sánh với nhiều quốc gia khác. Riêng món phở, chắc là không người Việt nào đánh giá cao thứ nước dùng chỉ được nấu trong vòng 1 giờ đồng hồ. Họ không chấp nhận sự pha trộn đơn giản giữa muối, bột ngọt và gia vị giả phở.

“Một người bán phở ở Việt Nam có thể thức dậy từ 3h sáng để nấu nước dùng và bát nước dùng ấy được thưởng thức sau 7-10 giờ ninh xương. Đó thực sự là một loại phép thuật giữa khách hàng và người nấu.

Còn nữa, những món ăn đường phố chỉ được bán với giá vài USD. Nó xứng đáng được bán với giá 20-30 USD nếu bạn ở Mỹ, vì nó rất hoàn hảo”.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/youtuber-am-thuc-hang-dau-the-gioi-me-nuoc-mam-va-dua-ca-phe-viet-sang-my-2207216.html

youtuber ẩm thực Việt Nam cà phê

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao