Bất ngờ với 10 mẹo giảm cân khác thường nhưng thực sự hữu ích

Ăn mặc đẹp khi dùng bữa trưa hay bữa tối, dù chỉ có một mình; thêm ớt cay vào bữa ăn; đọc sách thay vì xem tivi... là những cách độc đáo, không tốn nhiều công sức mà vẫn giúp bạn giảm cân.



1. Giữ nhà cửa luôn luôn sạch sẽ

Ai cũng nên dành thêm chút nỗ lực và thời gian để chăm chút cho ngôi nhà của mình. Để giữ cho nhà cửa cực kỳ sạch đẹp, ít nhất 2 ngày 1 lần, bạn sẽ cần quét dọn, lau chùi; phủi, hút mỗi ngày; rửa bát đĩa đôi lần/ngày, phủi và thường xuyên giặt là quần áo. Tất cả những công việc này đều đòi hỏi khá nhiều nỗ lực từ bạn và đổi lại, chúng mang lại rất nhiều lợi ích.

Khi bạn giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, bạn thực sự dành thời gian để di chuyển đôi chân và di chuyển đôi tay cũng như sử dụng một lượng nhất định sức mạnh cơ bắp. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã đốt cháy một lượng calo đáng kể. Bạn ít có khả năng nghĩ tới đồ ăn thức uống hay món ăn vặt khi bạn tất bật với một núi việc nhà như vậy.
 

mẹo giảm cân


2. Không để nhiệt độ trong nhà quá nóng hoặc quá lạnh

Cơ thể đốt cháy calo để giữ ấm hoặc để làm mát trong điều kiện thời tiết của môi trường xung quanh không lý tưởng. Nếu bạn lập tức tăng nhiệt độ phòng lên vào mùa đông lạnh giá hoặc khiến phòng như một hồ băng vào giữa mùa hè nóng nực cao điểm, bạn thực sự đang làm hại chính mình.

Tất cả những gì bạn cần để hỗ trợ mục tiêu giảm cân là tập trung vào việc tiết kiệm năng lượng dành cho việc làm nóng. Bằng cách làm này, bạn sẽ khiến cơ thể phải làm việc để giữ thân nhiệt gốc ổn định. Không những thế, bạn còn đốt cháy thêm được vài calo mà không cần phải quá nỗ lực.

3. Tăng gia vị cho bữa ăn đúng cách

Dù không nhiều nhưng sự thật là món ớt cay nóng có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chât. Lợi ích giảm cân lớn nhất mà bạn nhận được từ các đồ ăn cay nóng là chúng giúp bạn ăn chậm hơn, do đó, ăn ít hơn. Bạn không thể xúc một thìa lớn đồ ăn từ đĩa vào miệng một cách nhanh chóng bởi vì bạn cần dừng lại để thở lấy hơi và làm một ngụm nước cho đỡ cay. Điều này cũng có nghĩa là thêm vài calo nữa từ bữa ăn được đốt cháy.
 

mẹo giảm cân


4. Bày đồ ăn trên những chiếc đĩa màu đỏ

Màu đỏ có liên quan tới sự dừng lại và mối nguy hiểm. Nếu đựng đồ ăn bằng những chiếc đĩa đỏ, bạn sẽ được nhắc nhở rằng mình đang trong chế độ ăn kiêng và não bộ sẽ tự giác ra hiệu lệnh rằng bạn có khả năng làm một điều không đúng. Nhờ đó, bạn sẽ ít có xu hướng ăn no quá đà. Kết hợp màu đỏ với kích cỡ nhỏ, những chiếc đĩa sẽ giúp bạn kiểm soát hiệu quả hơn lượng đồ ăn tiêu thụ mỗi ngày.

5. Ăn món ăn vặt lượng nhỏ tại chỗ làm

Nghe có vẻ như phản tác dụng thì đúng hơn là hỗ trợ bạn giảm cân. Nhưng như tất cả chúng ta đều biết, khi bạn có cả danh sách những món ăn vặt nho nhỏ trước mặt, rất dễ dàng để ăn toàn bộ số đó mà thậm chí không nhận ra đã ăn bao nhiêu. Tuy nhiên, một túi/gói đồ ăn vặt cỡ nhỏ lại rất thuận tiện để chia sẻ với đồng nghiệp.

Nhờ đó, về tổng thể, bạn ăn ít hơn mức có thể xử lý nếu chỉ ăn một mình. Mẹo nhỏ này buộc bạn phải chia sẻ đồ ăn một cách cởi mở cho người khác và coi đồ ăn đúng nghĩa là món ăn vặt, thay vì bữa ăn lớn, mà bạn không thể tận hưởng một mình.

6. Đi mua sắm cùng bạn bè

Một trong những vấn đề lớn nhất mà nhiều người gặp phải khi giảm cân là tìm ra thời gian, động lực tham gia các hoạt động thể chất để đốt cháy calo. Một dạng hoạt động thể chất cần rất ít nỗ lực, như đi bộ chẳng hạn, được thực hiện trong khoảng 2 tiếng đồng hồ có thể giúp bạn đốt cháy một lượng calo đáng kể.

Khi đó, bạn sẽ không phải lo lắng về cảm giác mỏi mệt hay đau nhức. Nếu bạn kết hợp đi bộ với một hoạt động thú vị, như mua sắm chẳng hạn, bạn có thể đạt tới lượng vận động không hề thua kém so với việc tới phòng tập thể hình: đi dạo quanh các cửa tiệm, đi lên, đi xuống cầu thang, chọn đồ, xách túi trong khoảng thời gian 2-3 tiếng. Chỉ cần lưu ý là không chọn một chỗ nghỉ chân với một cốc cà phê đầy kem và đường hoặc một chiếc bánh mì kẹp thịt cỡ bự – bạn có thể hỗ trợ mục đích giảm cân bằng thưởng thức ít salad và trái cây.
 

mẹo giảm cân


7. Giữ gìn vệ sinh răng miệng

Đánh răng khoảng 30 phút sau bữa ăn và không trì hoãn lâu hơn là dấu hiệu cho thấy thời gian ăn uống đã kết thúc. Mùi vị kem đánh răng lưu lại trong miệng cũng sẽ khiến vị mọi thứ khác bạn định nếm trở nên khá kỳ quặc. Bạn sẽ không muốn ăn thêm gì nữa trong ít nhất 10-20 phút sau khi đánh răng, cho tới khi mùi kem đánh răng trong miệng tan hết.

Thay vì đồ ăn, bạn sẽ chọn một hoạt động nào đó phù hợp trong khoảng thời gian quý giá này (đọc sách chẳng hạn). Kết quả là bạn vừa có hàm răng trắng khoẻ vừa tránh được vài món ăn vặt sau bữa chính – một thói quen tốt mà bạn nên áp dụng.

9. Đọc sách thay vì xem tivi

Ngồi trước màn hình thường gắn liền với một món đồ ăn vặt nào đó. Nhưng nếu tay bạn bận rộn với việc cầm sách, lật giở trang sách và tâm trí bạn bị cuốn hút vào câu chuyện, bạn sẽ không có cơ hội ăn uống. Một cuốn sách hay, đặc biệt là cuốn bạn mới mua, không phải là thứ bạn muốn bị vấy bẩn bởi đồ ăn. Đọc sách cũng đòi hỏi sự tập trung cao độ hơn so với xem tivi, do đó, não bộ hoạt động nhiều hơn, khiến bạn quên béng cơn đói.
 

mẹo giảm cân


9. Luôn đảm bảo những bữa ăn gia đình theo truyền thống

Ăn uống cùng người thân đồng nghĩa với việc chờ đợi một bữa ăn lớn được chuẩn bị (nếu bạn định ăn vặt trước bữa, bạn sẽ làm phật ý đầu bếp – tất nhiên là một việc không hay chút nào). Khi ăn cùng gia đình, bạn vừa ăn vừa tham gia vào các cuộc nói chuyện nên sẽ ăn ít đi. Việc tự nấu nướng tại nhà mà không có các món ăn đóng hộp sẵn cũng giúp bạn học hỏi thêm vài công thức nấu ăn có lợi cho sức khoẻ.

10. Mặc đẹp cho bữa trưa và bữa tối, ngay cả khi bạn chỉ ăn một mình tại nhà

Bộ đồ mặc nhà thoải mái tạo cho bạn cảm thấy thư thái và khiến bạn dễ có xu hướng ăn nhiều hơn. Trong khi đó, quần bò bó sát lại có vẻ trang trọng hơn và không cho phép bạn ăn nhiều như mức có thể. Khi bạn ăn mặc kiểu cách, bạn sẽ muốn tuân thủ những nghi thức bên bàn ăn và muốn thể hiện đúng như những gì được trông đợi, đó là không phá vỡ chế độ ăn kiêng.

Hiệu quả tương tự cũng được áp dụng với việc có một căn phòng gọn gàng, sạch sẽ. Ngoài ra, khi mặc đồ bó, bạn cũng chẳng thể ăn quá nó vì cảm giác vô cùng khó chịu. Hơn nữa, quần áo đẹp là dấu hiệu nhắc nhở bạn ăn lượng vừa phải, chớ để đồ ăn làm bẩn đồ đang mặc.
 

Theo Trí thức trẻ

mẹo giảm cân bữa ăn giảm cân

Tin tức mới nhất