Chùa Ba Vàng nói gì về thông tin 'xá lợi tóc Đức Phật là giả'?

Trong báo cáo gửi Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Ba Vàng phản bác thông tin cho rằng cơ sở này mua cỏ Pili rao bán trên mạng xã hội để làm xá lợi giả, lừa đảo nhân dân, phật tử.

Chùa Ba Vàng vừa có báo cáo gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí, về việc chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật tại ngôi chùa này.

Theo chùa Ba Vàng, tại Đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh (22-23/12), đoàn chư tăng, phật tử Myanmar cùng chư tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng đã cung rước xá lợi tóc của Đức Phật lên tòa Đại giảng đường cho nhân dân, phật tử Việt Nam chiêm bái.

Chùa Ba Vàng nói gì về thông tin xá lợi tóc Đức Phật là giả?-1
Xá lợi tóc Đức Phật được trưng bày tại chùa Ba Vàng từ 23/12 đến 27/12 (Ảnh: Chùa Ba Vàng).

"Đây là nhân duyên để tăng ni, phật tử thực hành hạnh tôn kính, tri ân đối với Đức Phật và cầu nguyện cho quốc thái, dân an. Tối 27/12, kết thúc chuyến tham quan Việt Nam, đoàn chư tăng Myanmar đã cung rước xá lợi tóc của Đức Phật trở lại tu viện Parami", chùa Ba Vàng thông tin.

Trong và sau thời gian diễn ra sự kiện nói trên, có những thông tin trái chiều cho rằng xá lợi tóc của Đức Phật do chư tăng Myanmar cung rước đến chùa Ba Vàng là xá lợi giả, được làm từ cỏ Pili rao bán công khai trên mạng xã hội.

Thông tin dư luận còn cho rằng, chùa Ba Vàng mua cỏ Pili làm xá lợi giả để lừa đảo nhân dân, phật tử.

Trước thông tin trên, chùa Ba Vàng khẳng định xá lợi của Đức Phật là biểu tượng tôn giáo cao quý và thiêng liêng của đạo Phật. Việc tôn kính xá lợi của Đức Phật là lễ nghi và niềm tin tôn giáo của đạo Phật. Trong Nhà nước pháp quyền, biểu tượng, lễ nghi và niềm tin tôn giáo đó cần được tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ. 

"Việc làm giả, buôn bán xá lợi giả của Đức Phật ở Việt Nam cần bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc đưa tin chùa Ba Vàng mua cỏ Pili làm xá lợi giả để lừa đảo nhân dân, phật tử là hành vi đưa tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của chùa Ba Vàng", báo cáo của chùa nêu quan điểm.

Cũng theo chùa Ba Vàng, việc đưa tin chư tăng Myanmar cung rước xá lợi giả đến chùa Ba Vàng cho nhân dân, phật tử Việt Nam chiêm bái là hành vi gây tổn thương đến biểu tượng, lễ nghi và niềm tin tôn giáo của chư tăng, phật tử Myanmar.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/chua-ba-vang-noi-gi-ve-thong-tin-xa-loi-toc-duc-phat-la-gia-20231230161919246.htm

Chùa Ba Vàng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao