Đặc sản Lý Sơn không thể bỏ qua khi đặt chân đến

Khi đến đảo Lý Sơn chắc chắn du khách sẽ không thể bỏ qua được những món ăn ngon chỉ có trên hòn đảo này.

Hãy cùng khám phá và bổ sung vào bộ sưu tập cẩm nang du lịch của bạn ngay nhé.

Gỏi tỏi

Đặc sản Lý Sơn không thể bỏ qua khi đặt chân đến-1

Huyện đảo Lý Sơn là “vương quốc tỏi” của Việt Nam. Nơi đây có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp để cây tỏi phát triển. Bởi vậy, gỏi tỏi là một trong những món đặc sản lạ miệng, rất đáng để thưởng thức.

Làm món gỏi tỏi, người ta chỉ dùng những cây tỏi đực - chỉ loại tỏi có củ nhỏ xíu, không phân thành múi tép như các cây tỏi bình thường. Sau khi sơ chế sạch sẽ, thân tỏi được cắt thành đoạn vừa ăn, cho vào thau nước lạnh ngâm chừng 10 phút cho sạch nhựa mủ, rồi đưa lên bếp luộc vừa chín tới. Tỏi luộc qua nước cho bớt mùi nồng chứ không để chín quá lửa. Nguyên liệu để nguội rồi trộn cùng các gia vị, thêm rau thơm và lạc rang chín để trở thành món gỏi với hương nồng đặc trưng của tỏi nơi này.

Cua Huỳnh Đế

Đặc sản Lý Sơn không thể bỏ qua khi đặt chân đến-2

Đến Lý Sơn, thực khách không thể bỏ qua món hải sản tươi ngon, được tôn vinh là vua của các loài cua - cua Huỳnh Đế. Loại cua này to bằng bàn tay xòe, mình khum tròn, giống con bọ khổng lồ. Đầu cua hơi chúi xuống, có màu hồng, mai hình vuông.

Cua Huỳnh Đế từng làm đặc sản tiến vua bởi thịt mềm, ngọt, thơm ngon và bổ dưỡng. Với loại cua này, cách chế biến phổ thông nhất là hấp chín, ăn cùng muối tiêu để cảm nhận hết độ ngọt đậm trên từng thớ thịt.

Cháo nhum biển

Đặc sản Lý Sơn không thể bỏ qua khi đặt chân đến-3

Nhum biển hay người dân hay gọi là cầu gai, nhím biển có hình dáng xấu xí y hệt chùm gai, thường sống bám trên bụi lá quanh đảo. Có rất nhiều kiểu chế biến nhum nhưng món ngon nhất vẫn là cháo nhum.

Cháo nhum nổi bật với vị ngọt thanh, phảng phất hương vị biển trong sự đậm đà của gia vị. Loại cháo này giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe, tiêu hóa tốt. Thưởng thức cháo nhum, thực khách cảm nhận được miếng nhum tan nhanh trên đầu lưỡi, cùng vị ngọt của gạo nấu nhuyễn. Đây là hương vị khó quên của loại đặc sản này.

Xôi ngũ sắc

Đặc sản Lý Sơn không thể bỏ qua khi đặt chân đến-4

Nếu thấy bắt đầu “ngán” với nhiều món hải sản, hãy “đổi gió” bằng món xôi ngũ sắc ngay ở Lý Sơn. Dù không phải là món ăn quá đặc trưng, nhưng việc thưởng thức xôi ở nơi biển đảo vẫn mang tới cảm giác khác lạ so với đất liền.

Xôi ngũ sắc ở Lý Sơn thường được bày bán ngay ven đường với các loại xôi nhiều màu như màu xanh của lá dứa, xôi gấc đỏ au, xôi ngô trắng vàng và xôi đỗ đen. Trong một chõ xôi, người ta có thể thấy các loại xôi màu khác nhau được tách riêng, không bị trộn lẫn trông rất hấp dẫn.

Gỏi rong biển

Đặc sản Lý Sơn không thể bỏ qua khi đặt chân đến-5

Giữa những món hải sản tươi rói là đĩa gỏi rong biển xanh mướt cũng đủ cho thực khách háo hức, kích thích vị giác. Cọng rong biển thân tròn, phân nhánh như cành san hô. Khi được vớt về, rong biển tươi rửa sạch, thái cọng vừa ăn, trộn cùng húng quế, gia vị, nước cốt chanh, chút mắm tỏi và lạc rang đủ vị. Món ngon dân giã có mức giá rất phải chăng, và không thể thiếu trong hành trình khám phá ẩm thực nơi này.

Ốc cừ

Đặc sản Lý Sơn không thể bỏ qua khi đặt chân đến-6

Có tên lạ bởi loài ốc này có miếng vảy che trước miệng tròn như cúc áo, cứng như xà cừ. Theo người dân địa phương, loài ốc này sinh sản quanh năm, nhưng phải lặn xuống vùng biển sâu 10m mới bắt được. Khi vớt lên, người ta phải dùng đá hay búa đập phần vỏ cứng mới lấy được thịt bên trong. Có thể chế biến ốc cừ theo những cách dân dã như nướng, luộc hay xào sả ớt để giữ nguyên hương vị đặc trưng của đặc sản vùng biển.

Trên đây là những món ngon của đảo Lý Sơn mà các phượt thủ không thể bỏ qua khi đặt chân đến vùng đất này. Mỗi món ăn đem đến một hương vị khác nhau chắc chắn sẽ làm xao xuyến du khách khi thưởng thức. 

Theo Vietnamnet


món ngon mỗi ngày Lý Sơn

Tin tức mới nhất