Hà Hương: 'Chồng không biết tôi đóng Nguyệt Thảo Mai nên mới cưới'

"Chồng tôi không hề biết vợ là Nguyệt 'Thảo Mai' trên phim. Chỉ đến khi mọi người bàn tán về vai diễn của tôi, anh xem lại phim mới nhận ra...".

Phía Trước Là Bầu Trời là một trong những dự án phim truyền hình về tâm lý tình cảm gây tiếng vang lớn và khó quên trong ký ức của hàng triệu khán giả Việt. 

Trong phim, nhân vật Nguyệt do Hà Hương thủ vai từ khi lên sóng đã để lại những ấn tượng tiêu cực cho người xem. Đây cũng là nhân vật bị ghét nhất Phía Trước Là Bầu Trời.

Với tính cách ranh ma, thủ đoạn và bất chấp mọi cơ hội để tiến thân, ngoài ra ánh nhìn sắc lẹm cộng với giọng nói lúc ngọt ngào, khi thì chanh chua, khiến nhiều khán giả cho rằng, trên đời sao lại có một người trẻ tuổi mà lại sắc sảo và ghê gớm đến thế.

Sau hơn 2 thập kỷ, khán giả vẫn chưa quên hình ảnh về một Nguyệt "Thảo Mai" chua ngoa, đanh đá trên màn ảnh. Dẫu vậy, khi gặp và trò chuyện, Hà Hương để lại ấn tượng ngoài đời rất khác: cởi mở, sôi nổi, hài hước và tràn đầy năng lượng. 

Hà Hương: Chồng không biết tôi đóng Nguyệt Thảo Mai nên mới cưới-1
Diễn viên Hà Hương 

Bị chỉ trích, từ chối bán hàng vì "Nguyệt Thảo Mai"

- Hơn 20 năm kể từ vai diễn Nguyệt "Thảo Mai" trong bộ phim Phía Trước Là Bầu Trời, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào? 

Thời điểm bộ phim mới chiếu, tôi bị bàn tán xôn xao, thậm chí là chỉ trích. Nhiều lúc, các cô bán hàng còn từ chối bán hàng cho tôi, chỉ vì… không thích nhân vật Nguyệt.

Ngay cả khi tôi về quê, người thân, anh em họ hàng đều hỏi: "Tại sao không nhận vai hiền lành, mà diễn vai ác, bị công chúng ghét bỏ như vậy?". Lý do là bởi mọi người cho rằng ngoài đời thế nào thì trong phim mới diễn đạt như thế. 

Mãi đến năm 2008 khi tôi lấy chồng, mọi người mới bắt đầu yêu quý, khi có cơ hội nói chuyện, tiếp xúc và sinh sống với tôi.

Tôi cảm thấy may mắn khi được tham gia bộ phim và rất vui vì sau hơn 20 năm lại có cơ hội nổi tiếng trở lại nhờ vai Nguyệt. Đến hiện tại, cái nhìn và quan điểm của mọi người đã dần thay đổi, thấy được những điểm tích cực của Nguyệt.

Đặc biệt, khán giả ngày nay đã xem Phía Trước Là Bầu Trời  với sự cởi mở hơn, thường nói vui rằng những hành động, cử chỉ của cô Nguyệt năm đó là "thảo mai". Chính vì vậy, mới có danh xưng Nguyệt "Thảo Mai". Tôi hạnh phúc khi mọi người đều gọi mình như thế.

Nói chung, có quá nhiều uẩn khúc phía sau một vai diễn, nhưng cuối cùng, bằng tấm lòng chân thành, tôi đã chinh phục tất cả, để mọi người hiểu và thấy rằng Nguyệt "Thảo Mai" trong phim khác hoàn toàn với một Hà Hương ngoài đời thực.

- Ngoài việc bị chỉ trích, bị từ chối bán hàng,… thì những người xung quanh nhận xét như thế nào về chị? Chuyện tình cảm của chị có bị ảnh hưởng?

Sau khi phim phát sóng đã mang đến cho tôi một tình huống cảm động. Hôm ấy, đang ngồi uống nước, tôi nhận được thư tay với nội dung: "Con gái anh rất mê xem phim Phía Trước Là Bầu Trời, em có thể viết cho anh vài dòng để tặng cháu được không?". Hóa ra, một người cha rất cưng con gái rượu của mình.

Để thỏa nguyện niềm yêu thích của cô bé với bộ phim, trong lần tình cờ gặp tôi, anh đã nhờ tôi viết đôi dòng cho con nhân ngày sinh nhật vào đĩa CD. Tôi vui lòng viết những lời chúc sinh nhật cho bé và không khỏi xúc động trước sự quan tâm của người bố trẻ với con gái bé bỏng, cũng như cảm động vì khán giả vẫn nhớ đến mình. 

Bạn bè thì rất thương tôi, nói rằng ngoài đời có giống vậy đâu, nhưng tại sao lại nhận vai Nguyệt. Hơn 20 năm sau, bộ phim nổi tiếng trở lại, khán giả xem phim với tâm lý cởi mở hơn, vừa xem và vừa buồn cười. Có bạn còn nhắn tin cho tôi: "Chị ơi, em buồn cười quá vì vai này không hề giống với chị ngoài đời". 

Tôi luôn nghĩ đơn giản rằng, đó là phim, Nguyệt là một vai diễn chứ không phải là con người thật của mình và càng không phải là mọi người. Do đó, tôi không nghĩ rằng mọi người lại ghét Hương sau bộ phim đó.

Về phía chồng tôi, anh ấy không hề biết vợ là cô Nguyệt "Thảo Mai" trên phim. Chỉ đến khi mọi người bàn tán về vai diễn của tôi, anh xem lại phim mới nhận ra.

Tôi nhớ mãi câu bông đùa của chồng: "Nếu anh biết em đóng cô Nguyệt 'Thảo Mai' từ ngày đầu, chắc anh cũng không dám cưới em đâu. Thế nhưng đã lỡ thương rồi nên bây giờ thương tiếp" (cười). 

- Chị đã từng bật khóc khi đọc những ý kiến trái chiều về vai diễn của mình? 

Không chỉ khóc, đôi khi tôi còn hành động, suy nghĩ tiêu cực nữa. Nhưng may mắn cho tôi là bộ phim công chiếu năm 2001 - thời điểm mạng xã hội chưa bùng nổ, chứ vào bây giờ thì... "gạch đá" từ khán giả đủ giúp tôi xây được biệt phủ rồi (cười).

Mạng xã hội luôn có hai mặt, mỗi người một ý kiến, vì thế tôi nghĩ với lứa tuổi 18, đôi mươi lúc đó mà chịu những áp lực như vậy, thì rất khó chấp nhận được. 

Nhưng tôi thấy dường như cuộc đời vẫn ưu ái với mình rất nhiều. Tôi vô cùng may mắn khi vào vai phản diện dù bị chỉ trích, nhưng bên cạnh đó cũng được động viên, yêu thương một cách trực tiếp. Đó là niềm hạnh phúc của một diễn viên. Tôi cũng tin rằng mình diễn tròn vai nên khán giả mới yêu và thương hoặc ghét như thế. 

- Cát-xê thời đó của diễn viên truyền hình có đủ chi tiêu cuộc sống?

Cát-xê của tôi thời điểm đó khá cao so với những bộ phim khác. Khoản tiền 5.000.000 đồng khi ấy rất lớn đối với một diễn viên không chuyên, chưa từng đóng phim như tôi. Nhờ cát-xê đóng phim, tôi đã mua được máy giặt, ti vi, tủ lạnh…

Hà Hương: Chồng không biết tôi đóng Nguyệt Thảo Mai nên mới cưới-2
Diễn viên Hà Hương: "Tôi hạnh phúc khi mọi người gọi là Nguyệt "Thảo Mai".

Trời cho gương mặt sắc sảo để khỏi bị bắt nạt

- Nhiều người nói rằng, vai Nguyệt "Thảo Mai" trong "Phía Trước Là Bầu Trời" được "đo ni đóng giày" cho Hà Hương. Trở lại với kỷ niệm năm xưa và ký ức của bộ phim, cơ duyên nào đã đưa chị đến với vai diễn này?

Khi nhận vai Nguyệt, tôi mới 18 - 19 tuổi. Sau khi tốt nghiệp trường múa, tôi làm việc ở Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, tôi và Thu Nga (đóng vai Thương) vô tình ở chung phòng trọ.

Tình cờ, vào một buổi chiều, Nga rủ tôi đến VFC để lấy kịch bản cho bạn ấy. Đến đó, tôi đã gặp anh Đỗ Thanh Hải. Anh nói với tôi đúng ba câu thôi: "Em đã đóng phim bao giờ chưa?", "Em có thích đóng phim không?" và "Em cầm kịch bản này về xem vai Nguyệt nhé". Vậy là tôi cầm kịch bản về nhà, nhưng… không biết "đọc".

Cứ trang nào có tên Nguyệt, tôi mới đọc, vì nghĩ đó là phần của mình. Đến ngày, tôi quay thử nhưng thành ra quay thật, không phải diễn lại. 

- Cảnh quay nào trong bộ phim khiến chị ấn tượng nhất đến bây giờ? 

Bộ phim Phía Trước Là Bầu Trời  có hai điều khiến tôi ấn tượng mãi.

Đầu tiên, vì không phải diễn viên chuyên nghiệp nên trong nhiều cảnh quay, tôi khó kiểm soát cảm xúc. Một lần quay ở công viên Lê-nin, đoàn đã phải mất hết một bình xăng lớn mà tôi vẫn không thể khóc được. 

Tuy nhiên, đến một phân cảnh khác không yêu cầu phải quá xúc động, nhưng lúc đó không hiểu sao tôi lại khóc rất nhiều, nhiều hơn cả nhân vật chính đang thể hiện. 

Thứ hai, một hôm trời mưa, đoàn phải nghỉ bất ngờ, tất cả đều vỗ tay và hò reo vui sướng. Tôi cùng mọi người ra đầu ngõ ăn quà vặt, nào cóc, nào ổi, nào roi… Chúng tôi đã rất vui và tôi không bao giờ quên được không khí hôm đó. 

Ăn xong, trời vẫn mưa rất to, tôi cùng Thành Vinh (vai Nam - PV) ngồi ngắm mưa. Chúng tôi nói chuyện một lúc mới nhận ra bằng tuổi nhau, từ đó chơi thân đến tận bây giờ. 

Hà Hương: Chồng không biết tôi đóng Nguyệt Thảo Mai nên mới cưới-3

- Chị nói rằng ngoài đời Hà Hương khác hẳn so với vai Nguyệt "Thảo Mai" trong phim. Vậy chị lấy chất liệu gì để vào vai Nguyệt? Chị cảm nhận bản thân có bao nhiêu phần trăm tương đồng với nhân vật?

Tôi lại rất mong bản thân sẽ giống vai Nguyệt đấy. Nhưng đôi khi trời sinh bản tính mình hiền lành, nên cũng cần một gương mặt sắc sảo để đỡ bị bắt nạt. Có lẽ đó là mối nhân duyên giúp tôi được nhận vai Nguyệt. 

Ngoài ra, anh Đỗ Thanh Hải kể rằng khi nói chuyện với tôi, tuy chỉ mấy câu nhưng anh để ý thấy cạnh môi của tôi có một nốt ruồi và tất cả cơ trên mặt tôi đều rất linh hoạt.

Mắt của tôi lúc bấy giờ cũng sắc sảo, lườm một cái giống như mắt liếc dao cau. Có lẽ vì thế, nhìn tôi hợp với những vai phản diện. Đó chính là mắt nhìn tinh tường của một đạo diễn khi chọn diễn viên. 

- Chị có nghĩ Nguyệt "Thảo Mai" là "cái bóng" quá lớn với mình. Bởi sau hơn 20 năm, chưa có một vai diễn nào có thể "hạ gục" được vai Nguyệt?

"Cái bóng" quá lớn của vai Nguyệt "Thảo Mai" vừa là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của tôi. 

Bất cứ diễn viên nào cũng mong muốn được thử sức ở nhiều vai diễn để có cơ hội bộc lộ nhiều tính cách, diễn tả cuộc sống của nhiều người ngoài kia.

Công chúng chờ đợi Hà Hương trong một vai diễn khác, nhưng lại luôn bị ấn tượng bởi những nét diễn của Nguyệt. Nếu những vai diễn mới không đủ cá tính hoặc không đủ nặng để "át" cái bóng của Nguyệt, sẽ khiến tôi khó nhận vai. 

Còn với vai Xuân "mẫu hậu" trong Bão Ngầm năm 2022, đó là cơ duyên giữa tôi và anh phó đạo diễn. Tôi nhận lời hỗ trợ một vai nhỏ trong phim. Từ đó, tôi vẫn chưa có thêm vai diễn nào khác. 

Tôi không phải người làm phim, cũng không phải đạo diễn hay biên kịch, nên không thể biết trước vai diễn có phù hợp với mình hay không. Nhưng tôi tin chắc rằng, khi có vai diễn phù hợp, mọi người sẽ nhớ đến mình. Tôi vẫn luôn mong chờ một vai diễn mới mẻ hơn, cá tính và hiện đại hơn. 

Hà Hương: Chồng không biết tôi đóng Nguyệt Thảo Mai nên mới cưới-4
Trái ngược với vai diễn sắc sảo, đanh đá trên màn ảnh, ngoài đời Hà Hương là người cởi mở, sôi nổi và nhiều năng lượng.

Chồng là đại gia về tình cảm

- Đối với một người phụ nữ cá tính, độc lập như Hà Hương, rất khó để tin rằng ở nhà cũng có đôi lúc chị "làm nũng" chồng?

Gia vị nào cũng phải nêm nếm vừa để bữa ăn trở nên ngon miệng. Đôi khi tôi nóng nảy nhưng cũng có lúc bản thân dịu dàng để bù đắp lại, thậm chí nhõng nhẽo một chút. 

Nhưng khi cần, tôi sẽ thể hiện sự cương quyết. Mẹ tôi có dạy, phụ nữ nên biết "lạt mềm buộc chặt", vậy nên, cương nhu cũng cần đúng lúc, mọi thứ phải có sự hài hòa thì gia đình mới ấm êm. 

- Chồng chị có phải là túyp người lãng mạn?

Chồng tôi không phải tuýp người lãng mạn. Anh không thường xuyên thể hiện sự lãng mạn, nhưng luôn sẵn sàng hoặc khi có thể sẽ quan tâm tới vợ. Giống như một bữa ăn đặc biệt hơn mọi ngày, đối với tôi, đó là sự lãng mạn của chồng mình. 

Tôi nhớ mãi ngày 8/3, anh đi chợ hoa đêm, mua hoa về tự bó, sau đó lên Hồ Tây tìm mua con cào cào bằng lá dừa. Anh còn tìm nhặt hoa sưa, gắn cánh hoa lên con cào cào còn lại. Như vậy một con là chú rể, một con là cô dâu. Đó là những kỷ niệm vô cùng đáng yêu mà tôi không bao giờ quên. 

Anh còn là một người nói được, làm được. Một kỷ niệm khác tôi nhớ mãi về gia đình chồng, và cũng là một phần khiến tôi càng tin tưởng vào anh và tương lai của hai đứa. 

Hà Hương: Chồng không biết tôi đóng Nguyệt Thảo Mai nên mới cưới-5

Lần đó, anh dẫn tôi về nhà. Do không nấu cơm, chúng tôi đi ăn cơm rang ở ngoài. Trên đường đi, bố mẹ người yêu nắm tay nhau vô cùng tình cảm. Đi đằng sau, tôi và anh cũng vậy. Tôi đã rất hy vọng về gia đình nhỏ, ấm áp của mình và anh sau này.

Dù 50 hay 70 tuổi, hoặc đi bất cứ nơi đâu, chúng tôi vẫn dắt tay nhau đi qua mọi khoảnh khắc. Đó là những điều nhỏ thôi nhưng khiến trái tim tôi rung động.

- Nhiều người đồn rằng chồng Hà Hương là đại gia, nên chị ở nhà lo toan gia đình, không vội đóng phim?

Quay trở lại thời điểm mới gặp anh, nếu nhìn vẻ bề ngoài, thực sự anh không phải người hào nhoáng, đẹp trai. Nhưng anh rất duyên, lại tốt bụng, luôn yêu thương và biết cách sẻ chia, đó mới là điểm khiến tôi rung động.

Nếu ở bên một người đàn ông khiến bạn cảm thấy an toàn, thì sự an toàn đó sẽ khiến bạn muốn ở bên cạnh họ mãi. Sau này, khi kết hôn, tình cảm vợ chồng lại được bồi đắp thêm bởi hai đứa con.  

Tôi thấy mình vô cùng may mắn, dù anh không phải đại gia nhưng sẵn sàng bao bọc ba mẹ con bất cứ lúc nào bằng tất cả tình yêu của mình.

Và tôi luôn tin rằng, bằng tình cảm, sự chân thành và tất cả những gì chúng tôi có với nhau, sẽ là cầu nối vững vàng để tôi và anh tiếp tục cùng nhau thêm nhiều chặng đường 15 năm nữa.

Hà Hương: Chồng không biết tôi đóng Nguyệt Thảo Mai nên mới cưới-6

Bao dung, thấu hiểu và yêu thương là "chìa khóa" hạnh phúc

-Trong cuộc sống gia đình, mối quan hệ mẹ chồng và chị có vẻ rất tốt đẹp. Chị có thể chia sẻ bí quyết để giữ gìn mối quan hệ đó? 

Tôi nghĩ rằng, sẽ không có bí quyết cụ thể nào cho câu chuyện này, bởi vì trong cuộc sống gia đình, giữa vợ - chồng hay bố mẹ - các con, chắc chắn sẽ có những lúc "cơm không lành, canh chẳng ngọt".

Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu cũng vậy. Khi đó, điều tôi nghĩ đến đầu tiên là "mục tiêu của bản thân là gì?", và nếu như là một người con có sự tôn trọng, yêu thương bố mẹ, tôi sẽ đứng về góc nhìn của bố mẹ để có sự thấu hiểu và đồng cảm. 

Từ đó, giữa mẹ chồng - nàng dâu sẽ thấu hiểu nhau hơn và mọi chuyện dần trở nên dễ dàng. Ví dụ như bố mẹ đang rất cần sự đồng thuận thì chúng ta nên đồng thuận. Bố mẹ nói, chúng ta nên nghe, lắng nghe để hiểu, còn việc bản thân làm như thế nào sẽ tính toán sau. 

Tôi cho rằng sảy tay chân còn đỡ được nhưng sảy miệng thì không thể. Tôi cũng hiểu bản thân có sự cá tính, thậm chí khá nóng tính, nên điều tôi sợ nhất là lỡ miệng.

Vì vậy, tôi đã thống nhất với chồng rằng, tất cả mọi chuyện hay công việc phía gia đình chồng, anh sẽ là người nói chuyện trực tiếp với bố mẹ và cũng là người có quyết định chính. 

Tương tự như thế, mọi vấn đề ở gia đình vợ, tôi sẽ là người đưa ra ý kiến nhiều hơn và cũng là người truyền tải thông tin gắn kết mọi người. 

Hai vợ chồng sẽ luôn đồng hành, tham vấn và ủng hộ, điều phối các mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu cũng như các mối quan hệ khác giữa hai gia đình.

Hà Hương: Chồng không biết tôi đóng Nguyệt Thảo Mai nên mới cưới-7
Hôn nhân hạnh phúc, ngọt ngào của Hà Hương và chồng sau 15 năm gắn bó (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

- Chị nói rằng đang hạnh phúc cùng tổ ấm của mình, vậy có khi nào chị đau đáu nhớ nghề diễn không?

Một lần tôi đang bán hàng thì gặp một bạn diễn viên mình quen biết mà không dám đến nói chuyện cùng. Thời điểm đó, tôi đã lấy chồng 10 năm, không còn tham gia hoạt động nghệ thuật nên cảm thấy khá tự ti. Đó là nỗi buồn, nỗi đau của một diễn viên đã tham gia nghệ thuật từ nhỏ như tôi. 

Tuy nhiên, sau đó tôi nhận được sự ủng hộ, vỗ về và động viên từ chồng. Tôi trở nên mạnh mẽ hơn, có động lực để quay trở lại với nghề, để được là chính mình.

Tôi hiểu rằng cuộc đời mỗi người sẽ trải qua những thăng trầm. Núi cao sẽ có núi cao hơn, chúng ta cũng không bao giờ mãi mãi ở dưới đáy. Chỉ cần bạn muốn thì dù ở dưới bùn lầy, bạn cũng sẽ gom lại làm thành bậc thang, từng bước một tiến về phía trước. 

Ngoài ra, thái độ rất quan trọng. Nếu chúng ta nhìn mọi thứ tích cực thì sẽ giải quyết nó một cách tích cực. 

- Bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình để tình yêu luôn lãng mạn như ban đầu sau khi đã bên nhau gần hai thập kỷ?

Thực ra chẳng có bí quyết nào cả, mà do chúng ta sẽ lựa chọn cùng nhau, vì nhau trong mỗi hoàn cảnh sống. Khi tôi đứng ở góc nhìn của chồng, thì sẽ hiểu anh hơn, thương anh hơn, và ngược lại. Tôi nghĩ, đủ yêu thương, đủ bao dung thì mọi thứ sẽ trở nên bền chặt. 

Tôi cũng cảm thấy biết ơn anh vô cùng, vì anh đã luôn luôn vì ba mẹ con mà cố gắng, phấn đấu và trao cho chúng tôi tất cả sự an toàn. Thế cho nên, tôi nghĩ rằng sự bao dung, thấu hiểu và yêu thương là "chìa khóa" hạnh phúc của gia đình mình. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/ha-huong-chong-khong-biet-toi-dong-nguyet-thao-mai-nen-moi-cuoi-20230412135917614.htm?fbclid=IwAR1AXM7zbZmZPf3SPBtg2mJZ7EqrrlmyijUw1tMHR3b2cOia9keL3a604ts

Hà Hương Phim truyền hình

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao