Nghệ sĩ Vân Dung: 'Tôi không xin vai cho con trai'

Nữ nghệ sĩ đã có những chia sẻ về vai diễn mới, cũng như về con trai – diễn viên Long Vũ đang được khán giả yêu quý khi ghi dấu ấn trong một số bộ phim truyền hình thời gian gần đây.

“Chắc vì xấu quá nên mới được mời đóng phim kinh dị”

-  “Quỷ cẩu” là vai diễn kinh dị đầu tiên trong sự nghiệp của chị. Vốn nổi tiếng với vai trò là một diễn viên hài, có lẽ việc đóng phim kinh dị mang đến cho chị nhiều trải nghiệm mới mẻ?

Một diễn viên hài đóng phim kinh dị, nghe có ngược đời không? Nhưng mà là thật đấy nhé. Đây là lần đầu tiên Vân Dung được chạm ngõ điện ảnh phía Nam. Tôi còn nghĩ mình sẽ đóng phim truyền hình trước chứ không phải là một dự án điện ảnh, mà lại còn là phim kinh dị.

Trong suốt hơn 30 năm làm nghề, Vân Dung lúc nào cũng mang đến tiếng cười cho khán giả. Mọi thường thường thấy một Vân Dung vui vẻ, hóm hỉnh, chua ngoa, đanh đá. Nhưng mà lần này, Vân Dung lại làm cho khán giả sợ. Vai diễn này là một vai diễn đặc biệt, khác hẳn với Vân Dung từ trước đến nay. Trong phim, tôi không được diễn hài. Đạo diễn luôn phải ghé tai tôi bảo “Chị ơi, đừng diễn hài nhé, chị nhớ nhé”. Đạo diễn kèm tôi rất chặt.

Suốt quá trình quay phim, tôi khó chịu, bứt rứt lắm. Cứ mỗi lần tung ra một mảng miếng gì đấy là đạo diễn lại bảo “Chị ơi, sao lại thế”. Tôi cứ phải xin lỗi liên tục vì đã quen diễn hài rồi.

Nghệ sĩ Vân Dung: Tôi không xin vai cho con trai-1
Vân Dung trong phim kinh dị "Quỷ cẩu"

- Chị có tự hỏi vì sao đạo diễn lại chọn mình đóng phim kinh dị, khi mà hình ảnh hài hước của Vân Dung đã quá quen thuộc với khán giả?

Tôi cũng không hiểu sao đạo diễn không mời mình diễn hài mà lại là kinh dị. Chắc tại vì… tôi xấu quá (cười). Vân Dung xấu thế này nhìn biết ngay là ma. Mọi người ở cơ quan còn nói, riêng Vân Dung đóng phim kinh dị thì không cần phải hóa trang.

- Trong phim, chị có nhiều cảnh quay nặng về tâm lý. Bối cảnh phim diễn ra ở lò mổ chó, nghĩa địa… với những phân cảnh rất đáng sợ. Chị có bị ám ảnh không?

Thật sự từ bé đến lớn, Vân Dung rất sợ ma. Nhưng mà có một điều mà tôi lo sợ hơn thế. Đấy là tôi rất yêu động vật. Thế nên khi nhận kịch bản, tôi có hỏi đạo diễn là “Có giết chó thật không? Những cảnh quay trong phim có diễn ra thật không? Nếu mà thật thì chị không tham gia. Không phải chị chảnh đâu mà là chị không chịu được. Vì chị yêu chó, mèo lắm”.

Thế là các bạn bảo “Không chị ơi, chị yên tâm, không có đâu, bọn em tính toán hết rồi. Bởi vì nếu như bọn em làm như thế thì khán giả chắc chắn sẽ phản ứng. Cho nên chị cứ yên tâm”.

Còn những cảnh quay ở nghĩa địa thì tôi cũng không thấy sợ. Mình không sợ những gì mà mình nhìn thấy. Mình chỉ sợ con ma mà mình không nhìn thấy ở trong tưởng tượng của mình thôi. Tôi cũng bật mí một điều là con trai tôi còn sợ ma hơn cả tôi (cười).

Nghệ sĩ Vân Dung: Tôi không xin vai cho con trai-2

“Tôi không xin vai cho con trai”

- Nhắc đến con trai của chị – diễn viên trẻ Long Vũ trong thời gian vừa qua cũng để lại dấu ấn nhất định khi góp mặt trong một số bộ phim truyền hình như “Cuộc chiến không giới tuyến”, “Không ngại cưới, chỉ cần một lý do”, “Lối nhỏ vào đời”… Khi Long Vũ quyết định đi theo nghiệp diễn giống mẹ, không biết chị phản ứng như thế nào?

Khi Long Vũ nói với tôi: “Mẹ ơi, con thi vào trường Sân khấu Điện ảnh”, tôi tâm sự với con 3 đêm. Tôi có nói với con là “Con nghĩ kỹ chưa? Nếu con suy nghĩ kỹ rồi thì con sẽ tự quyết định. Nhưng nếu như con quyết định thì con phải chịu trách nhiệm với những điều con đã chọn. Nghề này sẽ rất vất vả. Nếu nghề này không giỏi, con sẽ rất nghèo và con sẽ không có đủ tiền để lo cho gia đình, cho vợ con, cho những người thân của con đâu. Đấy là mẹ nói với con như thế và đàn ông phải là trụ cột gia đình”.

Khi ấy Vũ khẳng định quyết tâm với tôi, rằng 12 năm đèn sách chỉ chờ đến ngày thi vào trường Sân khấu Điện ảnh. Tôi tin tưởng vào con đường mà con đã chọn và quyết tâm đi theo.

Nghệ sĩ Vân Dung: Tôi không xin vai cho con trai-3
Long Vũ là diễn viên trẻ nhận được nhiều sự chú ý khi tham gia "Cuộc chiến không giới tuyến"

- Việc là con trai của nghệ sĩ Vân Dung liệu có giúp Long Vũ được ưu ái hơn bình thường?

Trong suốt 4 năm đại học, Long Vũ không nhận được một lời mời đóng phim nào. Trong khi đó, bạn học cùng lớp của con đều đi quay phim, quay tiểu phẩm… Vũ băn khoăn là liệu có phải người ta nghĩ vì mình là con của nghệ sĩ Vân Dung, ra trường sẽ có mẹ lo hết nên không ai gọi mình đi quay phim.

Tôi có nói với con thế này: “Cơ hội không tự đến. Các con mới đang là sinh viên thì hãy đi tìm cơ hội cho mình. Tại sao con không thử đi casting, con đi xin vai? Con hãy bảo với đạo diễn là cứ cho con làm. Kể cả có 10 bạn thử vai đấy, con phải là người thứ 11. Cứ đi sẽ đến đích. Nếu như con cứ ngồi nhà than vãn thế này thì mẹ cũng chẳng giúp gì được con cả. Mặc dù có thể là một cuộc điện thoại của mẹ, người ta sẽ cho con vai, nhưng diễn xuất của con sau đó không được khán giả đón nhận, hay con diễn dở quá thì mẹ không thể xin cho con cả đời. Mẹ con mình đã thống nhất với nhau rồi. Đây là con đường con đã chọn và con phải tự đi.

Điều duy nhất mẹ có thể giúp con, là với những vai diễn con làm chưa tốt, về đây mẹ hướng dẫn. Mẹ sẽ cho con những lời khuyên, những kinh nghiệm quý báu nhất mẹ tích cóp được trong hơn 30 năm làm nghề mẹ sẽ dành cho con. Còn để đi xin vai, mẹ không làm được điều đó”.

- Hành trình đi casting của Long Vũ có thuận lợi không?

Thời gian đầu casting toàn trượt. Vũ có nói với tôi hay vì con xấu quá. Thật ra Long Vũ không đẹp trai như rất nhiều bạn học. Thậm chí phải nói là xấu và lùn nhất lớp. Nhưng tôi nói với con là: “Con nhìn chú Trường Giang, chú Công Lý, chú Tự Long, chú Quang Thắng... Các chú đâu có đẹp trai đâu. Các chú rất bình thường, chiều cao rất khiêm tốn. Nhưng các chú có sự duyên dáng, làm nghề cực kỳ giỏi. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới người ta đâu có đẹp trai? Người ta xấu là đằng khác, nhưng tại sao người ta lại là sao hạng A?

Cho nên là khi ở trong nghề này đừng nói đẹp trai xinh gái ở đây mà quan trọng là anh có diễn được hay không, anh có lấy được trái tim của khán giả hay không? Đấy mới là điều quan trọng chứ không phải đẹp trai, xinh gái”. Tôi cũng phải nhắc lại với con rằng cứ đi sẽ đến đích và con phải tự tìm cơ hội cho mình. Thế là Vũ lại hùng hục đi casting.

Mà đi casting là đi theo các bạn chứ không phải được gọi đâu. Các bạn casting xong hết rồi thì đạo diễn mới thấy lấp ló ngoài cửa và gọi vào. Casting xong, đạo diễn nói “Thằng này nhộn phết nhỉ. Được đấy. Con về đi”.

Thế là 3 ngày sau khi tôi vẫn đang quay phim “Quỷ cẩu” trong Sài Gòn, Vũ gọi điện báo tin là con được đi quay phim rồi, một bộ phim của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng. Ngay ngày hôm sau đi Mộc Châu quay phim luôn.

Khi ấy, tôi rất lo lắng, không biết con đã có sự chuẩn bị như thế nào về quần áo, đầu tóc rồi kịch bản ra sao. Vũ phấn khích lắm và bảo tôi rằng: “Mẹ ơi, mẹ bảo cứ đi rồi sẽ đến đích mà. Con cứ đi đã, quần áo tính sau”. Tôi sốt hết cả ruột, gọi điện cho các bạn sản xuất thì các bạn nói rằng cứ kệ nó đi, tự nó sẽ phải xoay sở.

Nghệ sĩ Vân Dung: Tôi không xin vai cho con trai-4
Vân Dung và con trai

Ước được đóng phim cùng con trai

- Cứ ngỡ là con của nghệ sĩ nổi tiếng thì sẽ được thiên vị hơn một chút, nhưng hóa ra Long Vũ vào nghề cũng vất vả, áp lực. Chị có lời khuyên gì dành cho con trai khi theo đuổi nghệ thuật không?

Tôi thường góp ý cho con trai những lúc diễn chưa được, chỉ ra những điểm yếu của con và và hướng dẫn con cách vào vai làm sao cho ngọt. Tôi chỉ nói đúng một câu: “Long Vũ ạ, nghệ thuật nó phải rất thật, nhất là phim truyền hình hay phim nhựa đều như thế. Con phải diễn rất thật và nếu như mà con suy tính là con đang diễn đây thì hỏng.

Thầy giáo của mẹ, đạo diễn, NSND Lê Hùng có nói một câu này ‘các bạn hãy diễn như không diễn mà lại là diễn’. Câu nói đấy đến bây giờ trong suốt mấy chục năm mẹ vẫn nhớ và mẹ nhắc lại câu nói của thầy giáo mẹ cho con. Nếu như con làm đúng như thầy giáo nói, con sẽ thành công”.

-  Khi diễn xuất của Long Vũ được khán giả đón nhận, cảm xúc của chị như thế nào?

Thật sự là tôi không nghĩ Long Vũ đươc khán giả đón nhận như thế đâu. Đến khi thông tin tràn lan trên mạng xã hội, các báo đưa tin, bạn bè gửi tin nhắn, gửi những clip ngắn thì tôi mới biết con trai được yêu quý đến thế, dù chỉ là một vai diễn rất nhỏ thôi.

Với tôi thì Vũ cũng chỉ “lìu tìu” thôi (cười). Thế nên tôi bảo với con: “Con thấy chưa, cứ đi rồi sẽ đến đích. Nhưng con phải ngoan, lễ phép và khiêm tốn thì ai cũng sẽ yêu quý con và giao vai cho con. Nếu con mà tinh tướng thì con phải dừng lại”.

- Chị có nghĩ đến một ngày mình và con trai sẽ cùng góp mặt trong một bộ phim?

Đấy là ước mơ của tôi. Long Vũ bây giờ gặp đạo diễn cũng hay bảo nếu như có cơ hội thì cho hai mẹ con  đóng với nhau một lần. Mọi người bảo “Cứ yên tâm, rồi sẽ có ngày đấy”.

Thật ra, hai mẹ con có một kịch bản hay mà đóng với nhau thì cũng sẽ rất là thích. Nhưng tôi muốn chúng tôi phải ở 2 chiến chuyến, không cùng phe, hai mẹ con chiến đấu với nhau, thế mới hay (cười).

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/giai-tri/nghe-si/nghe-si-van-dung-toi-khong-xin-vai-cho-con-trai-post1069882.vov

Vân Dung

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao