Phim kinh dị Việt thất bát
Năm 2016, dòng phim kinh dị Việt liên tục khiến người xem cảm thấy hoang mang bởi hàng loạt những tác phẩm có chất lượng thấp thay phiên nhau ra rạp.
Song, tình cảnh của các tác phẩm cùng thể loại đến từ điện ảnh Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại.
Kể từ đầu năm, lần lượt Ám ảnh, Bệnh viện ma, Ma nữ báo thù, Mặt nạ máu, Phim trường ma, hay mới nhất là Cô hầu gái trình làng khán giả. Nhưng tất cả vẫn chưa thể chinh phục công chúng nước nhà vì nhiều lý do khác nhau.
“Chết” với cùng một mô-tip
Theo khoản 2, Điều 9 trong Nghị định 54 của Luật Điện ảnh, tất cả nội dung thể hiện sự dung thứ với tệ nạn xã hội, gây cảm giác hoảng loạn, mê muội trước các lực lượng siêu nhiên, ma quái đều bị cấm trong hoạt động điện ảnh.
Có lẽ chính quy định ấy đã khiến nhiều nhà làm phim Việt Nam tự bó buộc bản thân trong mẫu cốt truyện mở đầu bằng các hiện tượng ma quái, nhưng khi hạ màn thì hé lộ rằng kẻ chủ mưu của mọi chuyện lại chính là con người.
Bên cạnh Cô hầu gái, 5 bộ phim kinh dị Việt Nam còn lại trong năm 2016 đều đi theo mô-típ ấy. Sự lặp đi lặp lại cùng một dạng cốt truyện khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Chưa kể, kịch bản của nhóm tác phẩm đều còn mắc nhiều lỗ hổng về mặt logic, khiến đoạn kết giật gân trở nên phi lý, gượng ép và khó chấp nhận.
Để có thể ra rạp, Ám ảnh đã phải trì hoãn suốt 8 tháng trời để chỉnh sửa lại nội dung sao cho phù hợp với yêu cầu của Cục Điện ảnh. Hậu quả là phần đầu và phần kết bộ phim không tương thích, khiến tác phẩm “chết thảm” giữa dịp Tết Nguyên đán 2016.
Thuộc dòng giật gân nên “Ám ảnh” bỗng trở thành món lạ trong mùa Tết 2016 khi thị trường vốn chỉ chuộng các bộ phim hài. Song, tác phẩm chưa thực sự “tròn vị” vì nhiều lý do.
Bệnh viện ma gây chú ý nhờ bộ đôi Trấn Thành - Hari Won, chọn chủ đề tội phạm đa nhân cách nhằm gây ra bất ngờ ở cuối phim. Song, chi tiết không được xây dựng kỹ lưỡng, khiến người xem cảm thấy nhà làm phim đơn thuần chỉ muốn gây sốc mà không chịu đầu tư cho kịch bản.
Tương tự là trường hợp của Phim trường ma. Phim có cấu tứ khá ổn, nhưng lại chọn cách kể chuyện nhập nhằng, cố gắng biến mọi thứ trở nên phức tạp để rồi không tìm ra được lối giải thích tương xứng.
Cô hầu gái có sự tham gia thực hiện của ê-kíp nước ngoài, rất muốn thoát ra khỏi mô-típ ấy, nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở mức lưng chừng. Kịch bản phim còn để lộ ra khá nhiều lỗ hổng đáng tiếc, khiến nội dung chưa thực sự tương xứng với phần hình ảnh và âm thanh vượt trội.
Có phần hiệu ứng hình ảnh và âm thanh ấn tượng, nhưng “Cô hầu gái” chưa thể đạt đến mức xuất sắc bởi phần cốt truyện còn khá lủng củng.
Khi phim kinh dị muốn biến thành phim… hài nhảm
Có một sự thật rằng phim hài vẫn là thể loại dễ hút khách nhất đối với điện ảnh Việt Nam, với hàng tá danh hài sẵn sàng bước chân lên màn ảnh rộng, dù là sắm vai chính hoặc chỉ là vai khách mời (cameo) rất nhỏ.
Nắm bắt được điều đó, một số tác phẩm kinh dị cố gắng thêm thắt yếu tố hài hước để câu khách. Bệnh viện ma có Trấn Thành, Thu Trang, Tiến Luật. Đến Mặt nạ máu, khán giả được gặp Hoài Linh và Tấn Beo, còn Phim trường ma thì có Lê Khánh, Lê Dương Bảo Lâm cùng Mạc Văn Khoa.
Tuy nhiên, ngôn ngữ hài kịch sân khấu và hài điện ảnh tương đối khác nhau. Nếu như những ngôi sao không khéo léo chuyển mình, chính họ có thể làm hỏng cả bộ phim.
Nhưng xét cho cùng, hài hước cũng chỉ là “chất phụ gia” trong các bộ phim kinh dị. Với nhóm tác phẩm năm nay, nó đôi lúc gượng gạo, kém duyên, và được lồng ghép thiếu hợp lý, cho thấy rõ mục đích câu khách của nhà làm phim.
Phim kinh dị mà lại chẳng gây sợ hãi
Những năm gần đây, dòng phim kinh dị của điện ảnh Việt Nam có nhiều tiến bộ về mặt hình ảnh, dù chậm chạp. Song, cả năm bộ phim kinh dị trước Cô hầu gái đều có chất lượng hình ảnh kém, chưa cho thấy sự đầu tư ở giai đoạn hậu kỳ.
Nhiều phân đoạn kinh dị còn giả tạo, khiến người xem không sợ mà còn thấy buồn cười. Như ở Bệnh viện ma, phim sử dụng khá nhiều kỹ xảo để hù dọa khán giả nhưng lại không đạt hiệu quả vì phần xử lý đồ họa còn khá kém cỏi.
Các bộ phim kinh dị Việt Nam hiện chỉ biết lạm dụng thủ pháp gây giật mình (jump scare) một cách bừa bãi mà chẳng cần quan tâm đến nội dung cốt truyện.
Cũng ở Bệnh viện ma, cứ mỗi lần nhân vật mới xuất hiện, tác phẩm cố gắng gây sợ hãi bằng cách cho họ bất thình lình hiện ra. Lặp đi lặp lại điều đó khiến khán giả cảm thấy nhàm chán, và loạt chi tiết rốt cuộc cũng chẳng mang ý nghĩa gì.
Ngoài ra, các nhà làm phim còn “thỏa sức” đưa vào nhiều chi tiết ma mị, rùng rợn vào tác phẩm, để rồi sau đó chuyển cảnh và cho thấy tất cả hóa ra chỉ là giấc mơ. Đôi lúc, mô-típ ấy được sử dụng quá tùy tiện, khiến mạch phim trở nên dài dòng và chẳng đóng góp được gì cho nội dung.
Khán giả Việt Nam giờ được thưởng thức nhiều bộ phim kinh dị ngoại cùng lúc với thị trường Bắc Mỹ. Điều đó khiến họ ngày một trở nên khó tính hơn khi theo dõi các tác phẩm cùng thể loại của điện ảnh nước nhà. Nếu các nhà làm phim kinh dị Việt không chịu khó đầu tư hơn cho “đứa con tinh thần”, chúng sẽ chỉ mau chóng chìm vào quên lãng.
Theo Zing
-
3 giờ trướcPhim 18+ "B4S - Trước Giờ Yêu" có Jun Vũ, Khánh Vân,... chỉ thu hơn 3,8 tỷ đồng sau hơn 2 tuần ra rạp và nằm trong nhóm phim có doanh thu thấp, chất lượng trung bình của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay.
-
7 giờ trướcXuân Lan cho biết cô trải qua cú sốc lớn khi bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” nhận những review tiêu cực. “Đoàn phim bị oan vì những review tiêu cực, thậm chí họ không xem phim hoặc cố tình không hiểu”, Xuân Lan nói.
-
8 giờ trướcMột người tử vong và hai nạn nhân khác bị thương sau khi tai nạn kinh hoàng xảy ra trên sân khấu diễn xiếc ở Trung Quốc.
-
13 giờ trướcPhim truyền hình và điện ảnh lần lượt thất bại, danh tiếng của Dương Mịch đang chạm đáy sau hơn 10 năm đứng trên đỉnh giới giải trí Trung Quốc.
-
16 giờ trướcDù đã lên sóng cách đây 13 năm nhưng hiện tại, tác phẩm này bất ngờ được réo tên.
-
17 giờ trướcLà một trong những cái tên đắt giá nhất màn ảnh, nam thần này lại vắng bóng suốt 4 năm nay.
-
1 ngày trước"B4S: Trước giờ yêu" có khả năng là phim Việt tiếp theo rời rạp ngay sau "Đóa hoa mong manh" vì ế ẩm. Tác phẩm chỉ bán được bốn vé trong ngày 3/5.
-
1 ngày trướcHành động của nhóm người này đối với Vương Nhất Bác đang bị netizen xứ Trung lên án kịch liệt.
-
1 ngày trước"Nếu xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam về diễn viên có số lần hôn nhiều nhất màn ảnh, ngoài tôi ra chắc không có ai ứng cử vị trí này", Việt Anh từng thừa nhận. Ngôi sao "Chạy án" nói anh đóng khoảng 50 phim, dự án nào cũng có cảnh hôn với bạn diễn nữ.
-
1 ngày trướcNhững tranh cãi xoay quanh kịch bản phim “Cái giá của hạnh phúc” vẫn chưa có hồi kết. Thậm chí, có ý kiến đáng tiếc khi Thái Hòa, Hữu Châu nhận lời đóng phim.
-
1 ngày trướcSao nam này được gọi là "trai hư" vì thay bạn gái như thay áo suốt 2 thập kỷ diễn xuất.
-
2 ngày trước"Cả tôi và chị Thanh Hương đều bất ngờ với vai trò 'anh chồng - em dâu' thường xuyên có mâu thuẫn. Vì chúng tôi đã hợp tác cùng nhau nhiều, lại là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên chúng tôi vẫn tung hứng khá mượt mà", Duy Hưng chia sẻ.
-
2 ngày trướcSau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.
-
2 ngày trướcSao nam này bị tố có thái độ xấu, bị nhiều bạn diễn ngôi sao "ghim thù".
-
2 ngày trướcQuang Sự chia sẻ đoạn clip hậu trường hài hước, khác hẳn không khí căng thẳng của cảnh phim 'Trạm cứu hộ trái tim' quay tại đồn công an đã phát sóng.
-
2 ngày trướcDù có chủ đề không mới, "Lật mặt 7: Một điều ước" - Lý Hải đạo diễn - vẫn thuyết phục người xem vì thông điệp ý nghĩa, để lại nhiều cảm xúc. Đó là lý do tác phẩm đại thắng vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
-
3 ngày trướcPhim "Lật Mặt 7: Một Điều Ước" của Lý Hải đã gặt hái doanh thu áp đảo nhiều lần so với các phim nước ngoài ra rạp mùa lễ 30-4 và 1-5.
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
18 ngày trước