Remix: Làm mới hay phá nhạc?
Làm mới vô tội vạ, liệu nhạc remix có kéo thị hiếu âm nhạc của giới trẻ đi xuống?
Remix (làm mới) một tiết mục trình diễn âm nhạc đang là xu thế của thị trường âm nhạc thế giới, trong đó có Việt Nam.
Làm mới một ca khúc là phương thức hữu hiệu giải quyết 2 vấn đề cốt lõi của âm nhạc Việt Nam hiện nay: cập nhật xu hướng thời đại và cứu vãn tình huống khan hiếm bài hát ăn khách.
Tuy nhiên, nhạc remix đang bị lạm dụng thái quá đến mức loại gì cũng bị đem ra remix khiến nhiều ca khúc thay vì được làm mới trở thành thảm họa âm nhạc.
'Dạ cổ hoài lang' thành nhạc dance
Cùng với xu hướng phát triển của phong cách nhạc điện tử sôi động EDM (electronic dance music), phong trào lấy một ca khúc cũ với tiết tấu chậm đem remix để tăng chất sôi động, vui tươi là nhu cầu chính đáng trong thời buổi nhạc EDM gần như chiếm lĩnh thị trường âm nhạc hiện nay.
Nhưng theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: 'Remix có nguyên tắc của nó, người làm nhạc phải tuân thủ. Có những bài không thể remix được.
Do bỏ qua hoặc vô tình bỏ qua vì vốn kiến thức về âm nhạc của người làm còn hạn chế nên đã vô tình tạo nên mớ hỗn độn các sản phẩm nhạc remix, đến mức khán thính giả yêu nhạc không thể nghe được'.
Tiết mục trình diễn trong chương trình The remix - Hòa âm ánh sáng
Dễ thấy nhất cho sự hỗn độn này là chương trình The remix - Hòa âm ánh sáng đang diễn ra hằng tuần trên VTV3. Nhiều ca khúc cũ được 'xào' lại dưới dạng remix, thậm chí cả những ca khúc âm hưởng dân ca.
Dù vậy, hỗn độn nhất của nhạc remix vẫn thuộc về nhạc karaoke. Bất kể ca khúc thuộc thể loại gì, từ pop ballad nhẹ nhàng đến âm hưởng dân ca và cả dân ca 3 miền đều được remix bằng nhịp điệu sôi động đến độ đinh tai nhức óc.
Những Chim trắng mồ côi, Anh Ba khía, Bèo dạt mây trôi, Dạ cổ hoài lang, Diễm xưa, Lòng mẹ… đều bị biến dạng trong những tiết điệu 'xập xình', hát hụt hơi. Người yêu nhạc chỉ còn biết lắc đầu.
Nhu cầu có thật
Nhạc sĩ Minh Châu cho rằng không phải khán thính giả trẻ nào cũng thích tiếp cận với ca khúc nguyên mẫu cũ xưa khi âm nhạc thời nay đã có những biến đổi rất lớn, phụ thuộc vào sở thích mang tính thời đại của người thưởng thức.
Giới kinh doanh âm nhạc ở thị phần karaoke cũng cho rằng nhạc karaoke làm ra là để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, người hát.
'Ngoài việc vẫn duy trì phong cách hòa âm truyền thống, sang trọng và tinh túy đầy nghệ thuật theo đúng tinh thần nội dung ca khúc, những phiên bản làm mới phù hợp với nhu cầu của giới trẻ: sôi động, khỏe mạnh, yêu đời.
Nhạc remix dĩ nhiên không thích hợp với những cơ thể trầm cảm, đau ốm, lo toan…' - khẳng định của bà Phạm Thảo Khanh, Giám đốc nội dung số của Công ty Sơn Ca Media (thương hiệu karaoke ACNOS).
Từ năm 2013, trước đòi hỏi của thị trường, các hãng sản xuất đầu máy karaoke đua nhau khai thác nhạc remix, 'không có nhạc remix xem như khỏi bán được hàng' - đại diện của nhiều thương hiệu karaoke cho biết.
Dù bị thu phí tác quyền ca khúc thêm một lần nữa đối với ca khúc có bản beat remix, các hãng sản xuất đầu đĩa karaoke vẫn vui vẻ chấp nhận bởi nhu cầu thị trường đang đòi hỏi trong khi ca khúc mới rất ít, chỉ cần hát ca khúc cũ miễn remix cho sôi động là ăn khách.
Các hãng karaoke khẳng định rằng nhiều ca khúc nhạc trữ tình, buồn khi remix được khách hàng chấp nhận đều có lý lẽ rất thuyết phục.
'Ví như ca khúc Lòng mẹ của Y Vân được remix theo phong cách dance khi đem hát và nhảy trong một tiệc mừng thọ người mẹ 70 tuổi chẳng hạn, vẫn được mọi người ủng hộ, ngay người mẹ 70 tuổi ấy vẫn cười vui vì thấy con cái cháu chắt ca hát, nhảy nhót yêu đời thay vì sầu lo thương cảm như cảm xúc của bài hát gốc ra đời 50 năm trước' - đại diện một thương hiệu karaoke dẫn chứng.
Cưỡng bức âm nhạc
Dù nhạc remix đang là nhu cầu của xã hội nhưng giới chuyên môn đang lo ngại vì có rất ít bản remix hiện nay đủ tinh tế để chinh phục khán thính giả yêu nhạc.
Bởi lẽ, 'khi một ca khúc ra đời ăn khách, nó đã được tính toán kỹ để chọn hòa âm nào cho phù hợp nhằm làm tăng lên giá trị nghệ thuật.
Muốn tạo ra phiên bản mới hay hơn, người làm phải có tay nghề cực giỏi. Đó không chỉ là người giỏi nhạc mà còn là người chịu suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo.
Thực tế nghe những bản remix, người nghe thường thấy thất vọng nhiều hơn bởi phần lớn các phiên bản này chỉ đang cố gán ghép những âm sắc lạ kiểu EDM vào một ca khúc mà không cần biết nội dung và hình thức âm nhạc có hòa hợp được với nhau hay không' - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Mỗi ca khúc khi viết ra đã được chọn thể loại nhạc, phong cách nhạc cho phù hợp với nội dung ca từ chuyển tải tâm trạng của tác giả, như giới chuyên môn cho biết. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy remix đang cưỡng bức âm nhạc.
Với sự lạm dụng remix như hiện tại, ngay chính giới biên tập nhạc karaoke cũng có những tranh cãi khi bản vọng cổ nhịp hai Dạ cổ hoài lang của Cao Văn Lầu được remix thành nhạc sôi động.
Rõ ràng, nhu cầu làm mới đã chạm đến giới hạn phá bỏ sự tinh túy của nền âm nhạc tài tử Nam Bộ, vốn là linh hồn của âm nhạc vùng sông nước nơi đây.
Nhanh, sôi nổi, mạnh mẽ, kích động đã phá bỏ hoàn toàn cảm xúc mênh mang, thiết tha, ru hồn làm say đắm người nghe vốn là sức sống mãnh liệt của dòng nhạc trữ tình quê hương.
'Lấy một bài slow để remix sôi động cũng sẽ thành bài hay bài dở nhưng lấy bài bolero đem remix thành nhạc 'giựt' như hiện nay thì đúng là khủng khiếp thật' - nhạc sĩ Quốc An nói.
Làm mới một ca khúc là phương thức hữu hiệu giải quyết 2 vấn đề cốt lõi của âm nhạc Việt Nam hiện nay: cập nhật xu hướng thời đại và cứu vãn tình huống khan hiếm bài hát ăn khách.
Tuy nhiên, nhạc remix đang bị lạm dụng thái quá đến mức loại gì cũng bị đem ra remix khiến nhiều ca khúc thay vì được làm mới trở thành thảm họa âm nhạc.
'Dạ cổ hoài lang' thành nhạc dance
Cùng với xu hướng phát triển của phong cách nhạc điện tử sôi động EDM (electronic dance music), phong trào lấy một ca khúc cũ với tiết tấu chậm đem remix để tăng chất sôi động, vui tươi là nhu cầu chính đáng trong thời buổi nhạc EDM gần như chiếm lĩnh thị trường âm nhạc hiện nay.
Nhưng theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện: 'Remix có nguyên tắc của nó, người làm nhạc phải tuân thủ. Có những bài không thể remix được.
Do bỏ qua hoặc vô tình bỏ qua vì vốn kiến thức về âm nhạc của người làm còn hạn chế nên đã vô tình tạo nên mớ hỗn độn các sản phẩm nhạc remix, đến mức khán thính giả yêu nhạc không thể nghe được'.
Tiết mục trình diễn trong chương trình The remix - Hòa âm ánh sáng
Dễ thấy nhất cho sự hỗn độn này là chương trình The remix - Hòa âm ánh sáng đang diễn ra hằng tuần trên VTV3. Nhiều ca khúc cũ được 'xào' lại dưới dạng remix, thậm chí cả những ca khúc âm hưởng dân ca.
Dù vậy, hỗn độn nhất của nhạc remix vẫn thuộc về nhạc karaoke. Bất kể ca khúc thuộc thể loại gì, từ pop ballad nhẹ nhàng đến âm hưởng dân ca và cả dân ca 3 miền đều được remix bằng nhịp điệu sôi động đến độ đinh tai nhức óc.
Những Chim trắng mồ côi, Anh Ba khía, Bèo dạt mây trôi, Dạ cổ hoài lang, Diễm xưa, Lòng mẹ… đều bị biến dạng trong những tiết điệu 'xập xình', hát hụt hơi. Người yêu nhạc chỉ còn biết lắc đầu.
Nhu cầu có thật
Nhạc sĩ Minh Châu cho rằng không phải khán thính giả trẻ nào cũng thích tiếp cận với ca khúc nguyên mẫu cũ xưa khi âm nhạc thời nay đã có những biến đổi rất lớn, phụ thuộc vào sở thích mang tính thời đại của người thưởng thức.
Giới kinh doanh âm nhạc ở thị phần karaoke cũng cho rằng nhạc karaoke làm ra là để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, người hát.
'Ngoài việc vẫn duy trì phong cách hòa âm truyền thống, sang trọng và tinh túy đầy nghệ thuật theo đúng tinh thần nội dung ca khúc, những phiên bản làm mới phù hợp với nhu cầu của giới trẻ: sôi động, khỏe mạnh, yêu đời.
Nhạc remix dĩ nhiên không thích hợp với những cơ thể trầm cảm, đau ốm, lo toan…' - khẳng định của bà Phạm Thảo Khanh, Giám đốc nội dung số của Công ty Sơn Ca Media (thương hiệu karaoke ACNOS).
Từ năm 2013, trước đòi hỏi của thị trường, các hãng sản xuất đầu máy karaoke đua nhau khai thác nhạc remix, 'không có nhạc remix xem như khỏi bán được hàng' - đại diện của nhiều thương hiệu karaoke cho biết.
Dù bị thu phí tác quyền ca khúc thêm một lần nữa đối với ca khúc có bản beat remix, các hãng sản xuất đầu đĩa karaoke vẫn vui vẻ chấp nhận bởi nhu cầu thị trường đang đòi hỏi trong khi ca khúc mới rất ít, chỉ cần hát ca khúc cũ miễn remix cho sôi động là ăn khách.
Tóc Tiên thể hiện ca khúc Dạ cổ hoài lang trên sân khấu The remix
Các hãng karaoke khẳng định rằng nhiều ca khúc nhạc trữ tình, buồn khi remix được khách hàng chấp nhận đều có lý lẽ rất thuyết phục.
'Ví như ca khúc Lòng mẹ của Y Vân được remix theo phong cách dance khi đem hát và nhảy trong một tiệc mừng thọ người mẹ 70 tuổi chẳng hạn, vẫn được mọi người ủng hộ, ngay người mẹ 70 tuổi ấy vẫn cười vui vì thấy con cái cháu chắt ca hát, nhảy nhót yêu đời thay vì sầu lo thương cảm như cảm xúc của bài hát gốc ra đời 50 năm trước' - đại diện một thương hiệu karaoke dẫn chứng.
Cưỡng bức âm nhạc
Dù nhạc remix đang là nhu cầu của xã hội nhưng giới chuyên môn đang lo ngại vì có rất ít bản remix hiện nay đủ tinh tế để chinh phục khán thính giả yêu nhạc.
Bởi lẽ, 'khi một ca khúc ra đời ăn khách, nó đã được tính toán kỹ để chọn hòa âm nào cho phù hợp nhằm làm tăng lên giá trị nghệ thuật.
Muốn tạo ra phiên bản mới hay hơn, người làm phải có tay nghề cực giỏi. Đó không chỉ là người giỏi nhạc mà còn là người chịu suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo.
Thực tế nghe những bản remix, người nghe thường thấy thất vọng nhiều hơn bởi phần lớn các phiên bản này chỉ đang cố gán ghép những âm sắc lạ kiểu EDM vào một ca khúc mà không cần biết nội dung và hình thức âm nhạc có hòa hợp được với nhau hay không' - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Mỗi ca khúc khi viết ra đã được chọn thể loại nhạc, phong cách nhạc cho phù hợp với nội dung ca từ chuyển tải tâm trạng của tác giả, như giới chuyên môn cho biết. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy remix đang cưỡng bức âm nhạc.
Với sự lạm dụng remix như hiện tại, ngay chính giới biên tập nhạc karaoke cũng có những tranh cãi khi bản vọng cổ nhịp hai Dạ cổ hoài lang của Cao Văn Lầu được remix thành nhạc sôi động.
Rõ ràng, nhu cầu làm mới đã chạm đến giới hạn phá bỏ sự tinh túy của nền âm nhạc tài tử Nam Bộ, vốn là linh hồn của âm nhạc vùng sông nước nơi đây.
Nhanh, sôi nổi, mạnh mẽ, kích động đã phá bỏ hoàn toàn cảm xúc mênh mang, thiết tha, ru hồn làm say đắm người nghe vốn là sức sống mãnh liệt của dòng nhạc trữ tình quê hương.
'Lấy một bài slow để remix sôi động cũng sẽ thành bài hay bài dở nhưng lấy bài bolero đem remix thành nhạc 'giựt' như hiện nay thì đúng là khủng khiếp thật' - nhạc sĩ Quốc An nói.
Theo NLĐ
-
13 phút trướcTrong đêm nhạc gặp gỡ người hâm mộ, ngôi sao Hàn Quốc Kim Jaejoong bất ngờ nhận đề nghị vay 10 triệu won (gần 184 triệu đồng) nhưng vẫn trả lời khéo léo.
-
3 giờ trướcRapper Vinida Weng không may bị ngã từ độ cao 2 m trong lúc luyện tập tại "Đạp gió 2024". Cô gặp chấn thương nhưng vẫn tiếp tục ghi hình.
-
9 giờ trướcTrong bộ ảnh mới, ca sĩ Mỹ Tâm gây sốt với nhan sắc 'lão hoá ngược' ở tuổi 43 và phong cách thời trang gợi cảm, cuốn hút.
-
23 giờ trướcSau chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", Uyên Linh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.
-
1 ngày trướcCộng đồng mạng không khỏi xôn xao trước nghi vấn Min Hee Jin có đề cập đến BLACKPINK trong buổi họp báo làm “dậy sóng" Kbiz.
-
1 ngày trướcHình ảnh Hương Tràm bên cặp sinh đôi được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội kèm nghi vấn nữ ca sĩ đã bí mật có con tại Mỹ.
-
1 ngày trướcTheo truyền thông Hàn, các nghệ sĩ được thả, trong khi ê-kíp vẫn phải làm việc với chính quyền Bali vì quay phim trái phép.
-
1 ngày trướcGiọng ca huyền thoại thập niên 80 thế kỷ trước, Quang Bình, mới đây cho biết ông bị tai biến liệt nửa người cùng cuộc sống khó khăn.
-
1 ngày trướcChuyện mẹ ruột bỏ rơi Goo Hara từ nhỏ quay về đòi quyền thừa kế sau khi nữ ca sĩ qua đời khiến dư luận Hàn Quốc bức xúc.
-
1 ngày trướcTại sự kiện giao lưu với báo chí Việt Nam, ca sĩ Kim Jae Joong - cựu thành viên nhóm DBSK trân trọng những lời khen nhan sắc dành cho mình nhưng tự nhận thấy dấu hiệu tuổi tác.
-
2 ngày trướcDàn nghệ sĩ và ê-kíp chương trình tạp kỹ “My Way Package Season 2: Pick me trip in Bali” bị chính quyền tạm giữ vì quay phim trái phép.
-
2 ngày trướcSau khi bị cáo buộc có hành vi rò rỉ thông tin bí mật và chiếm đoạt quyền quản lý, Min Hee Jin (CEO Ador) đã mở họp báo khóc lóc, "kể tội" HYBE và Bang Shi Hyuk trong hơn 2 tiếng.
-
2 ngày trướcCông ty quản lý của Orange khẳng định nữ ca sĩ đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Châu Đăng Khoa theo quyết định từ tòa án.
-
2 ngày trướcTempest - Nhóm nhạc nam thần tượng Hàn Quốc có thành viên người Việt Hanbin - xác nhận TP.HCM là nơi tổ chức live concert đầu tiên trong sự nghiệp.
-
2 ngày trướcKhông thể phủ nhận tài năng của Min Hee Jin khi làm việc dưới trướng hai đế chế giải trí HYBE, SM. Thế nhưng, người tạo ra NewJeans đang đối mặt với khủng hoảng khi bị HYBE tố có âm mưu chiếm đoạt, giở thủ đoạn đâm sau lưng tập đoàn.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
-
4 giờ trước
-
4 giờ trước
-
7 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
11 ngày trước