Tranh cãi trang phục Thái Lan tràn ngập ở Ninh Bình: Không chỉ là cái mặc, mà còn đại diện cho một quốc gia

Việc mặc trang phục Thái Lan khi check-in ở các địa điểm du lịch của Ninh Bình gây hiểu lầm cho người xem.

Theo Phụ nữ số, thời gian gần đây, câu chuyện mặc trang phục nước khác để chụp ảnh tại các địa điểm du lịch của Việt Nam gây ra rất nhiều tranh cãi.

Cụ thể, tại nhiều địa điểm du lịch như Hà Giang, Sa Pa, Ninh Bình... bỗng xuất hiện rất nhiều du khách mặc những bộ trang phục của Mông Cổ, Thái Lan... để chụp ảnh.

Như gần đây nhất, tiếp tục xuất hiện những tấm ảnh chụp tại Ninh Bình, nhưng lại dễ khiến người ta tưởng nhầm thành Thái Lan bởi trang phục của cô gái trong ảnh.

Có thể thấy, việc mặc trang phục của người Thái và chọn góc chụp "na ná" nước bạn dễ khiến người xem nghĩ rằng đây là Thái Lan chứ không phải Việt Nam.

Tranh cãi trang phục Thái Lan tràn ngập ở Ninh Bình: Không chỉ là cái mặc, mà còn đại diện cho một quốc gia-1
Du khách trong nước yêu thích những trang phục truyền thống của Thái Lan, Mông Cổ, Trung Quốc... vì nhiều màu sắc, độc lạ.

Chủ một tiệm cho thuê trang phục ở Ninh Bình cho biết, trang phục của Thái Lan hay Mông Cổ trông rất sặc sỡ, nhiều phụ kiện lấp lánh nên chụp ảnh đẹp, được trang điểm, tết tóc và gợi ý chọn góc chụp giống như đang ở Thái Lan hay Trung Quốc.

Mỗi ngày tiệm của chị này cho thuê khoảng 10 bộ trang phục của quốc gia khác, chỉ tính riêng khách lẻ, tất cả khách thuê đều là người Việt Nam. Trong khi đó, trang phục truyền thống dân tộc ít hơn, chỉ 2-5 bộ/ngày.

Hai loại trang phục có giá thuê gần bằng nhau, dao động 50.000-250.000 đồng/bộ. Nếu khách yêu cầu, tiểu thương sẽ hỗ trợ trang điểm, tết tóc, điều chỉnh trang phục giống hệt như cách người Mông Cổ, Tây Tạng, Thái Lan mặc. 

Chia sẻ về lý do chọn mặc trang phục người Thái Lan để chụp ảnh, một số bạn trẻ cho biết, gần đây thấy trên mạng nhiều bạn trẻ chụp ảnh với trang phục này khá đẹp, chọn góc giống như bên Thái nên cũng muốn thử; vì trông lấp lánh, lên ảnh rất ấn tượng, trong khi không có quy định cấm mặc...

Chuyện mặc trang phục như thế nào khi đi du lịch vẫn luôn là chủ đề gây ra nhiều tranh cãi. Trong khi có những du khách cho rằng mặc trang phục như vậy để chụp ảnh là đẹp, thì nó lại dẫn đến một hệ quả, đó là gây hiểu lầm cho du khách khác.

Bởi những điểm du lịch như Hà Giang, Sa Pa hay Ninh Bình không chỉ thu hút khách du lịch Việt Nam mà còn bao gồm cả người nước ngoài.

Việc những hình ảnh này được lan toả trên mạng xã hội lại có thể gây hiểu lầm rằng đó không phải Việt Nam, ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Việt nói chung.

Xem thêm: UBND huyện Bắc Hà báo cáo gì vụ "bất thường bữa ăn bán trú vùng cao"?

Chia sẻ trên báo Dân trí, nhận định về trào lưu mặc trang phục truyền thống của người nước ngoài chụp ảnh tại các địa điểm du lịch của Việt Nam, nhà nghiên cứu văn hóa, tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng, cho biết, đây là một thực trạng đáng buồn gây tổn thương giá trị văn hóa đặc trưng của người dân tộc.

Theo tiến sĩ Hồng, trang phục không chỉ là cái mặc, mà còn đại diện cho một quốc gia, một bản sắc dân tộc, cho chúng ta thấy cội nguồn lịch sử phát triển của dân tộc đó. Những họa tiết, hoa văn trên trang phục thể hiện nhân sinh quan của người Việt.

"Người dân địa phương có thể phân biệt trang phục của người dân tộc và của nước ngoài, song khách du lịch thì không. Họ chỉ có nhu cầu chụp ảnh theo xu hướng độc, lạ.

Điều này khiến bản chất là văn hóa du lịch các vùng miền, những sản phẩm hình ảnh lại mang dáng hình, hoa văn, họa tiết của những quốc gia khác", vị chuyên gia nói.

Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng mong muốn chính quyền, đơn vị quản lý tăng cường tuyên truyền, vận động người dân địa phương nhận thức được lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ văn hóa dân tộc.

Với du khách trong và ngoài nước, theo chuyên gia, cần có ứng xử văn hóa đúng đắn và biết tôn trọng giá trị truyền thống của Việt Nam.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phapluat/tranh-cai-trang-phuc-thai-lan-tran-ngap-o-ninh-binh-khong-chi-la-cai-mac-ma-con-dai-dien-cho-mot-quoc-gia-a603857.html

Ninh Bình Thái Lan Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao