'Vua trái cây' giàu dinh dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều

Sầu riêng có tác dụng cải thiện tâm trạng, giúp thư giãn và phòng ngừa bệnh ung thư.

Tôi rất mê sầu riêng, mỗi lần có thể ăn được 4-5 múi. Tuy nhiên, tôi hay bị cảm giác đầy bụng đến căng tức khó chịu. Nguyên nhân do tôi ăn quá nhiều hay là tác dụng phụ của sầu riêng? (Vân Loan, Gia Lai)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, tư vấn:

Sầu riêng là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng. Trong 100g sầu riêng có chứa 147 kcal; 27,1g carbohydrate; 1,47g protein; 5,33g chất béo; 3,8g chất xơ, vitamin và các khoáng chất.

Một múi sầu riêng trung bình khoảng 250g sẽ cung cấp khoảng 367 kcal. Loại quả này còn chứa các hợp chất có đặc tính chống oxy hóa như carotenoid, anthocyanin, polyphenol và flavonoid.

Điều thú vị là sầu riêng có tác dụng cải thiện tâm trạng do chứa axit amin tryptophan, giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, tạo cảm giác hạnh phúc, bình tĩnh và thư giãn.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất trái sầu riêng có thể tiêu diệt tế bào ung thư vú. Thực tế, các gốc tự do trong cơ thể là nguyên nhân chính dẫn tới hình thành và phát triển các tế bào ung thư. Sầu riêng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại trừ các gốc tự do ra khỏi cơ thể và làm giảm nguy cơ ung thư.

Loại quả này cũng giúp cải thiện tiêu hóa do chứa một lượng lớn chất xơ, ngăn ngừa các vấn đề về dạ dày như táo bón, đầy hơi, chướng bụng. Tuy nhiên, do có nhiều calo, ăn quá nhiều sầu riêng có thể làm dư thừa calo, gây tăng cân, tích tụ mỡ, khó tiêu và đầy bụng.

Lượng kali trong múi sầu riêng cũng khá cao, tốt cho quá trình lưu thông máu và cho người bị cao huyết áp. Các hợp chất thực vật có trong sầu riêng có tác dụng giảm mức cholesterol, ngăn chặn các tình trạng xơ cứng động mạch nên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

100g sầu riêng sẽ đáp ứng 24% lượng vitamin C hằng ngày, tăng cường khả năng miễn dịch, giúp tăng sản xuất collagen, tốt cho da, tóc, móng. Vitamin C cùng với các chất chống oxy hoá tốt cho sức khỏe làn da và giảm thâm, mờ nám.

Theo Đông y, quả sầu riêng có tác dụng kích thích sinh dục. Rễ và lá còn dùng làm thuốc chữa sốt và chữa bệnh về gan. Hạt sầu riêng rang lên hay nấu chín ăn được, có thể làm thành kẹo, mứt. Múi sầu riêng được dùng ăn trực tiếp hoặc qua chế biến để nấu chè, kem,...

Nhiều người rất "ghiền" loại trái cây này, tuy nhiên cần lưu ý:

- Ăn quá nhiều sầu riêng có thể gây chướng bụng, táo bón, đầy hơi. 

- Người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn sầu riêng, dùng lượng vừa phải. Mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 1-2 múi và cần chú ý lượng carbohydrate tiêu thụ.

- Không kết hợp sầu riêng với rượu vì có thể dẫn đến nôn mửa, đau đầu và các phản ứng không mong muốn khác.

- Người bị suy thận, đang chạy thận nhân tạo không nên ăn sầu riêng.

- Nên chọn lựa những nơi bán sầu riêng uy tín, hoặc những món được chế biến hợp vệ sinh để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/sau-rieng-duoc-menh-danh-la-vua-trai-cay-nhung-khong-nen-an-qua-nhieu-2244446.html

sức khỏe trái cây

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao