10 loại rau củ là khắc tinh của tế bào ung thư cổ tử cung

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, vì vậy việc chọn lựa những thực phẩm để nâng cao khả năng miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể là điều không thể bỏ qua.

1. Bông cải xanh được mệnh danh là siêu thực phẩm chống ung thư cổ tử cung. Bông cải xanh có chứa hợp chất đặc biệt có tên là sulforaphane đã được chứng minh giúp loại bỏ độc tố gây ung thư, ngăn chặn sự đột biến ADN, ngăn chặn sự phát triển của các khối u lành tính thành các khối u ác tính, và giúp ngăn ngừa sự lây lan của ung thư từ cơ quan này sang một cơ quan khác.

10 loại rau củ là khắc tinh của tế bào ung thư cổ tử cung-1

2. Đu đủ được xem là trái cây của các thiên thần có chứa beta crytoxanthin và zeaxanthin có khả năng hạ thấp khả năng nhiễm HPV. Ăn mỗi tuần một quả đu đủ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

3. Quả mâm xôi là loại quả có nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo. Ăn quả mâm xôi có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào bị nhiễm HPV. Trong một số trường hợp, nó còn gây hiệu ứng apoptosis (chết tế bào) của tế bào ung thư. Đặc biệt acid ellagic được tìm thấy trong quả mâm xôi đỏ vẫn giữ được tác dụng dù ăn quả tươi, sấy khô hay đông lạnh.

10 loại rau củ là khắc tinh của tế bào ung thư cổ tử cung-2

4. Măng tây đứng đầu danh sách các thực phẩm có glutathione cao nhất. Glutathione đã được chứng minh là rất hiệu quả bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do, giải độc và tiêu diệt các chất lạ xâm nhập gây ung thư tế bào đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách làm tăng hoạt động của tế bào lympho. Đây là chất chống oxy hóa mạnh được các được các nhà khoa học quan tâm nhiều nhất trong vài năm gần đây.

5. Cà rốt có thể bảo vệ phụ nữ chống lại ung thư cổ tử cung. Tác dụng bảo vệ của nó có được nhờ tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Để giữ cho các chất chống oxy hóa và falcarinol không bị mất đi, tốt nhất là nên luộc hoặc hấp nguyên củ cà rốt, sau đó hãy thái nhỏ rồi dùng.

6. Cải horseradish (cải ngựa), có thể thêm vào hầu hết các món ăn, nhưng lợi ích của nó không phải chỉ trong ẩm thực. Cải ngựa với nhiều glucosinolate là một hoạt chất giúp loại bỏ các độc tố có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Một số nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy glucosinolate có tác dụng làm ngưng sự tăng trưởng của khối u ung thư.

7. Nghệ từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Ajurvedic để phòng ngừa bệnh tật cũng như điều trị nhiều bệnh. Trong những năm gần đây, y học phương Tây đã bắt đầu chú ý nhiều đến nghệ cùng một số cây gia vị khác cùng họ Gừng (Zingiberaceae). Nghệ đã được chứng minh là có chứa một hợp chất có thể hủy diệt các tế bào có hại - mà không gây tổn hại tế bào khỏe mạnh. Hơn nữa, nghệ có chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể ngăn chặn sự hình thành nitrosamine và ức chế sản xuất aflatoxin - hai chất có nguy cơ gây ung thư ở người.

8. Trà xanh rất có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư nói chung, ung thư cổ tử cung nói riêng. Chất Catechin có trong trà xanh giúp bảo vệ tế bào không bị hư hỏng trước những tấn công của các gốc tự do. Trà xanh còn có tác dụng ngăn chặn urokinase, một loại enzyme kích thích các tế bào ung thư di căn (lan rộng) ở những bệnh nhân ung thư cổ tử cung.

9. Anh đào (cherries) có chứa một chất alcol gọi là perillyl, được chứng minh là có hiệu quả trong việc phá hủy nhiều tế bào ung thư.

10. Cải xoong (watercress), ít ai biết rằng cải xoong là một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại ung thư nhất là ung thư vú.

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như giảm các nguy cơ ung thư nói chung.

Chế độ ăn uống hợp lý cùng với việc sử dụng các loại thực phẩm có khả năng chống ung thư nói chung, ung thư cổ tử cung nói riêng sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ.

Theo Sức Khỏe Đời Sống


bệnh ung thư

Tin tức mới nhất