12 học viên cao cấp lý luận chính trị là nạn nhân vụ cháy

Trong 13 nạn nhân vụ cháy, có 12 người học lớp cao cấp lý luận chính trị - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trả lời báo chí bên lề QH sáng nay.



Đây là sự cố hết sức nghiêm trọng và lãnh đạo TP cũng rất đau xót về vụ việc. Trước hết, chúng tôi xin chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân.

Cho đến thời điểm nay, các nạn nhân đã được gia đình đón, đưa về nhà làm các thủ tục an táng. TP cũng đã có thăm hỏi, hỗ trợ theo quy định.

Về nguyên nhân: xuất phát từ chuyện nhà hàng sửa chữa, hàn xì còn thực tế thì nhà hàng này chưa được đưa vào sử dụng tuy vậy vẫn tổ chức khai thác, lúc sự cố xảy ra có 2 phòng đang hát.

Cơ quan điều tra đã giữ những người có liên quan và tiếp tục điều tra. Khi sự cố cháy xảy ra, các cơ quan có liên quan như PCCC, Bộ Tư lệnh thủ đô, quận, phường đã có mặt kịp thời để chữa cháy, cứu nạn nhưng ở đây, các vật liệu xây dựng cháy rất dữ dội. Diện tích tiếp cận rất khó khăn, sau khi bơm nước cứu 3 nhà bị cháy lan thì khả năng tiếp cận là rất khó khăn.

Sau khi bơm nước, dập cháy 4-5 tiếng vẫn chưa tiếp cận được hiện trường. Các vật liệu này còn gây ngạt ở trong. Khi các chiến sỹ PCCC tiếp cận thì trần bị sập nhiều nên phải kiểm tra lại các vật liệu.

Có thể thấy các vật liệu này không phải là chống cháy mà còn rất dễ cháy.

Bí thư Hải cho biết trong 13 nạn nhân có 12 người trong lớp học cao cấp lý luận chính trị dành cho cấp trưởng phó phòng vừa thi xong, đi liên hoan. Trong đó có 1 người thoát ra còn 11 người bị nạn. Trong số 11 người bị nạn có 1 cán bộ của HN cấp trưởng, phó phòng và 1 người ở TP.HCM người nhà đang ra nhận.

Chúng tôi đang kiểm tra và nếu cần thì công an sẽ tiến hành khởi tố hình sự.

Sau vụ việc này Hà Nội có rà soát tất cả các quán karaoke?

-  Bí thư Hoàng Trung Hải: Tình trạng đe dọa PCCC tại HN đã được báo động, triển khai rất mạnh để kiểm tra rà soát. HĐND gần đây nhất chất vấn vấn đề này và đã có kiểm tra tìm biện pháp khắc phục.

Qua vụ việc này cần có kiểm tra lại và xử lý nghiêm minh. Vụ cháy này, khi tiếp cận chữa cháy rất khó khăn. Đây là những nhà có 2 mặt để tiếp xúc nhưng đằng trước lồng thép và biển quảng cáo che hết, tiếp cận rất khó khăn. Cháy lâu cũng làm cho nhiệt độ các sàn bê tông lên cao, không tiếp xúc được.

Có 3 mặt để tiếp cận mặt sau. Từ dưới nhà lên bằng đường bộ hết sức khó khăn và chậm. Bên ngoài đằng sau có thang thoát hiểm hành lang rất hẹp, tất cả bằng thép, nóng nên khó tiếp cận. Còn tuyến nữa là từ trên mái nhà xuống và các tòa nhà bên cạnh sang.

Điều đấy cho chúng ta kinh nghiệm xử lý những công trình đảm bảo khả năng PCCC phải tính toán. Thời gian tới chúng tôi sẽ có cuộc họp đột xuất của thường trực về vấn đề này.

Tại cuộc họp HĐND, Chủ tịch HĐND có đặt ra câu hỏi liệu CS PCCC có dấu hiệu bảo kê hay không mà khi sự việc xảy ra anh bán thiết bị cho người ta không nói gì được? Cách đây 1 tháng cũng xảy ra vụ cháy, TP có nói sẽ rà soát toàn bộ đến nay đã có kết quả chưa?

-  Bí thư Hoàng Trung Hải: Cho đến thời điểm này chúng tôi đang yêu cầu CS PCCC báo cáo và sẽ tiếp tục công tác giám sát. Nguyên tắc của HĐND là giám sát đi giám sát lại để xem khả năng khắc phục bao nhiêu, những vụ cháy đã xảy ra đưa ra kết luận biện pháp khắc phục để rút kinh nghiệm cho vụ khác.

Còn có hay không việc bảo kê nếu có sẽ có điều tra nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm.

Vai trò của chính quyền cơ sở ở đâu (quận, phường) khi biết tòa nhà chưa được phép hoạt động mà vẫn để người ta hoạt động như thế?

-  Bí thư Hoàng Trung Hải: Trong trường hợp này tôi muốn khẳng định đã để cháy xảy ra chết người thì xảy ra ở địa bàn nào thì trách nhiệm quản lý là phải có.

Như tôi là lãnh đạo TP thì tôi cũng có trách nhiệm. Anh không thể nói TP tôi có chuyện như thế mà anh không có trách nhiệm gì như tai nạn cháy, giao thông, ngập... mà bảo hoàn toàn không có trách nhiệm gì, bao giờ cũng có yếu tố quản lý trong đấy. Lỗi là anh vẫn chưa đào tạo tốt, quản lý tốt, giáo dục tốt… trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có.

Đối với quận Cầu Giấy, chúng tôi đã giao cho kiểm tra nhà hàng này và quận đã kiểm tra nhiều lần và đã không cho hoạt động vì không đủ giấy phép.

Thứ 2, phải chờ kết quả cơ quan điều tra mà theo tôi biết trường hợp này không phải kinh doanh mà là cho mượn nhưng việc đấy cũng không được phép vì khi tập trung đông người phải đủ điều kiện thì mới được hoạt động. Quận đã có nỗ lực nắm tình hình này. Nếu cố tình kinh doanh thì mình xử lý khác.

cháy ở trần thái tông, cháy quán karaoke, bí thư hà nội, hoàng trung hải
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo cứu hộ cứu nạn tại hiện trường

Trước đó, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) có công điện hỏa tốc gửi đến Giám Công an các tỉnh, TP về tình trạng cháy các cơ sở kinh doanh karaoke

Theo công điện, từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước xảy ra 23 vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt, là vụ cháy ngày 01/11/2016 tại Quán karaoke 68 (số 68 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội), gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Do đó cần thực hiện tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ như: quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng…

Ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chủ quán karaoke 68 Lộc Phát là Nguyễn Diệu Linh (sinh năm 1986, trú ở quận Hà Đông, Hà Nội).

cháy ở trần thái tông, cháy quán karaoke, bí thư hà nội, hoàng trung hải
Hiện trường vụ cháy (Ảnh: Trần Thường)

Qua kiểm tra thì quán này không đầy đủ giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh karaoke. Quán cũng từng bị kiểm tra và xử phạt. Lực lượng chức năng đã yêu cầu quán này ngừng hoạt động khi chưa đủ điều kiện.

Trong khi đó, trả lời TTXVN, Đại tá Lê Chí Cao, Trưởng phòng cảnh sát PCCC số 3, Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, vào tháng 10, liên ngành quận Cầu Giấy kiểm tra và đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán karaoke số 68 Trần Thái Tông do hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu.

Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất