15 đường băng đáng sợ nhất thế giới

Đường toàn băng giá, đường băng bên mép vực hay đầy gió lộng, băng trôi là những thách thức chết người đối với các phi công khi hạ cánh và cất cánh.

Đường băng băng giá: Đường bay Sea Ice ở Nam Cực không hề được trải nhựa và hoàn toàn bằng băng giá. Băng có thể bị nứt bất cứ lúc nào dưới sức nặng của máy bay. Khi nhiệt độ tăng làm cho băng tan, đường băng hoàn toàn biến mất và máy bay không thể hạ cánh.

Đường băng băng giá:
Đường bay Sea Ice ở Nam Cực không hề được trải nhựa. Băng có thể bị nứt bất cứ lúc nào dưới sức nặng của máy bay. Khi nhiệt độ tăng, băng tan, đường băng hoàn toàn biến mất và máy bay không thể hạ cánh.

Đường băng trên bãi biển: Đường băng của sân bay Barra, Scotland nằm ngay trên bãi biển. Khi thủy triều dâng, đường băng cũng biến mất dưới làn nước. Vì vậy các máy bay phải hạ cánh dựa theo thủy triều.

Đường băng trên bãi biển: Đường băng của sân bay Barra, Scotland nằm ngay trên bãi biển. Khi thủy triều dâng, đường băng cũng biến mất dưới làn nước. Vì vậy các máy bay phải hạ cánh dựa theo thủy triều.

Đường băng đầy gió và băng trôi: Sân bay Narsaruaq, Greenland được bao quanh bởi những con vịnh hẹp. Bởi vậy, lúc nào gió cũng thổi mạnh khiến việc cất cánh và hạ cánh trở nên rất khó khăn và chỉ có thể thực hiện được vào ban ngày. Phi công phải thực hiện những khúc ngoặt 90 độ, cực kỳ khó nhằn khi có gió to, chưa kể phải tránh những tảng băng trôi.

Đường băng đầy gió và băng trôi: Sân bay Narsaruaq, Greenland được bao quanh bởi những con vịnh hẹp. Bởi vậy, lúc nào gió cũng thổi mạnh khiến việc cất cánh và hạ cánh trở nên rất khó khăn, chỉ có thể thực hiện được vào ban ngày. Phi công phải thực hiện những khúc ngoặt 90 độ cực kỳ khó nhằn khi có gió to, chưa kể phải tránh những tảng băng trôi.

Đường băng siêu ngắn: Nổi tiếng là một trong những đường băng nguy hiểm nhất châu Âu, các phi công ở sân bay Madeira, Bồ Đào Nha phải tuyệt đối chính xác khi điều khiển máy bay giữa một bên là biển, một bên là núi đá. Đường băng ở đây rất ngắn và có gió rất mạnh. Khi cất cánh, phi công phải cho máy bay quặt qua bên phải ở phút cuối để tránh lao xuống biển Đại Tây Dương.

Đường băng siêu ngắn: Sân bay Madeira, Bồ Đào Nha nổi tiếng là một trong những đường băng nguy hiểm nhất châu Âu. Các phi công ở phải tuyệt đối chính xác khi điều khiển máy bay giữa một bên là biển, một bên là núi đá. Đường băng ở đây rất ngắn và có gió rất mạnh. Khi cất cánh, phi công phải cho máy bay quặt qua bên phải ở phút cuối để tránh lao xuống Đại Tây Dương.

Đường băng siêu cao: Đường băng ở sân bay Qamdo Bamda, Tây Tạng có độ cao 4.334 m so với mực nước biển. Không khí loãng khiến việc hạ cánh trở nên vô cùng khó khăn. Đường băng này còn dài nhất thế giới với chiều dài lên tới 5,5 km.

Đường băng siêu cao: Đường băng ở sân bay Qamdo Bamda, Tây Tạng có độ cao 4.334 m so với mực nước biển. Không khí loãng khiến việc hạ cánh trở nên vô cùng khó khăn. Đường băng này còn dài nhất thế giới với chiều dài lên tới 5,5 km.

Đường băng ở Matekane Air Strip, Lesotho, châu Phi chỉ dài 396 m, với một đầu nằm sát bên mép vực. Nhiều máy bay không kịp cất cánh khỏi đường băng nhưng vẫn bay lên được sau khi lao xuống mép vực.

Bên bờ vực: Đường băng ở Matekane Air Strip, Lesotho, châu Phi chỉ dài 396 m, với một đầu nằm sát bên mép vực. Nhiều máy bay không kịp cất cánh khỏi đường băng nhưng vẫn bay lên được sau khi lao xuống mép vực.

Đường băng mưa gió: Đường băng siêu ngắn ở sân bay quốc tế Ketchikan, Alaska hứng chịu lượng mưa từ 127 – 482 cm mỗi năm cùng thời tiết giá lạnh do gần những dãy núi và biển cùng những đợt gió cực mạnh.

Đường băng mưa gió: Đường băng siêu ngắn ở sân bay quốc tế Ketchikan, Alaska (Mỹ) hứng chịu lượng mưa từ 127-482 cm mỗi năm, cùng thời tiết giá lạnh do gần những dãy núi và biển cùng những đợt gió cực mạnh.

Đường bay siêu dốc: Đường băng ở sân bay Tenzing-Hillary, Lukla, Nepal, có độ cao 2.860 m so với mực nước biển. Đây cũng là đường băng dốc nhất thế giới. Các chuyến bay chỉ được phép cất cánh và hạ cánh trong ngày khi thời tiết cho phép.

Siêu dốc: Đường băng ở sân bay Tenzing-Hillary, Lukla, Nepal, có độ cao 2.860 m so với mực nước biển. Đây cũng là đường băng dốc nhất thế giới. Các chuyến bay chỉ được cất cánh và hạ cánh trong ngày khi thời tiết cho phép.

Đường băng gập ghềnh: Nằm ở thị trấn Courchevel, Pháp, sân bay này có đường băng dốc lên đồi, dài chỉ 525 m, một đầu nằm sát bên mép vực. Ở phía kia đường băng gần như dựng đứng theo sườn núi của dãy Alps.

Đường băng gập ghềnh: Nằm ở thị trấn Courchevel, Pháp, sân bay này có đường băng dốc lên đồi, dài chỉ 525 m, một đầu nằm sát bên mép vực. Ở phía kia đường băng gần như dựng đứng theo sườn núi của dãy Alps.

Đường băng nhiều tai nạn: Để hạ cánh xuống đường băng cao 2.850 m so với mực nước biển ở sân bay Quito, Ecuador, phi công phải bay trên những ngọn núi lửa đang hoạt động. Đây là một trong những đường băng thách thức nhất thế giới do phi công còn phải lựa qua khu dân cư đông đúc. Đã có hàng chục tai nạn hàng không xảy ra ở sân bay này.

Đường băng nhiều tai nạn: Để hạ cánh xuống đường băng cao 2.850 m so với mực nước biển ở sân bay Quito, Ecuador, phi công phải bay trên những ngọn núi lửa đang hoạt động. Đây là một trong những đường băng thách thức nhất thế giới do phi công còn phải lựa qua khu dân cư đông đúc. Đã có hàng chục tai nạn hàng không xảy ra ở sân bay này.


Theo Zing


Tin tức mới nhất