23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính

Có lịch sử hơn nửa thế kỷ, ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính đã phát triển qua nhiều thời kỳ khác nhau và chịu sự ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch HIV/AIDS vào thập niên 1980.

1. Bộ phim đầu tiên có cảnh quan hệ tình dục đồng giới nam được ghi nhận trong lịch sử điện ảnh là Le ménage moderne de Madame Butterfly của Pháp. Dựa trên vở opera Madama Butterfly của Giacomo Puccini, bộ phim này được sản xuất vào năm 1908 nhưng mãi đến năm 1920 mới được trình chiếu.

2. Vào thập niên 1940 tại Mỹ, sản phẩm khiêu dâm đồng tính vi phạm pháp luật cho nên chỉ được lưu truyền ngầm trong giới. Còn công khai thì chỉ có hình ảnh của những người đàn ông có thân hình lực lưỡng và thường là huấn luyện viên thể hình. Người đồng tính có thể dễ dàng sở hữu chúng bằng cách mua những tạp chí chuyên về thể hình.

23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính-1
Các tạp chí "beefcake" (thường là về thể hình) rất được người đồng tính nam yêu thích vào thập niên 1940 và 1950

23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính-2

3. Công ty đầu tiên sản xuất các sản phẩm khiêu dâm đồng tính nam là Atheltic Model Guild được thành lập vào năm 1945 tại thành phố Los Angeles, Mỹ bởi nhiếp ảnh gia Bob Mitzer. Trước khi mất vào năm 1992, Mitzer đã cho ra đời hàng triệu tấm ảnh và phim khiêu dâm.

4. Vào thời kỳ đầu, các sản phẩm khiêu dâm đồng tính không được bày bán công khai mà chỉ được giao qua bưu điện gửi về tận nhà hoặc gửi đến phòng khách sạn nhờ vào việc truyền miệng hoặc quảng cáo trên tạp chí.

23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính-3
Một bức ảnh của Bob Mitzer

5. Hàng loạt phán quyết từ Tòa án Tối cao Mỹ vào thập niên 1960 đã tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi và tự do hơn cho các sản phẩm khiêu dâm. Hệ quả trực tiếp ngay sau đó là sự ra đời của “Thời kỳ hoàng kim của phim khiêu dâm” (Golden Age of Porn). Kéo dài trong 15 năm (1969-1984), giai đoạn này đã đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ cho ngành công nghiệp khiêu dâm trên toàn thế giới.

6. Thập niên 1960 cũng xuất hiện nhiều phim nghệ thuật có cảnh nóng đồng tính như Scorpio Rising (1963), Blow Job (1964), My Hustler (1965), Flesh (1968)... Điều này đã có tác động cực kỳ lớn đến dòng phim khiêu dâm đồng tính sau này.

23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính-4
Joe Dallesandro trong phim 'Flesh' của đạo diễn Andy Warhol

7. Nam diễn viên Joe Dallesandro (sinh năm 1948) từng xuất hiện trong nhiều cảnh nóng đồng tính và người mẫu thường xuyên cho tạp chí của Bob Mitzer xuyên suốt thập niên 1960. Năm 1969, anh được tạp chí Time bình chọn là một trong những người đẹp nhất trên thế giới. Hai năm sau, anh xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Rolling Stone.

8. Năm 1971, Boys in the Sand do Wakefield Poole đạo diễn và Casey Donovan đóng chính ra mắt. Đây là phim khiêu dâm đồng tính nam đầu tiên có đính kèm tên của những người sản xuất, thành công về mặt thương mại và được giới thiệu bởi tạp chí uy tín Variety.

23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính-5

9. Thập niên 1980 là khoảng thời gian bùng nổ của phim khiêu dâm đồng tính. Nhờ vào công nghệ băng VCR mà các sản phẩm này có thể dễ dàng đến với khán giả gia đình hơn và sinh lợi nhiều hơn. Các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội làm ăn béo bở cho nên cũng đã nhảy vào khiến chi phí sản xuất rẻ hơn rất nhiều.

10. Các diễn viên khiêu dâm không mang bao cao su cho đến khi nạn dịch AIDS bùng phát vào thập niên 1980 và giết chết hàng ngàn người đồng tính nam chỉ trong vài năm. Thậm chí, nó từng được gọi là “bệnh ung thư của người đồng tính” do đặc biệt lây lan mạnh trong cộng đồng này.

23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính-6
Một bộ phim khiêu dâm đồng tính do Falcon sản xuất. Thành lập vào năm 1971 bởi Chuck Holmes, đây là một trong những studio lâu đời và nổi tiếng nhất trong dòng phim này

11. Coi phim khiêu dâm tại nhà cũng đồng nghĩa với việc các rạp chiếu phim khiêu dâm mất dần khán giả và buộc phải đóng cửa. Cộng thêm sức ép từ dịch bệnh AIDS, hành động thủ dâm trong lúc xem phim khiêu dâm được xem là phương án hợp lý nhất dành cho người đồng tính nam thay vì mạo hiểm quan hệ tình dục với người lạ tại nơi công cộng vốn phổ biến trong mấy thập niên trước.

12. Có sự khác biệt giữa phim khiêu dâm đồng tính được làm vào thập niên 1970 và 1980. Vào thập niên 1970, những bộ phim này thường có nội dung kịch bản rõ ràng dù chỉ là chất dẫn cho cảnh nóng. Trong khi đó, vào thập niên 1980 thì chúng chỉ có vài lời thoại ngắn ngủi rồi dẫn ngay vào đoạn “mây mưa”.

23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính-7
Hai diễn viên khiêu dâm đồng tính vào thập niên 1970

13. Không những thế, thập niên 1970 chuộng những diễn viên cơ bắp lực lưỡng, đầy lông còn thập niên 1980 thì chuộng dạng “vận động viên bơi lội” – tức mảnh khảnh, thường ở đầu U20 và ít có lông trên người.

14. Các đạo diễn nổi tiếng thời đó có thể kể đến Matt Sterling, Eric Peterson, John Travis và William Higgins. Họ đã đặt ra nhiều tiêu chuẩn bất thành văn cho phim khiêu dâm đồng tính vào thập niên 1980.

15. Một trong số những tiêu chuẩn đó là phân biệt “top” và “bottom”, ám chỉ vị trí chủ động và bị động trong lúc quan hệ tình dục giữa hai người đàn ông. Nhiều chuyên gia cho rằng hành động này nhằm đưa các nam diễn viên dị tính vào phim khiêu dâm đồng tính, giúp tăng sự kích thích cho khán giả. Họ được gọi là “gay for pay” và thường chuộng vị trí “top” thay vì “bottom”.

16. Thông thường, các nam diễn viên đóng phim khiêu dâm đồng tính được trả thù lao gấp 3 thậm chí gấp 5 lần thù lao đóng phim khiêu dâm dị tính.

17. Jeff Stryker (sinh năm 1962) được xem là nam diễn viên khiêu dâm đồng tính nổi tiếng trong thập niên 1980.

18. Và thập niên 1990, phim khiêu dâm đồng tính trở nên cực kỳ đa dạng về thể loại nhằm đáp ứng trí tưởng tượng về tình dục của khán giả. Nổi bật nhất có thể kể đến “bareback” (không sử dụng bao cao su), “military men” (diện trang phục quân lính), “amateur” (diễn viên không chuyên đóng)... hay các diễn viên thuộc những nhóm sắc tộc khác nhau (châu Á, châu Phi...).

19. Khác với người dị tính, phim khiêu dâm có vị trí quan trọng hơn trong cuộc sống của người đồng tính nam thay vì chỉ đơn thuần là một thú vui tiêu khiển. Đôi khi, nó giúp cho họ nhận ra được xu hướng tính dục thật của mình cũng như cách thức quan hệ tình dục trong bối cảnh xã hội vẫn còn kỳ thị gay gắt cộng đồng LGBT và không có trường học nào dạy về giới tính cho LGBT.

23 sự thật mà bạn chưa biết về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính-8
Các diễn viên có mặt tại một lễ trao giải dành riêng cho dòng phim khiêu dâm đồng tính

20. Bước sang thế kỷ 21, đóng phim khiêu dâm đã được xem là một nghề nghiêm túc với mức thu nhập ổn định. Sự ra đời và phát triển của internet đã đẩy ngành công nghiệp này lên một tầm cao mới với nhiều hãng sản xuất nổi tiếng hiện nay như Sean Cody, BelAmi, ActiveDuty, Men.com...

21. Có những giải thưởng dành riêng cho ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính. Nhiều người nói đùa đó là giải Oscar và Quả cầu vàng cho dòng phim nhạy cảm này. Ví dụ như GayVN Awards, Grabby Awards, International Escort Awards...

22. Tại châu Á, Nhật Bản là quốc gia có ngành công nghiệp phim khiêu dâm lớn nhất và thường được biết đến dưới cái tên JAV. Các phim khiêu dâm đồng tính tại đây cũng khác biệt nhiều so với phim của Mỹ hay các nước phương Tây.

23. Theo số liệu chính thức vào năm 2009, ngành công nghiệp phim khiêu dâm trị giá khoảng 13 tỉ USD. Trong đó, thể loại đồng tính nam chiếm từ 5-10% tương đương 650 triệu USD đến 1,3 tỉ USD. 23 sự thật thú vị về ngành công nghiệp phim khiêu dâm đồng tính.

 

 

Theo Motthegioi


phim đồng tính

Tin tức mới nhất