3 mẹo 'soi' bánh chưng luộc bằng pin, Tết khỏi lo mua phải đồ bẩn

Nếu như bạn quan sát thấy lớp vỏ lá bánh chưng bên ngoài có màu ánh tím hoặc xanh mướt, bánh chưng đó rất dễ là bánh luộc bằng pin.

Trên mâm cỗ cúng ngày Tết không thể nào thiếu món bánh chưng truyền thống, nhưng công việc bộn bề, nhiều người có nhu cầu mua sẵn bên ngoài thay vì tự gói. Mua bánh chưng làm sẵn không xấu nhưng một số người kinh doanh lợi dụng điều ấy để bán sản phẩm kém chất lượng lại đáng lên án.

Đó là những chiếc bánh chưng luộc bằng nước pin với màu sắc hút mắt, nhanh chín nhưng lại tiềm ẩn nguy hại về sức khỏe. Các kim loại nặng chứa trong pin như thủy ngân, chì… đều là những chất độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

3 mẹo soi bánh chưng luộc bằng pin, Tết khỏi lo mua phải đồ bẩn-1

Do đó, để nhận biết bánh chưng có luộc bằng pin hay không, các chị em nội trợ khi đi mua sắm cần "soi" kỹ 3 điểm sau:

Vỏ bánh chưng

Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin rất đơn giản, vỏ lá bên ngoài sẽ còn xanh mướt hoặc ánh tím thì rất nhiều khả năng là bánh chưng luộc bằng pin, do thời gian luộc ngắn chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ.

Luộc truyền thống sẽ mất 8-10 tiếng nên phần lá bên ngoài sẽ bị ngả màu. Và đây cũng là nguyên nhân chính khi người ta sử dụng pin để luộc bánh, bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng.

3 mẹo soi bánh chưng luộc bằng pin, Tết khỏi lo mua phải đồ bẩn-2

Bề mặt bánh

Bánh chưng luộc bình thường bề mặt bánh sẽ có màu hơi xanh nhạt hoặc ngả sang hơi vàng, hạt nếp không được trong. Trong khi đó, bánh luộc bằng pin thì vỏ bánh xanh rờn, nếp trong vắt, nhìn bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người gói có thể trộn gạo nếp với nước lá riềng để tạo màu xanh cho bánh. Khi đó, bánh cũng có thể có màu xanh đậm hơn.

Đối với loại bánh chưng dùng nếp cẩm có vỏ bánh màu tím thì có thể nhận biết bằng màu của lá gói bên ngoài và nhân bánh bên trong.

3 mẹo soi bánh chưng luộc bằng pin, Tết khỏi lo mua phải đồ bẩn-3

Nhân bánh bên trong

Với bánh luộc bình thường thì nếp sẽ rất dẻo, có mùi thơm đặc trưng và cầm chắc tay hơn. Trong khi đó, bánh luộc bằng pin không có mùi thơm, nếp không được dẻo vị bị ép chín nhanh, bánh cầm cũng không chắc tay.

Trong quá trình ăn bánh, nếu phát hiện thấy có mùi vị lạ, vỏ bánh có màu khác thường hoặc các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn thì cần dừng ăn bánh ngay.

3 mẹo soi bánh chưng luộc bằng pin, Tết khỏi lo mua phải đồ bẩn-4

MSM (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/3-meo-soi-banh-chung-luoc-bang-pin-tet-khoi-lo-mua-phai-do-ban-n-334057.html

bánh chưng

Tin tức mới nhất