4 điều thú vị về mệnh giá tiền 100 đồng xưa và nay

Nhân sự kiện Ngân hàng Nhà nước phát hành tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng, cùng điểm lại những điều thú vị về mệnh giá tiền này.

1. Có đến 4 tờ tiền mệnh giá 100 đồng 
 
Tính đến thời điểm hiện tại, nước Việt Nam có đến 4 tờ tiền mệnh giá 100 đồng.
  
Tiền giấy bạc Đông Dương lưu thông trong thời gian từ năm 1885 đến năm 1954 in hình 3 thiếu nữ với trang phục truyền thống Lào, Campuchia, Việt Nam ít người biết nhất. (Ảnh: Khám Phá)
   
Tiền giấy mệnh giá 100 đồng, do Ngân hàng Quốc gia Việt Nam phát hành năm 1951 (Ảnh: Khám Phá)
 
Thăm các địa danh "kinh điển" của Việt Nam qua tờ tiền giấy
Đồng tiền phổ biến nhất, vẫn còn giá trị lưu hành ở thời điểm hiện đại là tiền cotton mệnh giá 100 đồng phát hành năm 1991. Tuy còn giá trị lưu hành nhưng đã từ rất lâu, tiền 100 đồng hầu như không còn được sử dụng trong giao dịch hàng ngày nữa. (Ảnh: ANTT) 
  
Tờ tiền có mệnh giá 100 đồng do ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập NHNN Việt Nam.  (Ảnh: Vietfones)  
 
2. Tờ 100 đồng 1991 không phải mệnh giá nhỏ nhất được phát hành đầu tiên  
 
Tiền Việt Nam được phát hành dưới 3 chất liệu, là cotton, kim loại, polymer. Trong số các đồng tiền còn được chấp nhận lưu thông hiện nay, tiền cotton mệnh giá 200 đồng ra đời sớm nhất, vào năm 1987.
 
Tờ tiền mệnh giá 200 đồng ra đời trước tờ tiền mệnh giá 100 đồng. (Ảnh: Dân Trí) 
  
Tờ tiền mệnh giá nhỏ nhất – 100 đồng mãi đến năm 1991 mới được phát hành. 
 
Tờ tiền mệnh giá 100 đồng là mệnh giá tiền nhỏ nhất (Ảnh: Zing)   
 
3. Bí ẩn ngôi chùa trên tờ tiền 100 đồng
 
 Tờ tiền 100 đồng Việt Nam năm 1991. (Ảnh: Zing)

Rất ít người để ý và biết đến hình ngôi chùa được in trên tờ tiền 100 đồng được phát hành vào năm 1991. Xuất hiện trên tờ tiền mệnh giá 100 đồng đó là hình ảnh chùa tháp Phổ Minh – ngôi chùa tọa lạc tại thôn Tức Mạc, cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 4km.
 
Lý do Nhà nước in chùa tháp Phổ Minh lên tờ tiền 100 đồng Việt Nam là để lưu lại dấu tích của một thời Hào khí Đông A – nhà Trần. Tháp Phổ Minh được xây dựng năm 1305 gồm 14 tầng, cao 21,2m, bề thế và vững chắc.
 
Đây cũng là ngôi chùa từng sở hữu chiếc vạc lớn – một trong 4 báu vật của Việt Nam (An Nam tứ đại khí). Chính hình ảnh ngôi tháp này khiến người ta liên tưởng ngay đến tờ tiền 100 đồng Việt Nam một thời từng rất “quý hiếm”.
 
4. Giá trị thực của tờ 100 đồng phát hành năm 2016
 
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có  thông báo sẽ phát hành tờ tiền có mệnh giá 100 đồng nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập NHNN Việt Nam. 
 
Tờ tiền mệnh giá 100 đồng sắp được phát hành cũng làm bằng chất liệu cotton, có kích thước to hơn tiền polymer thông thường. Mặt trước tờ tiền này có hình quốc huy, ảnh Bác Hồ, logo kỷ niệm 65 năm thành NHNN và chữ ký của thống đốc Nguyễn Văn Bình. Mặt sau tờ tiền là hình vẽ trụ sở NHNN tại Hà Nội, hình chim hạc và chú thích rõ đây là tiền lưu niệm.  
  
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, đồng tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng mới này có ý nghĩa to lớn, đánh dấu chặng đường phát triển của ngành Ngân hàng Việt Nam và quảng bá hình ảnh, giới thiệu với bạn bè, công chúng trong và ngoài nước về đồng tiền Việt Nam. 
 
Mặt sau tờ tiền tiền mệnh giá 100 đồng sắp được phát hành (Ảnh: SBV) 
 
Đồng thời, đồng tiền lưu niệm này hội tụ nét đặc trưng về văn hóa, kinh tế xã hội, truyền thống lịch sử, phong cảnh đất nước, góp phần tạo niềm tin, niềm tự hào của nhân dân vào đồng tiền Việt Nam. Bên cạnh đó, đồng tiền cũng thể hiện việc Việt Nam đã tiếp cận và áp dụng khoa học, kỹ thuật, trình độ công nghệ tiên tiến nhất của thế giới vào việc in tiền Việt Nam. 
 
Cục trưởng Cục phát hành kho quỹ Nguyễn Chí Thành cho biết tờ tiền có hình bóng chìm, khi soi trước nguồn sáng sẽ thấy hình hoa sen và số 65, mực đổi màu chuyển động trên dây bảo hiểm có hiệu ứng giống như trên đồng EUR, USD. Nếu bán ngoài thị trường, giá một tờ tiền sẽ là 20.000-25.000 đồng, tuỳ thuộc đó là tờ rời hay bọc trong phong bao kèm chú thích song ngữ Việt – Anh.
 
Theo Đại đoàn kết

Tin tức mới nhất