4 gia vị ngấm ngầm tàn phá gan, nhà nào cũng đang dùng mới lo

Không chỉ một số thực phẩm, tiêu thụ quá nhiều các gia vị quen thuộc dưới đây cũng chẳng mấy khiến gan suy yếu.

Gan đóng vai trò như một cơ quan quan trọng bậc nhất để duy trì sự sống. Và tất cả những gì ăn vào miệng đều phải đi qua gan để được chuyển hóa. 

Đó là lý do vì sao có câu nói "bệnh từ miệng mà ra". Không chỉ một số thực phẩm, tiêu thụ quá nhiều các gia vị quen thuộc dưới đây cũng chẳng mấy khiến gan suy yếu.

1. Xì dầu (nước tương)

4 gia vị ngấm ngầm tàn phá gan, nhà nào cũng đang dùng mới lo-1

Bên cạnh nước mắm, xì dầu được xem như thứ gia vị thường xuyên trong các gia đình. Nhiều món ăn cho cứ phải có xì dầu mới ngon.

Tuy nhiên, thành phần chủ yếu của xì dầu là đậu nành lên men. Trong quá trình lên men đậu nành chứa nhiều axit amin hơn, có thể xảy ra nitrit, nitrit - thuộc loại chất gây ung thư.

Nếu tiêu thụ một lượng lớn vào cơ thể sẽ gây tổn thương nội tạng, thậm chí là ung thư gan. Xì dầu còn có hàm lượng muối quá cao, ăn quá nhiều sẽ khiến muối tích tụ trong cơ thể, gây ức chế quá trình phân chia tế bào gan, gây xơ gan.

2. Dầu ăn để lâu

4 gia vị ngấm ngầm tàn phá gan, nhà nào cũng đang dùng mới lo-2

Ấn tượng của nhiều người, dầu ăn không hết hạn sử dụng. Vì vậy, một số người mua khá nhiều dầu ăn và trữ sẵn trong bếp.

Tuy nhiên, dầu ăn để quá lâu sẽ bị biến chất, ăn vào rất dễ sinh bệnh. Cụ thể, dầu ăn biến chất có thể xuất hiện aflatoxin, aflatoxin mạnh hơn arsen hàng chục lần, đồng thời cũng là một loại chất gây ung thư.

3. Muối

4 gia vị ngấm ngầm tàn phá gan, nhà nào cũng đang dùng mới lo-3

Nhiều người thích ăn mặn, cho rằng món ăn như vậy mới đậm đà hương vị. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều muối sẽ khiến cho chất safrole trong cơ thể tăng dần, lâu dần có thể gây tổn thương gan, thậm chí ung thư gan.

Vì vậy khi nêm nếm muối, bạn cần chú ý kiểm soát. Không nên tiêu thụ quá nhiều, tránh gây hại cho sức khỏe của cơ thể và gan.

4. Đường

4 gia vị ngấm ngầm tàn phá gan, nhà nào cũng đang dùng mới lo-4

Một số nhà nghiên cứu chỉ ra, chế độ ăn giàu đường có liên quan đến lượng chất béo không tốt trong cả máu và gan. Việc tiêu thụ đường với số lượng lớn, gan có thể bị tổn thương tương đương như khi uống nhiều rượu.

Đường trắng sau khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose. Sau đó, gan chuyển hóa một phần glucose thành calorie, phần còn lại thành chất béo. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/4-gia-vi-ngam-ngam-pha-huy-gan-khong-ngo-nha-nao-cung-dang-dung-n-284950.html

mẹo vặt ăn uống

Tin tức mới nhất