4 loại rau 'chất đống' ký sinh trùng, mắc ổ bệnh nếu không chế biến sạch

Không phải xà lách, 4 loại rau này chứa vô số ký sinh trùng nên nếu chưa rửa sạch, cơ thể bạn sẽ trở thành "nhà mới" của chúng.

Mỗi ngày, chúng ta đều phải nạp rất nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất từ trong rau củ. Thế mới thấy, rau củ là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe thế nào.

Tuy nhiên khi đi chợ mua rau, bạn nên lưu ý có 4 loại chứa cực nhiều ký sinh trùng, tồn đọng cặn bẩn. Nghịch lý ở chỗ, 4 loại rau này lại được rất nhiều người yêu thích:

4 loại rau chất đống ký sinh trùng, mắc ổ bệnh nếu không chế biến sạch-1

1. Súp lơ

Súp lơ chứa nhiều vitamin C, K, canxi, axit folic, kali và chất xơ… vừa bổ dưỡng vừa ngon miệng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, hình dạng bên ngoài của súp khá lồi lõm nên gây khó khăn khi sơ chế.

Ở chính các khe rãnh của súp lơ là nơi tồn đọng nhiều chất bẩn, ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể con người. Thế nên nếu chế biến không kỹ, chúng có khả năng xâm nhập vào cơ thể thông qua đường ruột, nguy cơ dẫn đến vấn đề sức khỏe. 

2. Rau cải xoong

Cải xoong là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh. Nó gần như có quanh năm, lại dễ trồng, nhanh lớn nên được xếp vào một trong những loại rau được nhiều người yêu thích.

Tuy giàu chất dinh dưỡng, ăn giòn ngọt nhưng cải xoong dễ gây bệnh nếu chế biến không cẩn thận. Ngoài việc chứa nhiều bùn đất và vi khuẩn khó rửa sạch, cải xoong còn chứa các loại giun như giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim...

3. Đậu

Nhiều người có thể thắc mắc tại sao đậu lại nằm trong danh sách này. Trên thực tế, một số loại đậu có lỗ sâu, bên trong chứa các con bọ nhỏ, thậm chí cả trứng và phân giun.

Những loại sâu, ký sinh này ngay cả khi xử lý nhiệt độ cao cũng không dễ bị loại bỏ hoàn toàn. Khi đi vào cơ thể con người dễ gây tổn hại cho cơ thể. 

Vậy nên khi chọn mua đậu, bạn nên chọn những quả đậu lành lặn, không bị sâu cắn hoặc có nốt sần lạ thường. 

4 loại rau chất đống ký sinh trùng, mắc ổ bệnh nếu không chế biến sạch-2

4. Ngó, củ sen

Ngó sen hay củ sen là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà trong Đông y còn là vị thuốc quý. Tuy nhiên do sinh trưởng trong bùn nên ngó và củ sen dễ trở thành nơi trú ẩn của ấu trùng sán lá ruột -  loại sán lá ký sinh trong ruột người cực nguy hiểm.

Vì vậy, tốt nhất chỉ nên ăn ngó sen và củ sen được nuôi trồng thay vì mọc hoang. Khi chế biến, bạn phải rửa thật kỹ và nấu chín hoàn toàn rồi mới ăn.

Ying Ying 
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/4-loai-rau-chat-dong-ky-sinh-trung-mac-o-benh-neu-khong-rua-sach-n-301378.html

mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất